Đà Nẵng đề nghị nâng số tàu xa bờ cho ngư dân vay vốn đóng mới
Wednesday, August 27, 2014 7:24 AM GMT+7
UBND TP Đà Nẵng đề nghị Bộ NN-PTNT nâng số tàu ngư dân TP được vay vốn đóng mới theo Nghị định 67/CP từ 47 chiếc lên 120 chiếc nhằm đảm bảo phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Ngày 25/08, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Đà Nẵng Nguyễn Đỗ Tám cho hay, đến nay ngư dân và các doanh nghiệp trên địa bàn đã đăng ký vay vốn đóng mới 163 tàu (trong đó có 82 tàu vỏ gỗ, 72 tàu vỏ thép và 09 tàu vật liệu khác) từ chương trình cho vay ưu đãi theo Nghị định 67/CP về một số chính sách phát triển thủy sản (có hiệu lực từ ngày 25/08).

Ngư dân và các doanh nghiệp thủy sản tại Đà Nẵng đang mong muốn đóng thêm nhiều tàu lớn để vươn khơi bám biển (Ảnh: HC)

Tuy nhiên, tại công văn 6049/BNN-TCTS (ngày 30/07/2014) về triển khai thực hiện Nghị định 67/CP, Bộ NN-PTNT phân bổ số lượng tàu đóng mới tại Đà Nẵng là 47 chiếc, trong đó có 39 tàu khai thác hải sản và 8 tàu dịch vụ khai thác hải sản. Do vậy, Sở NN-PTNT Đà Nẵng đã có văn bản báo cáo, đề nghị lãnh đạo TP đề xuất Bộ NN-PTNT nâng số lượng tàu phân bổ tại Đà Nẵng theo Nghị định 67/CP.

Trên cơ sở quy hoạch phát triển ngành nông nghiệp Đà Nẵng đến năm 2020 và nhu cầu đóng mới tàu cá của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn đề nghị Bộ NN-PTNT phân bổ số lượng đóng mới tàu cá Đà Nẵng theo Nghị định 67/CP là 120 chiếc, gồm 100 tàu khai thác hải sản và 20 tàu dịch vụ khai thác hải sản.

UBND TP Đà Nẵng cho hay, theo quy hoạch của Chính phủ, Đà Nẵng là 01 trong 05 trung tâm nghề cá của cả nước với ngư trường lớn tập trung tại quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. UBND TP Đà Nẵng cũng đã có Quyết định 8918/2010/QĐ-UBND phê duyệt quy hoach tổng thể phát triển ngành NN-PTNT TP đến năm 2020 với tổng số tàu đánh bắt xa bờ là 500 chiếc để đảm bảo phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển và hải đảo. Tuy nhiên hiện số lượng tàu khai thác xa bờ tại Đà Nẵng chỉ mới 258 chiếc.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, dẫn đầu đoàn công tác của TƯ vào khảo sát tình hình, thăm hỏi, động viên bà con ngư dân và các lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển... tại Đà Nẵng đầu tháng 7 vừa qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chỉ đạo không phân bổ dàn trải nguồn lực trong việc ban hành và thực hiện Nghị định về chính sách phát triển thủy sản mà cần tập trung cho  hỗ trợ đặc biệt cho các địa phương trọng điểm về kinh tế biển và an ninh quốc phòng như Đà Nẵng có huyện đảo Hoàng Sa.

“Các đồng chí nên tính toán, báo cáo với Thủ tướng Chính phủ cách phân bổ thế nào đó để đạt hai mục tiêu. Một là phát triển đánh bắt cá xa bờ, và mục tiêu thứ hai kèm theo đó rất cấp bách, mang tính thời sự là tăng cường thêm năng lực về quốc phòng. Nghĩa là dồn sức cho các địa phương trọng điểm để tăng thêm tàu bè, thêm công suất để bà con ngư dân tăng khả năng đánh bắt xa bờ và góp phần bảo vệ chủ quyền trên biển” – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh với lãnh đạo các bộ, ngành tham gia đoàn công tác.

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Đà Nẵng, ngư dân có nhu cầu vay vốn theo chương trình ưu đãi của Chính phủ tại Nghị định 67/CP cần làm giấy đề nghị vay vốn gửi đến Sở NN-PTNT. Sở NN-PTNT sẽ đối chiếu với các tiêu chuẩn do Bộ NN-PTNT ban hành để thẩm định từng hồ sơ vay vốn, rồi trình UBND TP ra quyết định lập danh sách về nhu cầu vay vốn đóng tàu mới hay sửa chữa, nâng cấp tàu cũ của ngư dân.

Sau khi danh sách được UBND TP phê duyệt, hồ sơ vay vốn của ngư dân sẽ được chuyển đến các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn xem xét thẩm định. Nếu hồ sơ bảo đảm các điều kiện vay vốn thì ngân hàng sẽ giải ngân cho ngư dân được vay.

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Đỗ Tám, khó khăn nhất hiện nay trong việc triển khai thực hiện Nghị định 67/CP là Sở NN-PTNT Đà Nẵng vẫn chưa nhận được văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành về việc thẩm định hồ sơ vay vốn của ngư dân.

HẢI CHÂU

Theo Infonet

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.