Tình Đài với Lính Trường sa
Tuesday, September 08, 2015 1:13 PM GMT+7
Giữa biển Trường Sa, lính đảo chờ đợi và đón nghe những chương trình của Đài Tiếng nói Việt Nam, đặc biệt khi đảo có “nhân vật” được “lên sóng” thì không khí hân hoan lan ra toàn đảo...

Món quà sinh nhật ý nghĩa dành tặng lính đảo xa

Ngày 14/2/2015 sẽ là một ngày sinh nhật không thể nào quên đối với thượng uý Phạm Tài Bá, chính trị viên khung 3, Lữ đoàn 131 Hải quân đang đóng quân trên đảo Sơn Ca. Trước đó vài ngày, đồng đội của anh đã liên hệ và đề nghị Ban Biên tập Chương trình Tâm tình Biên giới và Hải đảo: phát một bài hát làm quà tặng chúc mừng sinh nhật thượng uý Bá.

Tối thứ Bảy, còn cả tiếng đồng hồ nữa mới tới giờ phát sóng, nhưng cả đơn vị đã háo hức bàn tán và chuẩn bị sẵn sàng đôi loa thùng đón đợi món quà đất liền gửi tặng sinh nhật lính đảo xa.

Quá nửa chương trình, sau khi nghe xong bài hát “Đừng về nhé én ơi” (nhạc sĩ Nguyễn Tân phổ nhạc từ bài thơ cùng tên của tác giả facebook Lính Biển Việt Nam, cả đơn vị cùng lắng lại để nghe lời tâm sự của cô ca sĩ đã thu âm bài hát này gửi tặng đảo xa: Mình tên là Trần Thị Nhật Linh, hiện là học viên của trường Văn hoá Nghệ thuật Quân đội, mình quê Thái Nguyên, mình rất xúc động khi hát ca khúc này để gửi tới những người chiến sĩ ngoài đảo xa.

 


Được biết, cô bạn Nhật Linh cùng với những người bạn cùng lớp là Ngọc Huyền, Việt Hằng đã dành cả một ngày nghỉ Tết âm lịch để ở lại thu âm bài hát này làm quà gửi tặng lính đảo xa. Và để kịp phát sóng bài hát mới này vào dịp Lễ tình yêu 14/2, giảng viên Nguyễn Thị Bích Thuỷ của trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật đã dành cả buổi chiều ngày 23 Tết để đi nhận bản thu âm rồi kịp thời chuyển tới để Đài TNVN phát sóng.

Trò chuyện với thượng uý Phạm Tài Bá, anh nói rằng, anh và toàn thể đồng đội rất xúc động khi được nghe Chương trình phát thanh rất đặc biệt này. Trong không khí đón Tết Nguyên đán nơi đảo xa, vào ngày sinh nhật của mình, được nhận quà tặng vô cùng ý nghĩa từ hậu phương đất liền thì bất kỳ người lính đảo nào cũng sẽ ghi nhớ kỷ niệm đẹp của đời lính nơi đầu sóng ngọn gió này.

Liều thuốc tinh thần với người lính đảo mang bệnh hiểm nghèo

Vào dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng (7/5/1955 – 7/5/2015), biên tập viên Thu Hoà (VOV1) đã có mặt tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để thực hiện một phóng sự rất xúc động. Khi chương trình được phát sóng, anh em đồng đội và người thân của trung uý chuyên nghiệp Hoàng Văn Hợp, công tác tại đảo Đá Nam, quần đảo Trường Sa đón nghe trong sự lo lắng, chia sẻ vì trung uý Hợp bị ung thư vòm họng phải đưa về đất liền điều trị.

Anh em ở đảo được nghe đồng đội của mình trả lời phóng viên với một niềm tin vững vàng của lính đảo Trường Sa. Tiếp đó, đồng chí Phó Giám đốc Bệnh viện - đại tá, PGS.TS Lâm Khánh nói về sự quan tâm kịp thời và tận tình của các bác sĩ đầu ngành điều trị ung thư ác tính của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Các đảo chìm, đảo nổi của Trường Sa đều rất phấn khởi khi thấy đồng đội của mình được quan tâm như vậy. Rất nhiều thính giả của Đài TNVN khi nghe tin đã tới thăm hỏi và động viên trung uý Hợp tại nơi điều trị. Nhiều thính giả của Đài nhờ chương trình Tâm tình Biên giới và Hải đảo gửi lời động viên và những bài hát, những bài thơ sâu lắng tới trung uý Hợp để động viên anh thêm vững tâm chữa bệnh.

Cũng qua Chương trình Tâm tình Biên giới và Hải đảo, những người lính đảo Trường Sa lại được nghe những tâm sự, chia sẻ của chị Bùi Thị Hoà, Phó Chủ tịch Hội LH Phụ nữ Việt Nam. Anh em ở một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa rất ấn tượng với tình cảm của chị và các thành viên đoàn công tác.

Khi tới thăm anh em chiến sĩ và hỏi về những hoàn cảnh lính đảo khó khăn thì chị cũng được anh em thông báo về trường hợp của trung uý Hợp. Chị liền ghi nhận lại và ngay trên hành trình, chị đã kịp thời chỉ đạo các đồng chí ở Hội Phụ nữ các địa phương thu thập thông tin về các lính đảo gặp hoàn cảnh khó khăn để tới thăm hỏi, động viên. Và chỉ sau ít ngày trở về từ Trường Sa, chị Hoà đã cùng các thành viên Đoàn công tác Trường Sa của Hội LH Phụ nữ Việt Nam, Ban Phụ nữ Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát nhân dân đã tới thăm và động viên trung uý Hợp và vợ con tại nơi điều trị.

Nhà báo Nguyên Long, hiện công tác tại Đài TNVN, ngay trên hành trình công tác tại quần đảo Trường Sa, khi biết tin trung uý Hợp đang phải đối mặt với căn bệnh hiểm nghèo, đã báo cáo với Thủ trưởng Đoàn công tác. Sau đó, ngay tại buổi Lễ tổng kết hành trình, các thành viên của Đoàn công tác số 15 đã quyên góp được hơn 30 triệu để ủng hộ trung uý Hợp.

Khi về tới Hà Nội, chính nhà báo Nguyên Long đã cùng Trưởng đoàn công tác là đồng chí Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cùng một số thành viên của Đoàn tới tận phòng bệnh để thăm hỏi và trao số tiền ủng hộ được quyên góp ngay trên hành trình Trường Sa đầy ý nghĩa đó.

Theo tin mới nhất từ Đơn vị xạ trị của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và từ trung uý Hoàng Văn Hợp thì đợt điều trị kết hợp hoá-xạ kéo dài 3 tháng đã kết thúc với kết quả ban đầu rất tốt. Trung uý Hợp chia sẻ với tôi rằng: anh rất xúc động và cảm ơn Đài TNVN và các nhà báo có tâm với lính đảo đã trực tiếp động viên anh và có những việc làm thực sự ý nghĩa và cảm động để tiếp thêm cho anh nghị lực và sức lực để chiến đấu với căn bệnh nan y này./.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.