Vụ cản trở nạo vét cảng Cam Ranh: “Phải đặt an ninh quốc gia lên trên hết”
Friday, October 02, 2015 7:39 AM GMT+7
Đó là quan điểm của Luật sư Phạm Công Út xung quanh vụ việc người dân cản trở việc nạo vét quân cảng Cam Ranh.

Theo thông tin từ Báo Khánh Hòa, do yêu cầu về an ninh quốc phòng, mới đây, Vùng 4 Hải quân đã lên phương án nạo vét luồng lạch trong vùng nước quân sự. Tuy nhiên, khi kế hoạch mới bắt đầu triển khai, người dân ở phường Cam Phúc Bắc (TP. Cam Ranh) đã liên tục có những hành vi gây rối, cản trở, nhiều hành vi đã vượt quá giới hạn…

 

Cụ thể, trưa 30/9, hàng trăm người dân ở phường Cam Phúc Bắc đã đổ ra Quốc lộ 1A (đoạn qua khu phố Hòa Do 3) ngăn cản các phương tiện trên đường nhằm gây áp lực với chính quyền địa phương về việc nạo vét trên vịnh Cam Ranh. 

Tuy UBND TP. Cam Ranh đã chỉ đạo nhiều cơ quan, ban ngành cùng các lực lượng Công an, Biên phòng giải quyết, nhưng giao thông vẫn bị ngưng trệ gần 1 tiếng đồng hồ. Sau đó, tình hình an ninh trật tự mới vãn hồi.

 
Hình ảnh người dân có hành động cản trở nhiệm vụ an ninh quốc phòng (Ảnh: Báo Khánh Hòa)

Để cung cấp cho bạn đọc về góc nhìn pháp luật xung quanh vụ việc này, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với luật sư Phạm Công Út, Văn phòng Luật sư Phạm Nghiêm (Đoàn Luật sư TP. HCM):

 

Thưa luật sư, qua thông tin vụ việc người dân cản trở việc nạo vét tại quân cảng Cam Ranh, ông có nhận định gì?

Việc di dời tái định cư, tái sản xuất đối với những dự án phục vụ nhu cầu phát triển công hoặc tư gần đây xuất hiện nhiều thông tin trái chiều, thậm chí mang tính kích động để cản trở sự phát triển phục vụ nhu cầu lợi ích chung, lợi ích xã hội. 

Rất tiếc là lần này sự việc ở Cam Ranh lại cản trở chống đối nhu cầu phát triển quốc phòng trước những hiểm họa xâm lấn thì người dân có thể đã bị phân hóa theo những thông tin kích động mà phủ nhận chủ trương của Nhà nước trong lĩnh vực an ninh quốc phòng. Theo tôi, đó là điều đáng tiếc.

Ls Phạm Công Út, Văn phòng Luật sư Phạm Nghiêm (Đoàn Luật sư Tp HCM)

Theo luật sư, những khu vực quân sự và những nhiệm vụ đảm bảo cho mục đích an ninh quốc gia được Nhà nước ưu tiên ra sao?

Trước hết, chúng ta cần có những hiểu biết cơ bản cần thiết về độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; cần hiểu biết và nhận diện các âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; hiểu biết nhiệm vụ quốc phòng và an ninh trong từng thời kỳ; phòng thủ dân sự; trách nhiệm của công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Kế đó, Luật An ninh quốc gia được nhà nước ưu tiên cho sự phối kết hợp chặt chẽ giữa Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ động phòng ngừa nhằm làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia. Từ các quy định của luật pháp như thế, chúng ta có thể thấy, quyền lợi cục bộ không thể làm thiệt hại tới sự thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia.

Cũng theo thông tin từ báo chí, sự việc này có sự tung tin thất thiệt, gây kích động của một số đối tượng. Vậy đối tượng tung tin sẽ bị xử lý như thế nào, thưa luật sư?

 

"Với các khí tài quân sự ngày càng phát triển của lực lượng Hải quân bảo vệ biển đảo cần có những cơ sở hậu cần tốt để bảo vệ những trang thiết bị vũ khí, xây dựng luồng lạch để khi quốc gia nguy biến thì lực lượng quân sự không rơi vào thế bị động, nên người dân cần nhận thức được lợi ích chung để gạt bỏ lợi ích riêng, đừng đợi tới giai đoạn tiêu thổ kháng chiến mới hiến đất, hiến tài sản mà hãy chủ động phòng ngừa chiến tranh bằng ý thức bảo vệ an ninh quốc phòng của Quốc gia của mình"- Luật sư Phạm Công Út.

Tùy thuộc vào mục đích của đối tượng tung tin thất thiệt, nếu họ tung tin nhằm chống chính quyền nhân dân bằng hành vi kích động, lôi kéo, tụ tập nhiều người phá rối an ninh, chống người thi hành công vụ, cản trở hoạt động của cơ quan, tổ chức, nếu không thuộc trường hợp quy định tại điều 82 của Bộ luật Hình sự thì họ có thể bị truy tố về “Phá rối an ninh” theo điều 89 Bộ luật Hình sự. 

Nếu họ lợi dụng sự kiện nạo vét trên vịnh Cam Ranh mà kích động lôi kéo người dân cản trở hoạt động phục vụ nhu cầu bảo vệ an ninh quốc phòng bằng hình thức bạo loạn để chống đối, cản trở nhu cầu bảo vệ an ninh quốc phòng của quốc gia nhằm chống lại chính quyền nhân dân thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội bạo loạn theo điều 82 Bộ luật Hình sự. Mức án có thể lên đến tử hình.

Mặt khác, những người dân bị kích động, nếu có hành động gây thiệt hại làm hư hỏng phương tiện quân sự, hoặc làm bị thương Hải quân sẽ bị xử lý ra sao?

Tùy vào mức độ thiệt hại về tài sản, sức khỏe, tính mạng của người thi hành công vụ phục vụ cho việc bảo vệ công trình an ninh quốc phòng mà người gây thiệt hại có thể sẽ phải đối diện với các cáo buộc tương xứng như tội “Chống người thi hành công vụ”, hoặc “Hủy hoại tài sản”, hoặc “Cố ý gây thương tích”, thậm chí họ có thể bị truy tố về tội “Giết người”...

Qua sự việc này, tôi cho rằng, an ninh quốc gia là vô cùng quan trọng và thiết yếu. Với các khí tài quân sự ngày càng phát triển của lực lượng Hải quân bảo vệ biển đảo cần có những cơ sở hậu cần tốt để bảo vệ những trang thiết bị vũ khí, xây dựng luồng lạch để khi quốc gia nguy biến thì lực lượng quân sự không rơi vào thế bị động. Vì vậy người dân cần nhận thức được lợi ích chung để gạt bỏ lợi ích riêng, đừng đợi tới giai đoạn tiêu thổ kháng chiến mà hãy chủ động phòng ngừa chiến tranh bằng ý thức bảo vệ an ninh quốc phòng của quốc gia của mình.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.