Chiến hạm Nhật sắp lần đầu tiên thăm cảng Cam Ranh
Friday, October 30, 2015 2:18 AM GMT+7
Đây sẽ là một bước quan trọng trong nỗ lực của Tokyo nhằm tăng cường hoạt động trên biển Đông...
Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (MSDF) sẽ đưa tàu tới thăm cảng Cam Ranh của Việt Nam trong năm tài khóa 2016. Đây sẽ là một bước quan trọng trong nỗ lực của Tokyo nhằm tăng cường hoạt động trên biển Đông - tờ báo Nhật Nikkei ngày 30/10 đưa tin.

Cảng Cam Ranh nằm cách không xa quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nơi Trung Quốc đang tiến hành xây dựng trái phép những hòn đảo nhân tạo.

Theo kế hoạch của Nhật, trong năm tài khóa 2016, nước này sẽ lần đầu tiên đưa tàu tới Cam Ranh để tiếp nhiên liệu, lấy thực phẩm và các mặt hàng tiếp tế khác.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Gen Nakatani có khả năng sẽ ký thỏa thuận về vấn đề này với người đồng cấp Việt Nam Phùng Quanh Thanh trong một cuộc gặp dự kiến diễn ra vào ngày 6/11 tại Hà Nội.

Trong chuyến thăm này, ông Nakatani cũng sẽ tới thăm cảng Cam Ranh, thể hiện rõ hợp tác hải quân được tăng cường giữa hai nước. Cam Ranh còn là nơi Việt Nam đặt căn cứ tàu ngầm.

Tàu của MSDF đã từng tới thăm cảng ở Tp.HCM, Đà Nẵng và một số nơi khác ở Việt Nam, nhưng các cảng này đều cách xa khu vực tranh chấp trên biển Đông. Việc cho phép tàu Nhật vào tiếp xăng và lấy thực phẩm tại Cam Ranh sẽ giúp mở rộng mẽ tầm hoạt động của MSDF trong khu vực, nơi cách 2.000 km từ đại lục Nhật Bản.

Khoảng cách 2.000 km này, cùng với tình trạng thiếu nơi tiếp nhiên liệu, đến nay đã khiến hoạt động tuần tra và các hoạt động khác của tàu Nhật trong khu vực gặp khó khăn về hậu cần.

Một quan chức cấp cao của Chính phủ Nhật nói tăng cường sự hiện diện của Nhật ở Cam Ranh sẽ “giúp kiềm chế hoạt động quân sự của Trung Quốc trên biển Đông”.

Bên cạnh đó, Nhật và Mỹ cũng tiến tới thắt chặt hơn nữa hợp tác quân sự trong khu vực, đặc biệt là sau vụ tàu Mỹ tuần tra gần đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở biển Đông hôm thứ Ba tuần này.

MSDF và hải quân Mỹ sắp tới sễ tiến hành tập trận chung ở phía Bắc đảo Borneo để đảm bảo trơn tru các vấn đề liên lạc, chuyển quân giữa các tàu, và các hoạt động quan trọng khác trên biển.

Tuy vậy, theo Nikkei, Nhật Bản vẫn khá thận trọng với việc “khiêu khích” Trung Quốc. Ở thời điểm hiện tại, việc tàu Nhật thăm cảng Cam Ranh có thể sẽ chỉ giới hạn ở hoạt động chống cướp biển và đào tạo.
____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.