Những công viên màu xanh quý giá trên huyện đảo Trường Sa
27 Tháng Giêng 2023 6:34 CH GMT+7
Các đảo thuộc quần đảo Trường Sa hiện được phủ một màu xanh mát, không chỉ là các cây bàng vuông, cây tra, cây phong ba, cây bão táp... mà còn là những khoảnh rau xanh mơn mởn của bộ đội và người dân.

Tết trồng cây là hoạt động quen thuộc ở đất liền mỗi dịp Tết đến Xuân về còn ở huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), trồng cây, tăng gia rau xanh lại là một trong những nhiệm vụ chính trị của quân và dân huyện đảo.

Nhung cong vien mau xanh quy gia tren huyen dao Truong Sa hinh anh 1

Các chiến sỹ trồng cây bàng vuông trên đảo An Bang. (Ảnh: Nguyễn Cúc/TTXVN)

Nhiệm vụ trọng tâm này được cán bộ, chiến sỹ và người dân trên các đảo triển khai hàng ngày.

Đến các đảo thuộc quần đảo Trường Sa hiện nay, bên cạnh công trình xây dựng, thiết chế văn hóa, ai cũng không khỏi ngạc nhiên trước màu xanh của cây lá. Đó không chỉ là các cây bàng vuông, cây tra, cây phong ba, cây bão táp... mà còn là những khoảnh rau xanh mơn mởn, mùa nào thức ấy, đáp ứng nhu cầu của bộ đội và người dân.

Đưa chúng tôi đi một vòng quanh đảo, Thượng tá Phạm Thế Nhương, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa cho biết, trồng được một cây xanh ở trên đảo mất nhiều công sức, không phải cứ trồng là sống. Không chỉ là bón phân, tưới nước mà còn phải bảo vệ, che chắn trước sóng gió, nước mặn, tránh khô héo lá, đất bị cằn đi.

Thế nên có thể nói rằng chăm sóc một cây xanh trên đảo là nghệ thuật, còn chiến sỹ chăm sóc được coi là nghệ nhân.

Thượng tá Nguyễn Đình Dũng, Chỉ huy trưởng đảo Đá Tây cho biết việc phủ xanh đảo luôn được cán bộ, chiến sỹ quyết tâm thực hiện. Sau thời gian nghiên cứu, trồng thử nghiệm các loại cây gửi từ đất liền, đảo quyết định trồng cây phi lao, tre, dừa và thấy hợp với thổ nhưỡng nơi đây.

Các cán bộ, chiến sỹ đã tận dụng nguồn nước ngọt và nước lợ để tưới cho cây. Vì vậy, hiện nay, Đá Tây được phủ kín một màu xanh, nhìn từ xa như cây nấm xanh khổng lồ giữa biển khơi.

Trên đảo Phan Vinh, việc thuần hóa cây dừa để có thêm màu xanh cho đảo được các bộ, chiến sỹ quyết tâm thực hiện.

Vốn là loại cây không chịu được khí hậu khắc nghiệt ở Trường Sa nhưng cán bộ, chiến sỹ đã học tập kinh nghiệm từ một số anh em ra đảo trước, nhất là người từng công tác ở Nam Yết - đảo được mệnh danh đảo dừa nên việc chăm sóc thuận lợi hơn.

Nhung cong vien mau xanh quy gia tren huyen dao Truong Sa hinh anh 2

Học sinh của Trường Tiểu học Trường Sa đạp xe đến trường dưới hàng cây xanh mát. (Ảnh: Nguyễn Cúc/TTXVN)

Cũng với ý chí quyết tâm đó, sau nhiều năm tạo dựng, các đảo như Song Tử Tây, Trường Sa, Sinh Tồn, Sơn Ca, Nam Yết... đã phủ một màu xanh ngút ngàn, tươi mát, đầy sức sống, thay thế hình ảnh khô cằn, khắc nghiệt của những hòn đảo các năm về trước, nhất là khi bão số 9 tháng 12/2021, có hơn 90% cây xanh gãy, đổ, đất bị nhiễm mặn, một số đảo không còn màu xanh.

Giữa biển khơi chỉ có hai mùa mưa nắng nhưng bất chấp sự khắc nghiệt của thời tiết, những “công viên xanh” ngày càng được mở rộng, bao phủ đảo chìm, đảo nổi.

Có được màu xanh quý giá ấy, bên cạnh sự hỗ trợ của các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp, cá nhân... sự nỗ lực của quân và dân huyện đảo Trường Sa là rất lớn.

Thượng tá Lương Xuân Giáp, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 146 chia sẻ, chỉ tính 5 năm trở lại đây, đất liền đã ủng hộ quân và dân huyện đảo Trường Sa hơn 34.000 cây xanh các loại, chưa kể hàng trăm tấn đất, hàng chục tấn phân bón, giống cây, hàng chục vườn ươm của mô hình “Vì Trường Sa xanh” của quân dân Trường Sa để quần đảo phát triển bền vững hơn.

Thay vì phụ thuộc vào cây xanh nguồn gốc tự nhiên trên đảo như phong ba, mù u, bàng vuông, hiện nay, các đảo đều được quy hoạch trồng mới các loại cây xanh như dừa Bến Tre, Bình Định, phi lao, tre, keo bạch đàn...Đây là những loại cây xanh sau nhiều năm phát triển có thể khai thác phục vụ đời sống, sinh hoạt, huấn luyện của quân dân trên đảo.

Cũng trong năm 2022, Quân chủng, Vùng 4 và Lữ đoàn 146 huy động doanh nghiệp, địa phương ủng hộ xây dựng 13 vườn rau, nhà lưới ở đảo nổi và đầu tư củng cố hàng chục vườn rau tại các đảo chìm.

Nhung cong vien mau xanh quy gia tren huyen dao Truong Sa hinh anh 3

Chăm sóc rau xanh trên đảo Đá Đông C. (Ảnh: Nguyễn Cúc/TTXVN)

Riêng 2 vườn rau nhà lưới tại đảo Sinh Tồn Đông và Trường Sa Đông với diện tích 240m2 do Viện Nông nghiệp miền Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ mở ra ý tưởng mới về công nghệ trồng rau nhà kính, bảo đảm nguồn rau xanh quanh năm ở Trường Sa thời gian tới.

“Xanh hóa” Trường Sa không phải là việc dễ dàng. Mặc dù đã có sự chung tay của đất liền, quân dân trên đảo nhưng so với nhu cầu hiện nay, việc đầu tư để Trường Sa phát triển bền vững rất cần nguồn lực lớn, cả trước mắt và lâu dài.

Chỉ riêng 5 năm qua đã có gần 35.000 cây xanh các địa phương, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ, tuy nhiên so với nhu cầu phủ xanh quần đảo chỉ mới đáp ứng được khoảng hơn 45%.

Tại buổi lễ tiếp nhận 200 tấn phân bón của Công ty Cổ phần phân bón dầu khí Cà Mau tặng Trường Sa trị giá 1,8 tỷ đồng mới đây, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đình Hùng, Tư lệnh Vùng 4 khẳng định, đây không chỉ là tấm lòng của 10.000 cán bộ, nhân viên Công ty mà còn là thông điệp có ý nghĩa khi “Hạt ngọc mùa vàng” đã vượt ra ngoài phạm vi đồng lúa, nương rau ở quê hương, vượt biển đem đến màu xanh, “mùa vàng bội thu” cho quân dân ở nơi đầu sóng.

Một mùa Xuân mới đã về với quân và dân huyện đảo Trường Sa. Ở nơi biển đảo đó, những mầm xanh đang trỗi dậy, vươn lên trong nắng Xuân. Đó cũng chính là biểu tượng của ý chí, lòng dũng cảm, nỗ lực vượt khó, thích nghi với mọi hoàn cảnh của quân và dân.

Khát vọng “xanh hóa” và ước mong Trường Sa ngày càng gần với đất liền vẫn luôn là niềm trăn trở cần có sự chung tay tiếp sức của các bộ, ngành, nhà hảo tâm và nhân dân cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài để có một Trường Sa xanh thắm, yên bình giữa nắng gió biển khơi./.

Theo vietnamplus.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.