Xanh thắm Trường Sa
Tuesday, April 14, 2015 6:43 AM GMT+7
Sáng 10/04, Đoàn công tác của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam (TCCT QĐND) do Đồng chí Thượng tướng Mai Quang Phấn đã tới thăm Trường Sa.

Sáng 10/04, Đoàn công tác của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam (TCCT QĐND) do Đồng chí Thượng tướng Mai Quang Phấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị làm Trưởng đoàn đi thăm và kiểm tra huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 đã tới thị trấn Trường Sa.


Diễu duyệt chào cờ trên đảo Trường Sa Lớn.

Khoảnh khắc thiêng liêng

Những nụ cười rạng rỡ của đảo, của đất liền hòa vào nhau tại cầu cảng thị trấn Trường Sa đã xóa nhòa những khoảng cách bỡ ngỡ ban đầu.

Nắng bắt đầu lên, vầng mặt trời sáng nay đỏ tươi, rực rỡ, chiếu hàng triệu tia nắng nhỏ xuống mặt biển xôn xao trong gió nhẹ. Những con sóng phản xạ hàng triệu tia nắng ấy, lấp lánh tạo ra hàng triệu mặt trời nhỏ bao quanh hòn đảo xanh biếc, như một viên ngọc nổi bật trong vầng hào quang. Nhạc sĩ, NSƯT Nguyễn Xuân Bắc thốt lên: Trường Sa đẹp quá, thanh bình quá. Tổ quốc mình đẹp biết bao.

Giữa màu xanh biếc của đảo, tại vị trí trang trọng nhất trên đảo, nghiêm trang, sừng sững cột mốc chủ quyền. Trên cột mốc chủ quyền ấy ghi rõ tọa độ và những dòng chữ khẳng định chủ quyền thuộc về Việt Nam. Những cán bộ trong Đoàn công tác sau khi kính cẩn làm động tác điều lệnh chào cột mốc chủ quyền, chào Tổ quốc, ai cũng muốn tranh thủ ghi lại khoảnh khắc thiêng liêng mà mỗi người đều mơ ước một lần trong đời, được ra với Trường Sa, ôm lấy cột mốc chủ quyền của đất nước, được lắng đọng, được nghĩ suy, để rồi yêu hơn công việc mình làm, mục đích mình theo đuổi, trung thành với Đảng, hiếu với nhân dân, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Đúng 7 giờ, đoàn công tác nghiêm trang cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên thị trấn Trường Sa làm lễ chào cờ, duyệt đội ngũ. Dưới cờ Tổ quốc phần phật bay trong gió sớm Trường Sa, những bước chân mạnh mẽ của cán bộ, chiến sĩ, của những dân quân tự vệ trên đảo như khẳng định sức mạnh, niềm tin của quân, dân trên đảo với đất liền.

Đã có những ngân ngấn nước mắt, những giọt nước mắt của sự xúc động, niềm vinh dự khi tới với Trường Sa. Trường Sa từ rất lâu đã hiện hữu trong mỗi người. Nay mỗi người đã được thỏa nguyện, được hít thở không khí Trường Sa, được hòa nhịp đập với Trường Sa. Mỗi người như đã hòa vào Trường Sa - phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.

Trong không khí bồi hồi, xúc động được kính cẩn thắp nén tâm nhang tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại nhà tưởng niệm Bác Hồ trên đảo Trường Sa; tại Đài tưởng niệm các liệt sĩ, Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải, Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân đã đọc lời phát biểu báo công dâng Bác: "Dưới sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ quốc phòng, TCCT và nhân dân cả nước, hưởng ứng phong trào “Cả nước vì Trường Sa thân yêu”, cùng với Quân chủng Hải quân, các cấp các ngành Trung ương và địa phương đã có nhiều hành động thiết thực và hiệu quả, góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu cũng như đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần để quân và dân huyện đảo Trường Sa ấm lòng hơn, yên lòng hơn, vững tin vào đất liền, yêu mến gắn bó với biển, đảo. Sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn thử thách, vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió, xây dựng huyện đảo ngày càng giàu mạnh. Huyện đảo Trường Sa hôm nay đã từng bước đổi thay cả về diện mạo và thế trận, hòa nhập cùng với sự phát triển của đất nước".

Thượng tướng Mai Quang Phấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị thắp hương tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ.

Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải, Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân thắp hương tại Đài Liệt sĩ.

"Hòn ngọc" yên bình

Đoàn công tác của TCCT đã tới thăm chùa Trường Sa, thăm trường học thị trấn Trường Sa; thăm các hộ dân đang sinh sống trên đảo. Thượng tá Lâm Văn Tư, cán bộ phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị, Tổng cục Kỹ thuật cũng không khỏi ngạc nhiên với thực tế tại Trường Sa hôm nay: Sau 40 năm giải phóng, Trường Sa xanh quá, đẹp quá. Giữa mùa mưa mà đảo vẫn xanh một màu, công trình quy củ đâu ra đó, có cả đường băng để máy bay huấn luyện, máy bay làm nhiệm vụ cất hạ cánh. Những hàng bàng, hàng phong ba che kín lối đi.

Không chỉ Thượng tá Lâm Văn Tư, được đi dưới bóng mát cây xanh ở Trường Sa mà nhiều đại biểu thốt lên, cứ như đi dưới những con đường nổi tiếng bóng mát của Hà Nội như đường Phan Đình Phùng, đường Hoàng Diệu...

Để có được những hàng cây ấy, không biết bao nhiêu đôi tay đã chai sần để đào được hố trồng trên nền san hô suốt mấy chục năm qua. Đã có biết bao mồ hôi, công sức đổ xuống để cho cây vươn mầm sống, tỏa bóng mát cho ngày hôm nay.

"Trong trí tưởng tượng của tôi, qua đọc sách, báo, phim, ảnh, tôi vẫn biết Trường Sa là nơi khắc nghiệt về khí hậu, đời sống của bộ đội và nhân dân vẫn còn nhiều gian khổ. Đến đây, tận mắt chứng kiến những nhà làm việc, những chùa, những nhà dân, những hàng cây tỏa bóng mát... mới thấy hết công sức của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân sống trên thị trấn này", Thượng tá Lê Mạnh Hưng, cán bộ Cục Chính trị Tổng cục Hậu cần xúc động nói.

Thành quả mà Đảng, Nhà nước, quân đội quan tâm tới Trường Sa đã hiện hữu ngay trong mỗi căn nhà của người dân trên thị trấn đảo. Những luống rau đều tăm tắp, xanh mướt giữa mùa khô khắc nghiệt của Trường Sa.

Những ngôi nhà khang trang, chắc chắn. Những vật dụng thân thuộc như bao gia đình đất liền như tivi, tủ lạnh...Và hơi ấm của đảo là những tiếng cười trẻ thơ, là tiếng ê a đọc bài, là lời giảng của thày giáo Phạm Trung Việt kiên trì dạy các em từng con chữ nhỏ, để ghép lại thành chữ Tổ quốc, chữ quê hương, chữ Trường Sa thân thương.

Nói chuyện với sác thành viên Đoàn công tác, anh Nguyễn Thành Hưng, một hộ dân ở thị trấn Trường Sa cho biết, đã bốn tháng nay, thị trấn chưa có mưa, cuộc sống và sinh hoạt rất khó khăn, phải tiết kiệm từng giọt nước ngọt. Rất may là cán bộ trên đảo đã khoan một giếng nước để sinh hoạt, nhưng nước ở đó có nhiều đá vôi san hô, do đó, phần nước uống phải tiết kiệm từ nước mưa.

Khó khăn vậy mà vẫn có thành quả là những luống rau xanh mướt khiến các thành viên Đoàn công tác sự cảm phục và ngỡ ngàng, vui mừng và phấn khởi trước những gì mà cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên thị trấn làm được. Không ít đại biểu đã trầm trồ thán phục trước sự chịu đựng, tinh thần vượt khó và đức cần cù của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ở đây.

Đoàn công tác thăm gia đình…

… và khu gia đình các hộ dân sinh sống trên đảo.

Quyết tâm giữ đảo là giữ lời hứa với Bác

Để có được những thành quả ấy, như lời Thượng tá Phạm Văn Hòa, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa trong buổi làm việc với Đoàn công tác, rất cần những con người có tâm với công việc, biết vượt qua khó khăn, biết chia sẻ, thương yêu, đoàn kết, tương trợ nhau.   

Đổi gác tại Cột mốc chủ quyền trên đảo Trường Sa lớn.

Tại buổi làm việc, Thượng tướng Mai Quang Phấn đã biểu dương những thành tích mà cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên thị trấn Trường Sa đã làm được; căn dặn cán bộ, chiến sĩ và nhân dân thị trấn tiếp tục đoàn kết giúp đỡ nhau để xây dựng thị trấn vững mạnh về an ninh quốc phòng, giàu có về kinh tế, xứng đáng là phên giậu trên biển của Tổ quốc. Xứng đáng với danh hiệu mà nhân dân tin yêu vẫn gọi: Bộ đội Trường Sa. Xứng đáng với lời căn dặn của Bác khi Người về thăm Quân chủng Hải quân “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng; ngày nay ta có ngày, có trời, có biển; bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”.

Để biểu thị quyết tâm của quân dân trên thị trấn Trường Sa, trong lời phát biểu tại nhà tưởng niệm Bác Hồ tại thị trấn Trường Sa, Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải: "Nguyện suốt đời học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, luôn vững vàng về chính trị, kiên định mục tiêu lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, sẵn sàng chấp nhận hy sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác hằng mong muốn". 

Theo QĐND

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.