Trường Sa, không xa…
Friday, April 29, 2022 8:33 PM GMT+7
(ĐCSVN) - Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đến nay, các đảo ở Trường Sa đã được đầu tư xây dựng nhiều công trình với quy mô khác nhau. Đời sống vật chất tinh thần của quân, dân huyện đảo đã không ngừng được nâng lên; một số đảo có cả khu dân cư và trường học, thư viện đọc sách…

Một buổi sáng trung tuần tháng 4 lịch sử, tàu Trường Sa 571 kéo hồi còi dài tạm biệt đất liền chính thức rời Cam Ranh đưa Đoàn công tác số 3 bắt đầu hành trình đến với quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1.

Đoàn Công tác số 3 thả hoa trong Lễ tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. (Ảnh: NTH)

Có lẽ với gần 100 triệu người dân Việt Nam, Trường Sa được biết đến nhiều hơn cả là thông qua những lời kể, những thước phim tư liệu hay những vần thơ, những bài hát. Vì vậy được đến với Trường Sa, một phần thiêng liêng của dải đất hình chữ “S” thực sự là cơ hội quý không dễ gì có được.

Hơn 230 đại biểu thuộc Đoàn công tác số 3 đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Mỗi người có những suy nghĩ, cảm xúc khác nhau nhưng tất cả đều cảm thấy hết sức phấn khởi, tự hào khi được có mặt trong chuyến hãy trình đặc biệt, hải trình đến với quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1.

Ấn tượng sâu sắc đầu tiên đối với các đại biểu là không khí đầy thiêng liêng trong Lễ tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Trong âm hưởng trầm hùng của điệu nhạc Hồn tử sĩ, từng đại biểu hướng lòng mình tưởng nhớ những cán bộ, chiến sĩ hy sinh anh dũng vì chủ quyền biển đảo tại thềm lục địa thiêng liêng của tổ quốc, nhất là 64 anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trong trận hải chiến bảo vệ đảo Gạc Ma năm xưa…

Trong hải trình đến với quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1, Đoàn công tác số 3 của chúng tôi đã được đặt chân đến nhiều đảo như Sinh Tồn Đông,  Len Đao, An Bong, Núi Le A, Tóc Tan C, Trường Sa Đông,... Các đảo có vị trí khác nhau nhưng nét chung đoàn cảm nhận được đó chính là lòng yêu nước, tình yêu biển đảo và ý chí quyết tâm vượt lên khó khăn thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa. Đặc biệt phát huy truyền thống của Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng, dù ở đảo nổi hay đảo chìm, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ đã luôn luôn là lực lượng nòng cốt xung kích đi đầu trong bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, hỗ trợ ngư dân phát triển kinh tế biển.

Thiếu tá Nguyễn Kỳ Hợp (người bên phải), Chính trị viên Đảo Sinh Tồn Đông . (Ảnh: NTH).

Những câu chuyện người thực, việc thực trên hải trình dài hơn 1.000 hải lý đã khiến nhiều đại biểu không cầm được nước mắt. Tại Đảo Sinh Tồn Đông, chúng tôi thực sự xúc động trước Thiếu tá Nguyễn Kỳ Hợp, Chính trị viên Đảo có mẹ ruột mới mất vì tai nạn, nhưng đã gạt niềm đau tiếp tục cùng bộ đôi thực hiện nhiệm vụ canh giữ đảo tiền tiêu của Tổ quốc; hay trường hợp Binh Nhất Chu Văn Hà ở Đảo Sinh Tồn Đông có bố mới mất đã được chỉ huy Đảo lập bàn thờ để Hà vái vọng, tưởng nhớ hương hồn người cha thân yêu…

Theo ghi nhận của các đại biểu trong Đoàn công tác số 3, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đến nay, các đảo ở Trường Sa đã được đầu tư xây dựng nhiều công trình với quy mô khác nhau. Đời sống vật chất tinh thần của quân, dân huyện đảo đã không ngừng được nâng lên; một số đảo có cả khu dân cư và trường học, thư viện đọc sách… Song vẫn còn những khó khăn không nhỏ, nhất là do thời tiết, khí hậu và khoảng cách địa lý với đất liền.

Thế kỷ XXI là thế kỷ của biển. Theo dự báo, tình hình Biển Đông thời gian tới sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Để xây dựng huyện đảo Trường Sa vững về quốc phòng, mạnh về kinh tế, thiết nghĩ Đảng, Nhà nước cần tiếp tục quan tâm, nghiên cứu, tăng cường đầu tư hơn nữa cho huyện đảo Trường Sa, trọng tâm là tăng cường tiềm lực quốc phòng, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cán bộ chiến sĩ và nhân dân trên các đảo, điểm đảo.

Một góc đảo Trường Sa. (Ảnh: NTH).

Cùng với đó, cần thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng bản lĩnh chính trị, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ của quân, dân huyện đảo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển, đảo, nâng cao nhận thức các cấp các ngành và toàn dân đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc. Tập trung tuyên truyền về vị trí, vai trò của biển đảo, kinh tế biển; những thuận lợi, khó khăn trong hoạt động quốc phòng an ninh, kinh tế xã hội trên biển, đảo hiện nay…

Đồng thời, tiếp tục duy trì và thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động để gắn kết Trường Sa với cả nước, khơi dậy và phát huy sức mạnh toàn dân tộc trong đồng hành hỗ trợ để Trường Sa ngày càng vững mạnh. Xây dựng Trường Sa thực sự xứng đáng là tiền tiêu vững chắc của Tổ quốc, xứng đáng với niềm tin yêu mà quân dân cả nước luôn dành cho Trường Sa.

Theo baocantho.com.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.