Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2: Nguồn cảm hứng "Việt Nam đổi mới"
Monday, February 25, 2019 7:53 PM GMT+7
Kinhtedothi - Kể từ khi Thủ đô Hà Nội, Việt Nam được gọi tên là nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2, những kỳ vọng quốc tế về một tương lai hòa bình, thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên trở nên lớn hơn bao giờ hết.
8 tháng sau một tuyên bố chung có phần mờ nhạt, bao gồm cam kết về phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, được đưa ra tại cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ở Singapore, trọng tâm của hội nghị lần này vẫn là về vấn đề hạt nhân nhưng là với những cam kết cụ thể, thiết thực hơn từ cả hai bên.
Hiện chưa thể dám chắc liệu Bình Nhưỡng sẽ cụ thể lời hứa từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của mình đến mức độ nào, hay rằng Washington có thể thực hiện sự nhượng bộ tương ứng - thông qua một tuyên bố nhằm chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-53 hay quyết định nới lỏng lệnh trừng phạt kinh tế như đề xuất lâu nay của quốc gia Đông Bắc Á. Tất cả vẫn còn phải trông chờ trên bàn đàm phán tại Hà Nội trong 2 ngày 27-28/2, tuy nhiên, một ý nghĩa tiềm năng đối với Triều Tiên trong cuộc gặp lần này thì nay đã được chỉ ra, mà theo giới bình luận quốc tế là đến từ chính địa điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh lần này - Thủ đô của Việt Nam.
Hãng thông tấn quốc gia Hàn Quốc Yonhap nhận định, dường như một trọng tâm khác trong chuyến công du lần này của Nhà lãnh đạo Kim Jong-un chính là đường lối đổi mới của Hà Nội - những cải cách thường được trích dẫn như là một ví dụ điển hình mà Bình Nhưỡng hoàn toàn có thể tham khảo.
Theo đó, kể từ khi Nhà Trắng công bố vị trí hội nghị thượng đỉnh hồi đầu tháng này, chính quyền Bình Nhưỡng được cho là đã thể hiện sự quan tâm lớn đối với các cơ sở sản xuất và các khu công nghiệp lớn của Việt Nam. Mục tiêu kinh tế trong chuyến thăm của ông Kim không hẳn là không có cơ sở, khi danh sách các quan chức tháp tùng Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho chuyến đi Hà Nội được công bố có tên ông Oh Su-yong - chuyên phụ trách các vấn đề kinh tế của Đảng Lao động Triều Tiên.
Mặc dù lịch trình chính thức của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Việt Nam đến nay vẫn chưa được xác nhận, tuy nhiên sự xuất hiện gần nhà máy Samsung tại Việt Nam hồi giữa tháng này của ông Kim Chang-son, một quan chức tại Ủy ban Các vấn đề Nhà nước của Triều Tiên - từng chịu trách nhiệm về giao thức trong Hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim hồi tháng 6/2018 tại Singapore - cũng đã dấy lên những suy đoán nhất định.
Yonhap dẫn lời giáo sư Đại học Nghiên cứu Bắc Triều Tiên tại Seoul, Yang Moo-jin, nhận định: “Bằng cách đến thăm các nhà máy, Triều Tiên có thể gửi một thông điệp tới thế giới rằng họ đang mong muốn sự đầu tư từ các doanh nghiệp toàn cầu”.
Triều Tiên đã và đang thúc đẩy phát triển kinh tế, công bố một dòng chính sách mới để tập trung vào nền kinh tế thay vì chính sách "byongjin" - đồng thời tìm kiếm sự phát triển kinh tế và hạt nhân mà chính quyền Bình Nhưỡng theo đuổi trước đó nhằm tạo thế đối trọng với lập trường cứng rắn của Mỹ.
Chuyển biến này phần nào nhắc nhớ đến chính sách cải cách khởi xướng năm 1986, khi Việt Nam tiến hành mở cửa kinh tế, tiến tới bình thường hóa quan hệ với Mỹ vào năm 1995 và đạt một thỏa thuận thương mại song phương với nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2000. Năm 2007, Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), trong khi theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới, GDP của Việt Nam đã tăng vọt từ 14 tỷ USD năm 1985 lên thành 224 tỷ USD trong năm 2017.
"Ví dụ của Việt Nam chứng minh rằng một thỏa thuận thương mại với Mỹ là điều kiện cần và đủ cho việc gia nhập WTO để hoàn thành thủ tục cải cách và mở cửa nền kinh tế", Cho Kyung-hwan, một nhà nghiên cứu đến thăm tại Viện Sejong nói với Yonhap, đồng thời khẳng định, với những hạn chế trong việc huy động các nguồn lực trong nước, Triều Tiên cần nguồn lực và một nguồn vốn nước ngoài quy mô lớn từ cộng đồng quốc tế”.
Chính quyền Tổng thống Trump cũng đã từng kêu gọi Nhà lãnh đạo Kim hướng tới con đường thịnh vượng của Việt Nam, khi vào tháng 7/2018, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết ông chủ Nhà Trắng tin rằng Triều Tiên có thể “tái tạo… sự thịnh vượng và quan hệ đối tác đã từng khó có thể tưởng tượng” mà Mỹ có với Việt Nam ngày nay. Ông Trump hôm 24/2 cũng khẳng định, Triều Tiên có thể trở thành "một trong những cường quốc kinh tế" mà không cần vũ khí hạt nhân khi nhắc đến bản lĩnh của Chủ tịch Kim Jong-un và những tiềm năng vốn có của Triều Tiên.
Có thể nói, vượt trên cả những tuyên bố hay thỏa thuận nay vẫn chỉ đang nằm trong dự kiến có thể xảy ra, quốc tế kỳ vọng hơn ở Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội một nguồn cảm hứng mang tên “Việt Nam đổi mới” đối với giới tinh hoa lãnh đạo Bắc Triều Tiên, tạo tiền đề thúc đẩy việc từ bỏ chạy đua phát triển hạt nhân để tập trung cho nền kinh tế đất nước còn gặp nhiều khó khăn.
Về phần mình, việc tổ chức một sự kiện cấp cao như lần này sẽ là cơ hội tốt để Việt Nam khẳng định ảnh hưởng của mình trong các vấn đề khu vực, nhằm nâng cao vị thế quốc tế. Thời báo hoàn cầu của Trung Quốc đánh giá, Hà Nội có thể chứng minh rằng TP hoàn toàn có thể đóng một vai trò là cầu nối cho các quốc gia trong vấn đề giải quyết các tranh chấp quốc tế, hướng tới sự ổn định - đúng với danh hiệu 20 năm tuổi là "Thành phố vì hòa bình".
____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.