Đài Loan đang hoàn tất xây dựng cảng phi pháp ở Trường Sa
Thursday, October 09, 2014 10:20 AM GMT+7
Đài Loan đang hoàn tất xây dựng bến cảng phi pháp ở đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và dự kiến sẽ đưa các tàu tuần tra 3.000 tấn đến đảo này.

 


Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: AFP

Ông Cheng Chang-hsiung, lãnh đạo cấp cao của CGA, cho biết bến cảng ở Ba Bình khi hoàn tất vào cuối năm 2015 có thể tiếp nhận các tàu với độ choán nước từ 1.000 tấn và 3.000 tấn, theo trang tin Focus Taiwan New Channel (Đài Loan) ngày 08/10.

CGA có thể triển khai hai tàu tuần tra và cứu hộ 3.000 tấn mới vừa đóng xong gần đây đến Ba Bình, ông Cheng cho biết thêm CGA đã bàn thảo với lực lượng hải quân Đài Loan về việc triển khai các tàu khu trục nhỏ đến Ba Bình, nhưng vẫn chưa có quyết định cụ thể.

Đài Loan đang xây dựng bến cảng, trị giá ước tính trên 100 triệu USD, gần đường băng mà Đài Loan xây dựng trái phép trên đảo Ba Bình. Vào ngày 12/07, Focus Taiwan New Channel cho biết Đài Loan sẽ hoàn tất việc xây bến cảng sớm hơn nhiều tháng so kế hoạch đưa ra vào cuối năm 2015.

Focus Taiwan New Channel dẫn lời các nguồn tin chính quyền Đài Loan cho hay tàu quân sự Đài Loan hộ tống tàu chở vật liệu xây dựng ra đảo Ba Bình và Đài Loan cũng đang nâng cấp đường băng dài 1.300 m trên đảo Ba Bình.

Dự án xây cầu cảng trái phép này trong kế hoạch của Đài Loan nhằm tăng cường cái gọi là khả năng phòng vệ của họ ở Ba Bình. Máy bay vận tải quân sự cũng thường xuyên đưa lực lượng binh sĩ và tuần duyên Đài Loan thay phiên nhau đồn trú và tuần tra ở Ba Bình, theo Reuters.

Không chỉ riêng Đài Loan, Trung Quốc kể từ đầu tháng 02/2014 đã tiến hành các hoạt động xây dựng phi pháp nhằm biến 6 bãi đá ở Trường Sa thành các đảo nhân tạo. Bắc Kinh sẽ tuyên bố thiết lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mới trên biển Đông sau khi hoàn tất dự án xây dựng căn cứ quân sự trên 4 bãi đá Châu Viên, Ken Nan, Ga Ven, và Gạc Ma ở Trường Sa, một quan chức an ninh cấp cao giấu tên của Philippines tiết lộ.

Theo vị quan chức này, Trung Quốc đang đẩy mạnh các hoạt động xây dựng trái phép ở Trường Sa để có thể triển khai chiến đấu cơ và các hạm đội tàu chiến để thiết lập ADIZ trên biển Đông.

Phúc Duy

Theo TNO

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.