Mang hơi ấm tình thân tới Trường Sa - Bài 2: Hậu phương vững chắc của người lính đảo
16 Tháng Sáu 2019 7:22 CH GMT+7
Canh giữ vùng biển, vùng trời Trường Sa là nhiệm vụ cao cả và thiêng liêng của những người lính. Để cán bộ chiến sỹ yên tâm công tác, phía sau mỗi người lính là hình bóng của người thân - hậu phương vững chắc nơi quê nhà.

Chủ động làm việc bằng hai

Trong hành trình mang hơi ấm đến với Trường Sa, mỗi thân nhân cán bộ, chiến sỹ đều chất chứa tình cảm riêng nhưng họ đều có điểm chung là tình yêu thương vô bờ dành cho những người lính đảo. Những ngày người thân thực hiện nhiệm vụ nơi đảo xa, người vợ, người mẹ nơi hậu phương đã làm việc bằng hai để luôn là hậu phương vững chắc.

Chú thích ảnh

Thân nhân thăm cán bộ, chiến sỹ công tác tại các đảo phía Nam quần đảo Trường Sa.

Chị Trần Thị Ngọc Bích, 26 tuổi, quê ở thành phố cảng Hải Phòng. Trong lúc chờ đến lượt vào đảo thăm chồng, chị đã chủ động đề xuất với lãnh đạo Đoàn công tác cho phép mình phụ giúp tổ nhà bếp nhặt rau, rửa bát, chuẩn bị bữa ăn. Để có chuyến đi này, chị đã phải gửi hai con nhỏ (lớn 5 tuổi, nhỏ 3 tuổi) cho gia đình nội, ngoại để vượt gần 2 nghìn cây số ra thăm chồng công tác tại đảo Thuyền Chài C.

Chị Bích chia sẻ, trong những ngày chồng công tác nơi đảo xa, nhà lại ở xa bố mẹ đẻ và bố mẹ chồng nên chị phải đảm đương toàn bộ việc nuôi dạy hai con nhỏ. Để có thời gian chăm sóc con nhỏ, chị Bích xin làm kế toán tại một doanh nghiệp tư nhân gần nhà để tiện đưa đón con đi học hàng ngày. Hai con của chị đều khỏe mạnh, ngoan ngoãn là động lực tốt cho chồng chị - Trung úy Lã Quang Quý yên tâm công tác. 

Chị Bích hồi tưởng, hai vợ chồng lấy nhau từ năm 2010 nhưng có 4 năm anh công tác ở các đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Khi sinh con gái thứ 2, chồng không có ở nhà, chị một mình "vượt cạn" an toàn, nuôi con khỏe mạnh. Đến khi anh về phép, phải mất khoảng hơn 1 tuần, con gái mới quen sự có mặt của bố ở nhà. "Xác định làm vợ bộ đội phải chấp nhận ở xa chồng nên mình càng quyết tâm trong mọi việc để là điểm tựa, hậu phương vững chắc", chị Bích khẳng định.

Vững lòng nơi ngọn sóng

Thời điểm tổ chức cho thân nhân thăm cán bộ chiến sỹ vào cuối tháng 5 đã được Vùng 4 quân chủng Hải quân tính toán kỹ. Bởi thời gian này, học sinh được nghỉ hè, cũng là lúc trời yên biển lặng. Trong hải trình thăm thân, biển khơi như cũng thấu hiểu lòng người hậu phương, không tạo sóng dữ nên bớt đi những cơn say sóng đối với người mẹ, vợ chiến sỹ. 

Sau giây phút xúc động và vô cùng hạnh phúc được gặp chồng công tác tại đảo Núi Le, chị Ngô Thị Vân, ở Quảng Lộc, Quảng Xương (Thanh Hóa) chia sẻ, lấy nhau được hơn 13 năm nhưng chồng chị có tới 10 năm công tác tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Mọi công việc nội ngoại, chăm sóc con cái đều do chị gánh vác. Tình thương yêu dành cho chồng trọn vẹn trong tim nên khi ra đảo chị cũng không mang nhiều quà chỉ có lời nhắn nhủ mong chồng chị là anh Nguyễn Đức Tứ công tác tại đảo Tóc Tan hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để người thân ấm lòng và tự hào. 

Cũng như chị Bích, chị Vân, chị Phan Lan Anh, công tác tại Trạm Y tế xã Hồng Long, Nam Trực, tỉnh Nam Định đã thay chồng chăm sóc 2 con nhỏ và bố mẹ chồng để anh Trần Duy Thảo yên tâm công tác tại quần đảo Thuyền Chài C. Đến nay, vợ chồng chị đã 9 năm liền không được cùng nhau đón Giao thừa.

Theo lãnh đạo Vùng 4 Hải quân, những thân nhân được chọn ra thăm chồng, con đang công tác tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa lần này đều là những cá nhân tiêu biểu, hậu phương vững chắc nơi quê nhà. Toàn bộ chi phí đi lại, ăn ở của các thân nhân đều được Nhà nước chi trả. Thân nhân của cán bộ, chiến sỹ, nhất là những người vợ trẻ, dù làm công chức, giáo viên, nhân viên hay là nông dân… đều toát lên tinh thần tự chủ, lạc quan, luôn biết vượt lên chính mình để thay chồng lo toan mọi việc trong gia đình, xã hội mà không một lời kêu ca, phàn nàn.

Càng trò chuyện với các thân nhân chiến sỹ mới càng thấm thía sự hy sinh lớn lao của người vợ, người mẹ nơi hậu phương để chồng, con vững tâm thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng, canh giữ vùng biển, vùng trời thân thương của Tổ quốc.

 

Bài 3: Vững tay súng nơi đầu ngọn sóng

Theo baotintuc.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.