Đại biểu Quốc hội “tiếc” khi ông Tập Cận Bình không nhắc vấn đề biển Đông
Saturday, November 07, 2015 6:26 AM GMT+7
“Ngay khi biết tin ông Tập Cận Bình đến và phát biểu trước Quốc hội, thì tất cả chúng tôi có hỏi nhau liệu ông sẽ nói về biển Đông như thế nào? Nhưng bài phát biểu hôm nay chỉ nói những điều rất xa xôi thôi chứ không đề cập đến vấn đề cụ thể mà chúng ta quan tâm, chờ đợi”, đại biểu Nguyễn Anh Sơn, đoàn Nam Định, bình luận.
Đại biểu Quốc hội "tiếc" khi ông Tập Cận Bình không nhắc vấn đề biển Đông

Sau bài phát biểu của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, ông Tập Cận Bình trước Quốc hội Việt Nam sáng nay, ngày 6/11, nhiều đại biểu tỏ vẻ “tiếc” khi vấn đề biển Đông và những lời hứa đã không được đề cập.

“Họ nói nhỏ nhưng với dân tộc Việt Nam không nhỏ chút nào”

Đại biểu Nguyễn Anh Sơn, tỉnh ủy viên, Trưởng đoàn Quốc hội Nam Định, cho hay sáng nay, nghe bài phát biểu của ông Tập Cận Bình trước Quốc hội cũng có một số nội dung mà ông rất chú ý.

"Bài phát biểu có nhấn mạnh đến quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, đặc biệt là kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói là thành quả của Đảng cộng sản, nhân dân hai nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông khởi xướng”, ông Sơn cho hay.

Ông Sơn cho biết, đại biểu Quốc hội đã rất hy vọng và nghe những lời nói rất chân tình, thể hiện tình cảm, tình đồng chí giữa những người cộng sản, những người láng giềng có mối quan hệ lâu năm và mối quan hệ này cũng không bao giờ bỏ được là điều chắc chắn.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Sơn

 “Tuy nhiên, cá nhân tôi cảm thấy hơi tiếc. Bởi, chúng tôi vẫn nghe lại những lời cũ, gần như không có gì mới, vẫn là chủ trương 16 chữ vàng, 4 tốt, trong đó có đồng chí tốt, đối tác tốt, láng giềng tốt, bạn bè tốt cũng như có những phân tích rõ ràng thêm một chút những nội dung đã được theo dõi từ lâu ở các cuộc gặp gỡ giữa hai bên”, ông Sơn bình luận.

Ông Sơn cho hay, ông Tập Cận Bình cũng rất nhiều lần nói là Trung Quốc nguyện cùng Việt Nam làm việc này, Trung Quốc cùng Việt Nam làm việc kia... nhưng ông ấy cũng chỉ nhấn mạnh “chúng ta quan tâm đại cục, bỏ qua tiểu tiết, khi giải quyết được đại cục thì những tiểu cục tự nhiên sẽ chuyển”.

“Họ nói là nhỏ nhưng với dân tộc Việt Nam chúng ta không nhỏ chút nào cả. Những hòn đảo rất nhỏ nhưng vô cùng thiêng liêng, to lớn đối với người dân Việt Nam chúng ta. Đấy là những điều chúng ta rất băn khoăn. Chúng tôi rất muốn nghe ví như từ giờ trở đi Trung Quốc sẽ giúp Việt Nam những gì, hỗ trợ cho ngư dân Việt Nam trên vùng biển mà ta tạm gọi là đang có sự tranh chấp ấy như thế nào.

Và nói rằng, họ dừng, việc này, việc kia mà chúng ta quan tâm... thì đấy là điều chúng tôi rất muốn nghe. Tuy nhiên, bài phát biểu chỉ dừng lại ở mức độ chung chung, có tính chất ngoại giao”, ông Sơn bày tỏ sự thất vọng.

Ông Sơn nhận định rằng không khí đón tiếp của Quốc hội đối với ông Tập Cận Bình cũng rất ngoại giao. “Có những đại biểu tâm sự là chờ đợi, hy vọng những điều rất tốt, những lời lẽ, mỹ từ đưa lên tại diễn đàn Quốc hội Việt Nam phải biến thành các hoạt động, việc làm thực tế của phía bạn chứ không phải chỉ nhắc lại cho đầy đủ”, đại biểu Sơn bình luận.

Ông Tập rất nhiều lần nhắc lại những câu thơ mà người Việt Nam chúng ta cũng thuộc từ rất lâu, những bài thơ, câu thơ về tình hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc. Thậm chí cả lời những bài hát mà từ khi tôi còn bé đã từng học, từng thuộc: “Việt Nam - Trung - Hoa núi liền núi, sông liền sông” và đưa cả những bài thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi hoạt động cách mạng ở Trung Quốc".

Những câu thơ như thế được nhắc lại, cá nhân tôi cũng rất bồi hồi, xúc động nhưng thực ra có lẽ, những gì đã xảy ra trong thời gian qua nó làm lấn át đi những cái lẽ ra trở thành niềm vui.

Bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có phân tích 4 nội dung là “đồng chí tốt, đối tác tốt, láng giềng tốt, bạn bè tốt”.

“Tất cả những điều đó là rất tốt, ai cũng mong để tạo dựng cơ hội, phát triển. Tuy nhiên, điều mà chúng ta vẫn lo lắng là việc làm cụ thể, thực tế, Trung Quốc vẫn cứ nói Biển Đông là của họ hết thì không ai chấp nhận được, không người dân nào chấp nhận cả”, đại biểu Sơn bình luận.

Ông Sơn hy vọng sau này phía Trung Quốc sẽ có việc làm gì đó đỡ đi, đỡ căng thẳng như vừa rồi. “Đừng có ngăn chặn tàu cá, tàu cứu hộ của Việt Nam khi cứu hộ tàu cá Việt Nam bị hỏng máy ở khu vực Hoàng Sa. Đừng làm phức tạp thêm tình hình Biển đảo ở khu vực Trường Sa”, ông Sơn kỳ vọng.

“Nhân loại có vận mệnh chung chứ quốc gia thì không”

Đại biểu Dương Trung Quốc, đoàn Đồng Nai, cho hay bài phát biểu của ông Tập Cận Bình nói rất hay nhưng nói hay có làm được không? “Sự có mặt của một nguyên thủ quốc gia trong Quốc hội Việt Nam lẽ thường là sự kiện có ý nghĩa nhưng rõ ràng nó lại rơi vào một thời điểm, hoàn cảnh mà người dân rất quan tâm và họ luôn có tâm thế so sánh giữa những gì của lời nói và những gì đang diễn ra”, đại biểu Quốc bình luận.

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc

Theo đại biểu Dương Trung Quốc, giữa các nhà lãnh đạo cần có thể đạt được sự nhất trí cao giữa các nhà lãnh đạo là việc rất quan trọng để người dân có sự chia sẻ. “Họ đề cập đến 1 số vấn đề lịch sử đất nước Trung Hoa rất yêu chuộng hòa bình, lịch sử quan hệ với Việt Nam từ cổ đại đến đương đại chỉ chỉ có hữu nghị, tương thân tương ái với nhau thôi thì điều này cho thấy cần dạy lịch sử cho kỹ”, đại biểu Dương Trung Quốc nêu quan điểm.

Đại biểu Quốc cho hay có một câu mà ông Tập Cận Bình nhắc đến là “chúng ta có vận mệnh chung”. “Tôi không nghĩ vậy. Tôi nghĩ nhân loại có vận mệnh chung chứ quốc gia thì không. Mỗi quốc gia có vận mệnh của mình và làm chủ điều đó. Tất nhiên trong mối quan hệ chung chúng ta cần tôn trọng lợi ích chung. Chúng ta cần tuân thủ những cam kết chung”, đại biểu Dương Trung Quốc nhận định.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.