Khát vọng đưa tàu cao tốc vươn tới Trường Sa
17 Tháng Tám 2022 7:19 CH GMT+7
Lớn lên trên từ chuyến tàu của cha, doanh nhân Trần Song Hải, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Greenlines DP mong muốn một ngày tàu cao tốc sẽ đưa du khách tới được Trường Sa.

Tình yêu biển từ câu chuyện của cha

Trên nhiều vùng biển du lịch của Việt Nam như tại Kiên Giang, Bình Thuận, Bà Rịa - Vùng Tàu, Đà Nẵng… những con tàu cao tốc tấp nập chở khách đi lại và tham quan đã trở nên quen thuộc, từng bước trở thành một trong những nhân tố góp phần thúc đẩy giao thương và du lịch biển.

Đối thoại - Khát vọng đưa tàu cao tốc vươn tới Trường Sa

Doanh nhân Trần Song Hải gắn bó với tàu biển từ câu chuyện của cha.

Đằng sau những con tàu cao tốc đi xa bờ đến những vùng đảo xa là bóng dáng những doanh nhân nhiều năm bám biển, hiểu và làm cho những chuyến tàu ra đảo trở nên êm đềm hơn… Câu chuyện của ông Trần Song Hải - Tổng giám đốc Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP (Greenlines DP) là một trong số những doanh nhân bám biển như vậy.

"Tên tôi là Hải, Song Hải, tôi không biết là có định mệnh gì không nhưng cái tên của mình khiến tôi thấy mình yêu biển nhiều hơn những người khác". Bắt đầu câu chuyện về hành trình tiến ra biển của mình từ cái tên, ông Hải kể bản thân đã gắn bó với những con tàu từ rất sớm.

Khi còn là học sinh cấp 2, ba ông - một người lính hải quân, thường đưa ông đến bến Bạch Đằng để làm quen với những con tàu. Lớn lên từ những câu chuyện nơi sóng nước, ông Hải “cảm thấy nó rất thú vị, khi mà chúng ta không nói lên lời thì những ký hiệu trên mỗi con tàu nó nói lên tất cả”.

Yêu biển và mơ ước viễn du, nhưng vì nhiều lý do khi vào đại học, ông Hải chọn chuyên ngành động cơ tại Đại học Bách Khoa Tp.HCM. Sau đó khi ra trường, với trình độ chuyên môn của mình, ông bắt đầu làm việc cho những hãng tàu hàng đầu thế giới, được tiếp xúc với những con tàu lớn hiện đại. Mơ ước viễn du khi đó sống lại một lẫn nữa.

"Khi đi trên những con tàu ra biển, biển đẹp lắm! Tôi mong muốn mang biển về với mọi người, tôi mong muốn bạn bè, người thân phải thấy được những hình ảnh đó, nó tạo cho tôi cảm xúc mãnh liệt và một sự thôi thúc mang những công nghệ đóng tàu mới hiện đại về", người này kể.

Và cơ hội tới, đầu những năm 2000, khi những tàu cánh ngầm hết hạn, ông Hải cùng bạn bè góp vốn bắt đầu làm những con tàu cao tốc, từng bước vươn khơi nối đảo gần đến đảo xa. Ông nói: "Có lẽ tôi may mắn hơn bạn bè khi cũng mon men đi được đến ước mơ của mình, từ một giấc mơ cuối cùng mình cũng đưa nó thành hiện thực".

Nhớ lại bối cảnh lúc đó, ông nói khi bắt đầu bước vào lĩnh vực máy móc thiết bị tàu biển, các hãng lớn của các công ty của Hoa Kỳ, Châu Âu tìm tới những đối tác có năng lực.

"Ban đầu chúng tôi chỉ nghĩ là một trung tâm bảo hành sửa chữa cho họ thôi, khi tôi làm tốt công việc, đi đúng luật có được những cơ sở vật chất, được đào tạo đàng hoàng thì cơ hội tới đã mang tới sự phát triển", ông Hải nói.

Hành trình đến Trường Sa rất gần

Nói về lĩnh vực hoạt động của mình, ông Hải không ngần ngại nhận định, đây thực sự là một ngành hẹp, cung cấp động cơ và hệ thống động lực, thiết bị hàng hàng cho tàu biển vốn đòi hỏi tiêu chuẩn rất cao, đối tượng khách hàng không nhiều, sự cạnh tranh trên thế giới rất gắt gao do đó đòi hỏi bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải chọn lọc, cẩn thận, kỹ lưỡng, trang bị phần mềm, công xưởng làm sao có thể có phương tiện điều khiển, giám định từ xa

"Từ chỗ đó, chúng tôi phải cố gắng đáp ứng tiêu chuẩn khoa học kỹ thuật tốt nhất, sẵn sàng làm việc ngày đêm khi nào đối tác yêu cầu là có thể đáp ứng ngay được. Trong lĩnh vực này chúng tôi rất tự hào vì công việc đã chọn chúng tôi và chúng tôi cũng chọn công việc này", ông Hải chia sẻ.

Luôn nhận định công việc giống như cái duyên và tình yêu biển tạo men cảm hứng lớn trong hoạt động kinh doanh của mình, ông Trần Song Hải nói rằng, điều ông tự hào nhất trong những ngành liên quan đến biển đó là sự chân tình gần gũi trên những chuyến tàu. Cho dù là hai con tàu xa lạ nhưng gặp nhau vẫn đánh tín hiệu, chào nhau.

Đối thoại - Khát vọng đưa tàu cao tốc vươn tới Trường Sa (Hình 2).

Khát khao hành trình đi Trường Sa bằng tàu cao tốc luôn thúc đẩy doanh nhân Trần Song Hải nỗ lực hơn nữa.

Tuy nhiên, chính vì gắn bó với biển nhiều năm trên những con tàu cao tốc, chở nhiều đoàn khách ra vào trên các vùng biển mà ông Hải cũng luôn trăn trở, biển đảo của chúng ta còn nhiều thách thức, sóng to gió lớn, người dân đi biển trên những con tàu tròng trành giá của một vé tàu chỉ bằng 30% giá của thế giới.

Thế nên, các doanh nghiệp phải vật lộn với khó khăn làm sao sản xuất ra những con tàu giá hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn.

"Khi chúng ta đi tàu mà hành khách nhăn nhó, say sóng, không thoải mái, thì cũng là lúc chúng ta cảm thấy mong muốn có những con tàu lớn hơn, an toàn hơn", doanh nhân Trần Song Hải trăn trở.

Vị doanh nhân cũng chỉ ra, nền kinh tế du lịch biển của Việt Nam rất tiềm năng nhưng vẫn thiếu một phương tiện là tàu khách. Ông Hải mong muốn: “Chúng ta có thể đưa khách ra tới Trường Sa, Hoàng Sa để ngắm biển đảo của chúng ta. Chúng ta nên có cái quyết liệt đó, và doanh nghiệp phải dám làm chứ không chỉ ngư dân. Tôi còn có thể làm được chừng nào tôi cũng sẽ mong muốn có cơ hội lại đầu tư tiếp tục để mời tất cả mọi người cùng tiến ra biển”.

Ngoài xây dựng và phát triển những đội tàu cao tốc chất lượng, phục vụ mọi người ra biển, ông Hải cũng cho rằng cần có thêm nhiều ý tưởng để chúng ta tiến ra biển, làm giàu trên biển.

"Nếu chúng ta chen chúc nhau trên bờ đất đai hạ tầng đắt đỏ, nên chăng chúng ta nhìn cái nhìn thoáng hơn, dùng biển để có hạ tầng. Đây là điều đáng để nghiên cứu, đưa ra những chính sách quy định có lợi cho toàn dân và tìm ra những doanh nghiệp có năng lực để phát triển kinh tế biển của chúng ta", ông Song Hải say sưa chia sẻ.

Theo nguoiduatin.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.