Báo Mỹ: Việt Nam, Malaysia và Philippines tăng cường sức mạnh răn đe ở Biển Đông
Thursday, June 28, 2018 8:34 AM GMT+7
VietTimes -- Tình hình căng thẳng Biển Đông ngày càng phức tạp, vì vậy các nước như Malaysia, Philippines tăng cường mua sắm vũ khí mới để có khả năng răn đe, chủ động cân bằng sức mạnh, bảo vệ tự thân.

Tờ The National Interest Mỹ gần đây cho rằng cùng với tình hình căng thẳng Biển Đông không ngừng leo thang, Malaysia bắt đầu tăng cường sức mạnh quân sự.
Gần đây, Malaysia tuyên bố, sẽ nâng cấp máy bay hải quân và mua sắm máy bay trực thăng trang bị cho tàu chiến. Việc nâng cấp năng lực đường không của hải quân nhằm hỗ trợ chuyển đổi quy mô lớn tàu chiến mặt nước của hải quân hoàng gia Malaysia, hạm đội này sẽ từ sở hữu 15 tàu chiến cũ chuyển sang sở hữu chỉ 5 tàu chiến hiện đại.
Năm 2017, tàu tuần duyên lớp 3.100 tấn đầu tiên của Malaysia hạ thủy, đây là tàu chiến tàng hình được thiết kế dựa trên tàu hộ vệ hạng nhẹ lớp Gowind của Gowind. Dự tính Malaysia sẽ triển khai 6 tàu chiến trước năm 2023, chiếc đầu tiên sẽ bàn giao cho quân đội trước năm 2019. 
Tàu tuần duyên lớp 3.100 tấn tuy không lớn, nhưng có khả năng tác chiến mạnh, đã trang bị hệ thống phóng tên lửa chống hạm, pháo và ngư lôi do Na Uy chế tạo.
Ngoài ra, Malaysia đang chế tạo nhiều tàu tuần tra hơn, trong đó có tàu tuần tra lớp Kedah lượng giãn nước 1.850 tấn thế hệ thứ hai được thiết kế trên nền tảng tàu Meko-100 của Đức. Malaysia đang xem xét chế tạo một loại tàu làm nhiệm vụ ở duyên hải lớp 700 tấn do Trung Quốc thiết kế. Hạm đội mặt nước mới của 
Malaysia sẽ được duy trì bởi 3 tàu tiếp tế đa dụng lớp 15.000 tấn.
Đồng thời, trên không Malaysia đang tìm kiếm máy bay mới. Còn trên mặt đất, Malaysia đang đặt mua lựu pháo 105 mm do Pháp chế tạo.

Không chỉ Malaysia tăng cường sức mạnh quân sự, các nước như Việt Nam, Philippines cũng đang mua sắm vũ khí mới. Báo Mỹ cho rằng một cuộc "chạy đua vũ trang" đang diễn ra ở Biển Đông.
Nhưng giáo sư Alexander L. Vuving, chuyên gia vấn đề châu Á, Trung tâm nghiên cứu an ninh châu Á - Thái Bình Dương, Honolulu lại đưa ra quan điểm trái ngược.
Alexander L. Vuving cho rằng: "Mặc dù hành động tập kết của ba nước Đông Nam Á ở 
Biển Đông (Malaysia, Philippines và Việt Nam) đều xuất phát từ hành vi của Trung Quốc, nhưng Biển Đông không có chạy đua vũ trang. Mục tiêu lâu dài trong quá trình cạnh tranh với bất cứ nước nào khác có chủ trương chủ quyền là 'răn đe tối thiểu', chứ không phải là đối đẳng hoặc nổi trội".
Theo Alexander L. Vuving, mục tiêu không phải là muốn uy hiếp Trung Quốc, Trung Quốc cũng không cảm thấy bị đe dọa.
Chính sách đối với Trung Quốc của Malaysia là thận trọng, chứ không phải là mang tính đối đầu. Alexander L. Vuving  cho rằng Malaysia rất quan tâm đến vị thế chủ đạo của Trung Quốc ở Biển Đông, nhưng họ không muốn công khai tuyên bố về sự bất an trước Trung Quốc.

Một số người cho rằng thái độ của Malaysia đối với Trung Quốc là "nhượng bộ", nhưng điều này đã phản ánh thực tế "tế nhị". Malaysia tìm cách tránh chọc giận Trung Quốc, nhưng ở phía sau thì họ đang theo đuổi một chính sách tích cực, chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ từ những nước có thể hỗ trợ họ thay đổi cán cân sức mạnh khu vực.

 

 

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.