Hiên ngang Trường Sa - Bài 5: Nghĩa tình Hà Nội - Trường Sa
Monday, May 20, 2019 6:14 PM GMT+7
Kinhtedothi - Dẫu không hẹn, nhưng cả đầu đi Hà Nội và điểm đến Trường Sa đều mong ngóng mỗi dịp tháng Tư về. Những chuyến hàng chở nặng nghĩa tình quân dân, những cái ôm nồng ấm, những cái bắt tay nhắn gửi nghĩa tình.

Gửi tình cảm tới biển xa

Có một Trường Sa trong lòng Hà Nội và một Hà Nội hiện hữu giữa ngàn khơi với những công trình sừng sững, hiên ngang như những cột mốc. Đó là, Nhà văn hóa Thủ đô trên đảo Trường Sa lớn; nhà văn hóa Trường Sa tại đảo Song Tử Tây; nhà văn hóa đa năng trên các đảo Tốc Tan, Tiên Nữ, Len Đao, Đá Thị; và cả nhà văn hóa đa năng đảo Đá Đông A vừa được khởi công tháng 4/2019 với tổng mức đầu tư 38 tỷ đồng do Hà Nội tài trợ sẽ hiện diện trong tương lai không xa.

Sự chu toàn của Thủ đô còn thể hiện rõ ở mỗi việc làm hướng về tiền tiêu Tổ quốc với tinh thần nhân văn sâu sắc. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn – Trưởng đoàn công tác Hà Nội năm 2019 cho biết: Thành phố quyết định xây dựng nhà văn hóa đa năng tại đảo chìm Đá Đông A để góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo.

Nhà khách Thủ đô trên đảo Trường Sa.

Sau khi hoàn thành, nơi đây sẽ trở thành điểm tránh bão, tiếp nhiên liệu trong trường hợp khẩn cấp… cho tàu thuyền của ngư dân hoạt động trên biển, cũng như các chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Và 10 năm qua, 6 nhà văn hóa mang tình cảm Thủ đô đã hiện hữu ở Trường Sa.

Hơn cả một chủ trương

Xác định vai trò, vị trí của biển đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước ta đã có Nghị quyết T.Ư 4 khóa X về "Chiến lược biển đảo Việt Nam đến năm 2020"; Nghị quyết 36 - NQ/TW ngày 22/10/2018 của Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Triển khai thiết thực, hiệu quả chủ trương ấy, những năm qua, đặc biệt là sau hơn 10 năm kể từ khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô luôn đồng hành cùng quân và dân cả nước bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Cùng góp sức để hỗ trợ, giúp đỡ về vật chất cũng như tinh thần đối với cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ và Nhân dân trên các đảo tiền tiêu của Tổ quốc, đặc biệt là với huyện đảo Trường Sa.

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn – Trưởng đoàn công tác TP Hà Nội đến với Trường Sa năm 2019: “Thông qua chương trình, Hà Nội mong muốn tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân Thủ đô, đặc biệt là giới trẻ về chiến lược biển đảo, nhất là chủ quyền tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa”.

Mỗi chuyến đi là chở nặng những yêu thương. Hà Nội mang ra Trường Sa những món quà hết sức thiết thực, từ những sản vật, đặc sản quê hương, những kỷ vật mang biểu tượng văn hóa Thăng Long – Hà Nội đến những trang thiết bị quan trọng phục vụ sinh hoạt, công tác của cán bộ, chiến sĩ như, máy lọc nước biển thành nước ngọt, máy bơm nước, máy ép rác, máy vi tính, máy in, máy lọc nước, tivi, tủ cấp đông... Nhìn vào những gì Hà Nội dành cho Trường Sa, sự chăm lo ở mọi phương diện không chỉ thể hiện tinh thần của một chủ trương lớn mà nó còn chứa đựng tình cảm và trách nhiệm của Thủ đô.

10 năm qua, trước mỗi chuyến thăm, chỉ trong vòng một tháng phát động, đông đảo cán bộ, Nhân dân Thủ đô đã ủng hộ cho Quỹ “Vì Trường Sa thân yêu” nay là Quỹ “Vì Biển đảo Việt Nam” với những con số ấn tượng. Mười năm qua con số ước lượng mà Hà Nội đã ủng hộ cho Trường Sa lên tới hơn 350 tỷ đồng. Song điều lớn lao hơn cả đó là nghĩa tình được Đảng bộ, chính quyền, quân, dân Hà Nội đồng lòng xây đắp bằng tinh thần “Vì Trường Sa thân yêu”. Từ đó, thôi thúc mỗi người hãy hành động nhiều hơn nữa vì biển đảo quê hương.

Mang ra tình cảm, đem về niềm tin

Tham gia đoàn công tác TP Hà Nội năm 2019, chứng kiến Lễ khởi công công trình nhà văn hóa Đá Đông A, Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân khẳng định: “Những công trình, món quà mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô dành tặng cho quân dân huyện đảo Trường Sa là biểu tượng của tinh thần yêu nước, của tình quân dân; là pháo đài sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; là cột mốc chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Đó là những món quà ý nghĩa về mặt vật chất và tinh thần, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong luyện tập, sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Công trình xây dựng giữa biển khơi không chỉ đẹp về cảnh quan mà còn nâng cao khả năng phòng thủ, đồng thời là nơi tiếp tế, hỗ trợ ngư dân Việt Nam đánh bắt hải sản xa bờ...".

Phút chia tay tại cầu cảng đảo Trường Sa tháng 4/2019, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chia sẻ những lời như từ gan ruột: “Chúng tôi đến Trường Sa để tri ân và sẻ chia những khó khăn, gian khổ; rời Trường Sa, chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm chăm lo cho các quần đảo của Việt Nam thêm vững chãi. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô luôn tin tưởng vào ý chí vươn lên, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK1 để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô sẽ tiếp tục quan tâm, chia sẻ và bằng những hành động thiết thực để chung tay hành động vì Trường Sa thân yêu”.

Đúng với tinh thần “mang ra tình cảm, mang về niềm tin”, hơn mười năm qua, Hà Nội đã truyền đi ngọn lửa “Vì Trường Sa” trên cả nước. Và chắc chắn nghĩa tình Hà Nội – Trường Sa sẽ ngày càng đong đầy thêm bởi những chuyến thăm, và khát vọng hòa bình được triệu triệu người con Hà Nội mang tới Trường Sa./.

Nếu Thủ đô là trái tim của đất nước thì Trường Sa là trái tim của biển Việt Nam. Một trái tim hồng luôn cháy hết mình cho trái tim đầy sóng. Cả nước vì Trường Sa, Hà Nội vì Trường Sa. Ân tình ấy được đong đầy bởi những chuyến thăm, bởi khát vọng bình yên Tổ quốc của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội suốt nhiều năm qua.

 

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.