Thắp sáng Trường Sa
26 Tháng Năm 2019 6:24 CH GMT+7
Trường Sa hôm nay rực sáng khi màn đêm buông xuống, không chỉ bởi ánh điện lung linh giữa trùng dương bao la, mà bởi khí phách kiên cường, cùng tình yêu biển đảo, bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc của quân dân huyện đảo.

Sau 44 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Trường Sa đang từng ngày thay da đổi thịt nhờ sự quan tâm của Đảng và nhà nước, sự chung sức của người dân trên mọi miền Tổ quốc. Sự "thay da đổi thịt" ấy, trước hết phải nói đến việc thắp sáng Trường Sa bằng điện từ năng lượng sạch.

Quân và dân phấn khởi

Tháng 4-2008, một sự kiện làm nức lòng cán bộ chiến sĩ đảo Trường Sa lớn và được xem là đột phá của Quân chủng Hải quân trong việc chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho quân dân xã đảo, chính là sử dụng hệ thống điện chiếu sáng từ năng lượng quạt gió và năng lượng mặt trời. Trường Sa lớn là đảo được xây dựng và thực nghiệm đầu tiên, sau đó đến các cụm đảo Sinh Tồn, Sơn Ca, Song Tử Tây và các đảo chìm như Cô Lin, Len Đao, Đá Lớn, Đá Lát, Đá Tây A, B, C…

Thắp sáng Trường Sa - Ảnh 2.

Có điện, đời sống người dân ở Trường Sa được nâng cao

Một năm sau, tháng 4-2009, đoàn đại biểu của năm ấy có hơn 100 thành viên vượt sóng đến Trường Sa. Khi chúng tôi đặt chân đến đảo Trường Sa lúc chiều tối, các cột điện chiếu sáng cao áp quanh đảo đã rực sáng. Phía trên cột điện là tấm pin năng lượng mặt trời. Phía xa triền đảo, mấy anh lính trẻ đọc thư dưới cột điện, chơi đàn ghi ta bên chân sóng.

Thấy chúng tôi tỏ vẻ ngỡ ngàng, chị Đặng Thị Liễu, một trong 9 gia đình ngư dân sinh sống tại đảo, chạy ra cầu cảng nói: "Trước kia dùng điện máy nổ nên phải rất hạn chế. Từ ngày có điện gió và mặt trời, quân và dân trên đảo dùng thoải mái hơn. Nay gia đình nào cũng có tủ lạnh và dùng thoải mái". Người mẹ trẻ của 2 đứa con vui vẻ phân trần thêm: "Kể từ ngày có điện, cuộc sống trên đảo thay đổi rất nhiều, nhà nào cũng có tivi để xem thời sự, các chương trình giải trí".

Cũng vui như chị Liễu, chị Trương Thị Quyên chia sẻ: "Khi chưa khai thác nguồn năng lượng tái tạo, mỗi ngày chỉ có điện vài giờ từ máy phát, nay gần như được sử dụng điện cả ngày. Điện còn giúp phát triển kinh tế, thuận lợi hơn cho việc khai thác, đánh bắt, nhất là bảo quản, chế biến sản phẩm từ biển".

Nhà máy điện sạch nơi đầu sóng

Nếu từ tháng 4-2008 trở về trước, khi màn đêm buông xuống, Trường Sa như lẫn vào màn đêm giữa mênh mông sóng nước, thì nay gần như cả đảo có điện chiếu sáng. Hiện có đến 21/33 đảo, điểm đảo Trường Sa và 15 Nhà giàn DK1 đều có điện thắp sáng bằng năng lượng sạch tích hợp qua hệ thống ắc quy dự trữ.

Và mới đây nhất, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã xây dựng trụ sở Điện lực Trường Sa tại đảo Trường Sa Lớn. Đây được coi như "trụ sở mẹ" có năng lực điều chỉnh, phân cấp thiết bị, bảo hành, bảo dưỡng thiết bị, sửa chữa kịp thời khi hỏng hóc, bảo đảm đảo và nhà giàn có điện thắp sáng, sinh hoạt 24/24 giờ bằng năng lượng mặt trời và gió biển.

Theo ông Nguyễn Tài Anh, Phó Tổng Giám đốc EVN, việc xây dựng trụ sở Điện lực Trường Sa vừa thuận lợi cho việc bảo đảm cung cấp điện cho cán bộ chiến sĩ tại đảo Trường Sa Lớn và các đảo chìm, đảo nổi phụ cận cũng như nhà giàn DK1, vừa là nơi trung chuyển công nhân và thiết bị. Nếu đảo, nhà giàn nào hư hỏng, trụ sở Điện lực Trường Sa sẽ kịp thời đáp ứng trong thời gian nhanh nhất để mọi hoạt động huấn luyện chiến đấu và đời sống cán bộ chiến sĩ, nhân dân không bị gián đoạn.

Hiện đảo Trường Sa Lớn và một số điểm đảo chính đã được cấp điện 24/24 giờ (hệ thống điện năng lượng sạch theo tiêu chuẩn của EVN). Một số điểm đảo và nhà giàn còn lại đang dự kiến phấn đấu cấp điện trong tháng 6-2019. 

Ánh sáng niềm tin

Là người nhiều năm công tác tại đảo, chứng kiến những ngày đầu tiên khi "ánh sáng bừng lên giữa đại dương bao la", đại tá Nguyễn Văn Cường - nguyên Chính trị viên đảo Nam Yết, Vùng 4 Hải quân - bộc bạch: "Đối với bộ đội Trường Sa, có điện là có niềm vui. Những ngày chưa có điện từ nguồn năng lượng tái tạo, tối đến, cả đảo chìm trong màn đêm. Những đảo nổi còn có "đất" để đi dạo, còn đảo chìm thì tối đến, chỉ 10 người với ánh đèn dầu. Từ ngày có điện từ năng lượng gió và mặt trời, đời sống chiến sĩ đổi thay, mọi sinh hoạt như ở đất liền" - đại tá Cường kể.

Còn chiến sĩ Đỗ Văn Ninh ở đảo Trường Sa Lớn, tự hào rằng: "Ánh sáng của điện không chỉ cho thấy đời sống của bộ đội Trường Sa được cải thiện, từng bước hiện đại, rút gần khoảng cách giữa biển đảo với đất liền, mà khẳng định đó là ánh sáng niềm tin. Niềm tin ấy giúp chúng tôi nêu cao hơn tinh thần yêu nước, quyết tâm hơn trong việc bảo vệ từng tấc đảo của Tổ quốc".

Theo nld.com.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.