Những kỷ niệm không thể nào quên khi đến Trường Sa
Friday, July 22, 2022 8:04 PM GMT+7
Tuổi thơ tôi rất thích nghe bà kể chuyện về hành trình gian khổ và kiên cường của cán bộ, chiến sĩ hải quân ngày đêm vững chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Tôi thực sự xúc động khi lần này chính thức được đến với Trường Sa thân yêu.

Hải trình đến Trường Sa của chúng tôi bắt đầu với giữa mênh mông, bao la của biển bốn bề sóng vỗ. Ai cũng háo hức lên boong, ra mạn tàu để quan sát lịch trình di chuyển của tàu. Sau bữa cơm trưa ngày đầu tiên trên tàu, tôi và chị em phụ nữ Trung đội 4, đoàn công tác số 6 lại cùng các chiến sĩ trẻ dọn dẹp để chuẩn bị phục cơm tối cho gần 300 đại biểu.

Tác giả Nguyễn Thị Bích Nhiệm chụp ảnh cùng chiến sĩ quê Yên Bái, công tác tại nhà giàn DK1.

 

Lúc đầu tàu mới chạy sóng biển khá êm, tôi nghĩ chắc dần sẽ quen với sóng biển. Nhưng tàu càng xa bờ, từng đợt sóng càng lúc càng mạnh hơn, khiến con tàu lắc mạnh. Lúc này mọi người trên boong đã trở về phòng, tàu lắc càng mạnh hơn, đồ đạc trong phòng đổ nghiêng ngả theo độ nghiêng của con tàu. Rồi những cơn say sóng đã đến với những thành viên trong phòng, và nhiều người trên tàu. Ngay lúc đó các anh hải quân đã có mặt tại các phòng để hỗ trợ đại biểu. Hình ảnh chị em cảm động nhất là khi anh Nguyễn Sáng, cán bộ trên tàu ân cần đến từng giường động viên, thu gọn những túi nôn ói của mọi người. Lúc này tôi tóc tai rũ rượi, anh Sáng đã nhanh chóng xé túi bóng để làm dây cột tóc cho tôi…

Những kỷ niệm không thể nào quên khi đến Trường Sa - Ảnh 1.

Tác giả Nguyễn Thị Bích Nhiệm: "Tôi thực sự xúc động khi lần này chính thức được đến với Trường Sa thân yêu".

 

Sau gần 40 tiếng đồng hồ lênh đênh trên biển, con tàu 561 của Hải Quân đã chuẩn bị cập đảo đầu tiên trong chuyến hải trình, đó là đảo Song Tử Tây. Tất cả các thành viên đã sẵn sàng đứng hết hai bên mạn tàu và trên boong. Ai cũng trong tâm trạng hồi hộp, háo hức, mong chờ để gặp những chiến sỹ thân yêu.

Giây phút hồi hộp nhất, tàu thả neo, cả đoàn xuống xuồng để lên đảo, quên mất sự chông chênh, mệt mỏi của những cơn say sóng, chỉ mong nhanh chóng được gặp mọi người trên đảo. Các chiến sĩ trên đảo Song Tử Tây đứng thành 2 hàng nghiêm trang đón đoàn. Những cái bắt tay thật chặt, những ánh mắt thân thiện khiến chúng tôi cảm nhận cán bộ, chiến sĩ ở đây như những người thân trong gia đình.

Sau khi lãnh đạo các đoàn tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo, đoàn đến thăm nơi ăn, ở, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ. Chúng tôi ai cũng vui mừng vì trên đảo đã có điện sinh hoạt, có sóng điện thoại để liên lạc với người thân và gia đình, có các công trình xây dựng cơ bản. Ngoài việc huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, các chiến sĩ còn tranh thủ trồng thêm rau xanh để cải thiện cuộc sống.

Tiếp tục những ngày sau đó, chúng tôi lần lượt đến thăm các đảo Đá Nam, Đá Thị, Đá lớn C, Sinh Tồn, Cô Lin,  Núi Le B, Tốc Tan A, Đá Đông A, Trường Sa, và nhà giàn DK1/7 (Huyền Trân). Mặc dù tiết trời hôm đó không thuận lợi, tôi và toàn đoàn đã ngấm mệt với nắng, gió và muối biển Trường Sa, nhưng không ai ở lại tàu, vẫn cố gắng được đặt chân lên tất cả các điểm đảo. Vì nơi đó có các chiến sĩ đang chờ đón chúng tôi.

Nhà giàn DK1/7 đón chúng tôi trong nắng sớm tinh tươm, những chiến sĩ hải quân chuyên nghiệp trong thao tác đưa từng người một trong đoàn lên nhà giàn. Nhà giàn sừng sững, hiên ngang giữa biển cả mênh mông, bước chân lên bậc thang đầu tiên, chúng tôi ai cũng tràn đầy niềm tự hào và hạnh phúc với biển trời Trường Sa.

Những kỷ niệm không thể nào quên khi đến Trường Sa - Ảnh 2.

Đi thăm đơn vị bộ đội Phòng không không quân đóng quân trên đảo Trường Sa lớn.

Thật bất ngờ, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thiếu thốn như ở nhà giàn, nhưng các chiến sĩ đã gây dựng nên một vườn rau xanh tốt với đủ loại rau xanh như ở đất liền. Ngoài việc đến thăm động viên cán bộ chiến sĩ trên nhà dàn DK1, bản thân tôi rất vui và xúc động được gặp 3 chiến sĩ người con của quê hương Yên Bái đang làm nhiệm vụ trên nhà giàn và huyện đảo Trường Sa.

Rời Trường Sa về với đất liền, tôi mang theo trong mình những hồi ức, những kỷ niệm đẹp không thể nào quên. Chúng tôi vẫn nhớ mãi làn da rám nắng, mặn mòi vị biển, nhớ nụ cười hiền hậu cùng ý chí kiên cường, niềm tin sắt đá của những cán bộ, chiến sĩ nơi đảo xa.

Theo phunuvietnam.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.