Hà Myo và hành trình mang 'Ký sự Trường sa' ra đảo xa
Monday, June 13, 2022 8:18 PM GMT+7
Mới đây, ca sĩ Hà Myo đã có chuyến công tác tại Quần đảo Trường Sa cùng Đoàn công tác số 3 trong vòng 9 ngày. Đây là lần thứ hai Hà Myo vinh dự được đến Trường Sa.

So với lần đầu tiên năm 2016, lần này trong chuyến đi, Hà Myo đã mang nghệ thuật Xẩm qua những ca khúc đặc sắc của mình đến với các cán bộ chiến sĩ đảo xa như: “Xẩm Hà Nội”, “Xẩm xuân xanh”, “Xẩm bốn mùa hoa Hà Nội” và nhận được sự yêu mến của rất nhiều chiến sĩ.

Hà Myo đã mang nghệ thuật Xẩm qua những ca khúc đặc sắc của mình đến với các cán bộ chiến sĩ ngoài đảo.

Hà Myo đã mang nghệ thuật Xẩm qua những ca khúc đặc sắc của mình đến với các cán bộ chiến sĩ ngoài đảo.

Chuyến đi đã để lại cho Hà Myo cảm xúc mạnh mẽ, nhận ra sự trẻ trung của các chiến sĩ ngoài đảo và sự yêu mến âm nhạc truyền thống của các chiến sĩ trẻ cũng như những ấn tượng mạnh mẽ với vẻ đẹp của biển đảo Việt Nam và con người nơi đảo xa, những ấn tượng đặc biệt trong chuyến đi, Hà Myo đã có ý tưởng thực hiện sản phẩm Ký sự Trường Sa ngay khi trở về sau chuyến công tác.

Dẫu “Ký sự Trường Sa” là một ca khúc hoàn toàn mới nhưng Hà Myo vẫn vẹn nguyên mong muốn mang nhiều nhất âm nhạc dân gian đến với khán giả cả nước. Được sự cố vấn từ nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long, Hà Myo đã quyết định đưa dân ca Nam Trung bộ vào sản phẩm “Ký sự Trường Sa”.

Hà Myo đã quyết định đưa dân ca Nam Trung bộ vào sản phẩm “Ký sự Trường Sa”.

Hà Myo đã quyết định đưa dân ca Nam Trung bộ vào sản phẩm “Ký sự Trường Sa”.

Theo đó, huyện đảo Trường Sa có địa phận hành chính thuộc tỉnh Khánh Hoà nằm trong khu vực Nam Trung bộ của Việt Nam, Hà tin rằng những điệu Lý đặc sắc của vùng sẽ là những giai điệu người dân nơi đây cảm thấy quen thuộc và tự hào khi nghe được, đặc biệt là khi giai điệu đó có nội dung về Trường Sa.

Dẫu quen với hát mới, hát xẩm nên khi chuyển sang thể hiện dân ca Nam Trung bộ, Hà Myo cũng gặp những khó khăn, nhất là giọng nói, cách phát âm đặc hữu của khu vực Nam Trung bộ. Hà Myo đã phải nhờ đến sự giúp đỡ của NSƯT Diệu Hương, nhờ chị dạy cho Hà cách luyến láy và cảm xúc khi hát.

Vẫn còn những khó khăn khác nữa khi thực hiện MV “Ký sự Trường Sa”. Bài hát được viết sau chuyến đi nên Hà Myo không có sự chuẩn bị về hình ảnh khi công tác tại Trường Sa. Quá trình hoàn thiện MV gặp rất nhiều khó khăn vì không có đủ hình, Hà Myo cùng team phải liên hệ rất nhiều nơi, nhiều người để có được những thước phim đẹp, ý nghĩa và phù hợp với bài hát nhất.

Bài hát được viết sau chuyến đi nên Hà Myo không có sự chuẩn bị về hình ảnh khi công tác tại Trường Sa.

Bài hát được viết sau chuyến đi nên Hà Myo không có sự chuẩn bị về hình ảnh khi công tác tại Trường Sa.

Khó khăn tiếp theo đến từ nhạc sĩ trẻ Đỗ Minh đảm nhận viết lời bài hát và rapper Tobby Quốc Trung đảm nhận lời rap. Cả hai nghệ sĩ chưa có cơ hội được trực tiếp đến Trường Sa nên sẽ khó cảm nhận được những cảm xúc của người trực tiếp đến. Hà Myo đã phải truyền đạt lại những cảm xúc và đặc biệt may mắn có bài thơ của nhà thơ Nguyễn Hoài Nam cùng trên chuyến tàu 571 đến với Trường Sa đã giúp cho cả hai tác giả nắm bắt được tinh thần và tạo được cảm hứng cho bài hát.

“Hết giờ nghỉ, toàn tàu báo thức, báo thức toàn tàu” là câu nói quen thuộc tạo cảm hứng mạnh mẽ để Hà Myo thực hiện MV “Ký sự Trường Sa”.

Chắc chắn rằng đây là câu nói cả đời sẽ không thể quên đối với ai đã may mắn được đến với Trường Sa trên các con tàu. Vào mỗi khung giờ cố định, mỗi ngày, mọi người sẽ đều được nghe câu nói quen thuộc để đánh thức toàn tàu khi bình minh.

Ngoài ra còn có nhiều câu khác như đến giờ ăn cơm, giờ thủ trưởng lên tàu… Hà Myo đã từng đi Trường Sa năm 2016 và đến giờ vẫn rất nhớ, sau khi trở về những người cùng chuyến đi cũng luôn nhắc đi nhắc lại câu lệnh báo thức này.

Thế Phương VBK đảm nhận vai trò hòa âm phối khi cho ca khúc "Ký sự Trường sa" của Hà Myo. 

Thế Phương VBK đảm nhận vai trò hòa âm phối khi cho ca khúc "Ký sự Trường sa" của Hà Myo. 

Khi câu nói bỗng trở nên quen thuộc, với hết con tàu này đến con tàu khác, chuyến đi này đến chuyến đi khác, con người này đến con người khác, ngay lúc đó Hà Myo đã có ý tưởng mang câu nói ấy vào sản phẩm âm nhạc của mình. Để mỗi khi nghe được, đều gợi lại cho chúng ta những kỷ niệm, những cảm xúc bồi hồi, lâng lâng…

Hà Myo mong muốn thông qua MV “Ký Sự Trường Sa” phần nào thể hiện được bức tranh toàn cảnh về vẻ đẹp của Trường Sa, vẻ đẹp của biển trời quê hương ta, về con người và ý chí kiên cường của các chiến sĩ nơi hải đảo xa xôi.

Bài hát KSTS ra mắt hy vọng sẽ thay lời tâm sự của rất nhiều thành viên trong các đoàn công tác gửi tới những chiến sĩ trên đảo, cũng là lời chia sẻ với người dân cả nước về nơi thiêng liêng này.

Chưa có những MV ca nhạc thật sự trẻ trung của chính giới trẻ về Trường Sa, chính vì thế Hà Myo hy vọng MV này là một món quà góp thêm nguồn cảm hứng và động lực lớn cho các chiến sĩ đang canh gác ngoài hải đảo xa xôi.

Đặc biệt, phần âm nhạc cho ca khúc “Ký sự Trường Sa” lại thêm một lần thử thách cho Thế Phương VBK. Âm nhạc được kết hợp từ dân ca Nam Trung bộ và 2 dòng nhạc điện tử gắn liền với hình ảnh của biển là Deep House và Moombahton.

Khó khăn lớn nhất khi thực hiện sản phẩm này vẫn là làm sao để ra được ý tưởng hoàn chỉnh cho một bản nhạc để dẫn dắt được cảm xúc người nghe. Hơn nữa việc kết hợp các nhạc cụ dân tộc với âm nhạc hiện đại cũng là một rào cản rất lớn.

Khác với những lần trước có các nghệ sĩ chơi nhạc cụ thu âm trực tiếp, lần này Phương phải một mình vật lộn với cây đàn tranh để có thể vừa lột tả được âm nhạc dân gian lẫn việc liên kết nhạc cụ dân gian với nhạc điện tử. Một phần khá khó nữa là việc xử lý giọng hát của Hà sau khi đã thu âm vì việc xử lý trau chuốt giọng Hà khi thể hiện dân ca Nam Trung bộ là điều Phương chưa bao giờ thực hiện.

Đối với Phương, càng thực hiện nhiều sản phẩm, Phương càng thấy yêu thêm âm nhạc dân gian cũng như đất nước và con người Việt Nam. Phương và Hà Myo rất mong muốn qua sản phẩm “Ký sự Trường Sa” các bạn trẻ và tất cả mọi người sẽ hiểu hơn về biển đảo, tăng thêm tình yêu Tổ quốc, dân ca, con người và tự hào rằng mình là những người con của đất Việt.

Theo daidoanket.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.