Màu xanh trên nền cát mặn, san hô
Wednesday, September 21, 2022 8:01 PM GMT+7
Ở nơi đầu sóng ngọn gió, thời tiết, khí hậu khắc nghiệt và thiếu nước ngọt nên việc trồng rau xanh ở các đảo trên huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) gặp nhiều khó khăn. Nhưng với tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó và áp dụng một số kỹ thuật canh tác mới, cán bộ, chiến sĩ các đảo đã trồng được nhiều loại rau củ quả, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn, cải thiện đời sống bộ đội nơi đảo xa.

Bộ đội đảo nổi tự cung, tự cấp rau xanh

Đảo Sơn Ca (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) đẹp như một công viên xanh giữa biển. Không chỉ là màu xanh của những cây tra, phong ba, bàng vuông mà còn là màu xanh của các vườn rau tăng gia với đủ loại rau cải, mồng tơi, giàn bầu, bí sai trĩu quả.

Chiến sĩ đảo Đá Tây A chăm sóc vườn rau.

Ở nơi “đất” cằn, biển mặn để có được những vườn rau xanh mướt, trĩu quả như thế là biết bao công sức, tâm huyết của bộ đội: Từ khâu cải tạo đất đến quá trình ươm giống, gieo trồng, chăm sóc...

Do mặt nền ở các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa chủ yếu là cát mặn, san hô nên đất trồng cây phải vận chuyển từ đất liền ra đảo. Nguồn hạt giống, cây giống cũng được chuyển ra từ đất liền và từ các vườn ươm cây giống của huyện đảo. Cán bộ, chiến sĩ các đảo lựa chọn những giống rau ngắn ngày, như: Mồng tơi, rau muống, cải ngọt, cải canh… để trồng vì có khả năng thích nghi với thời tiết và nhanh chóng được thu hoạch; đối với giàn trồng thì có các loại như bầu, bí, mướp, dưa leo... Để cây phát triển tốt, những người lính đảo tận dụng nguồn phân hữu cơ từ chăn nuôi và thu gom lá cây rụng để ủ làm phân bón cho rau...

Trung tá Nguyễn Văn My, Chính trị viên đảo Sơn Ca cho biết: So với trước đây, các vườn rau bây giờ được trồng trong nhà lưới nên năng suất ổn định, ít bị hư hỏng hơn nhờ hạn chế được tác động của môi trường, khí hậu. Các vườn rau được chia thành lô, giàn trồng nhiều loại rau, củ, quả theo hình thức xen canh, gối vụ. Qua đó góp phần tự cung, tự cấp được thực phẩm tươi xanh để bộ đội sử dụng hàng ngày.

Cũng giống như Sơn Ca, trên các đảo Trường Sa, Song Tử Tây, Sinh Tồn, Đá Tây... việc canh tác rau xanh cũng thuận lợi, dễ dàng hơn, đem lại hiệu quả cao. Nếu như nhiều năm trước đây, rau xanh là thực phẩm “xa xỉ” ở Trường Sa, nhất là về mùa khô, mùa biển động thì giờ đây rau xanh đã có mặt thường xuyên hơn trong bữa ăn hàng ngày của bộ đội.

Rau xanh phát triển tốt ở các đảo chìm

Tại các đảo chìm việc trồng rau xanh khó khăn hơn các đảo nổi. Bên cạnh sự khắc nghiệt về thời tiết, khí hậu, ở đảo chìm khó khăn nhất vẫn là thiếu nước ngọt, mặc dù vậy cán bộ, chiến sĩ vẫn trồng được rau xanh cung cấp cho bữa ăn hàng ngày. Trung sĩ Nguyễn Đình Hào, chiến sĩ đảo Đá Lát chia sẻ: Do nguồn nước ngọt không dư dả nên cán bộ, chiến sĩ trên đảo tận dụng, tiết kiệm tối đa nước đã qua sử dụng như rửa rau, vo gạo... để tưới rau. Bên cạnh đó, để rau sinh trưởng tốt, chúng tôi quây nhựa 4 xung quanh vườn tăng gia và phủ lưới phía trên để tránh sóng, tránh nắng và sương muối ảnh hưởng đến sự phát triển của rau xanh.

Vườn rau gia vị đảo Tiên Nữ quanh năm xanh tốt.

Hiện tại, Trường Sa đang là mùa mưa nên cây cối sinh sôi, phát triển tốt. Tranh thủ thời gian này, bộ đội đảo tích cực khai thác nguồn nước từ “giếng trời”, tích trữ nước ngọt để dành cho mùa khô có nước để duy trì sự sống cho cây.

Lần đầu được ra thăm huyện đảo Trường Sa, chị Đinh Thị Loan, Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Hòa Bình rất bất ngờ khi tận mắt thấy những vườn rau xanh tốt trên các đảo ở Trường Sa. Chị chia sẻ: Tôi rất xúc động và khâm phục khi thấy giữa vùng biển đảo bão tố Trường Sa vẫn có những vườn rau xanh tốt đến như thế. Qua đây, tôi hiểu rằng, mỗi hạt được gieo vào đất, mỗi cây được phát triển đều thấm mồ hôi và tâm huyết của cán bộ, chiến sĩ đảo. Đó là sự kỳ công trong cả quá trình gieo, trồng, chăm sóc và bảo vệ.

Thượng tá Tiên Quang Sự, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân cho biết: Thời gian qua, các vườn tăng gia ở huyện đảo Trường Sa được trồng trong nhà lưới, vườn tăng gia trên các đảo chìm được quy hoạch lại bằng tấm nhựa composit và lưới. Các sản phẩm tăng gia đưa vào bếp ăn đều bảo đảm chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm; góp phần cải thiện dinh dưỡng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội đảo. Từ đó, bộ đội có thêm niềm tin, tăng thêm sức khỏe, tích cực phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Theo baocantho.com.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.