Năm học mới phía đường biên Tổ quốc
05 Tháng Chín 2019 11:52 CH GMT+7
(TN&MT) - Hòa cùng nhịp sống đất liền, sáng ngày 5/9, học sinh ở ba đảo Song Tử Tây, Trường Sa lớn, Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa bước vào năm học mới. Dẫu cách đất liền hàng trăm hải lý và điều kiện sống còn muôn vàn khó khăn, trở ngại, song ở đường biên Tổ quốc ấy, những đứa trẻ khoác “áo vằn cánh sóng” vẫn được tung tăng cắp sách tới trường và đầy niềm vui sức sống tuổi thơ.

Niềm vui như ở đất liền

Cũng như đất liền, trước hai tuần lễ khai giảng năm học mới chính thức, thầy trò ở ba trường đảo Song Tử Tây, Sinh Tồn, Trường Sa lớn đã đến trường học tập, dọn vệ sinh, chuẩn bị bàn ghế, phấn bảng cho năm học 2019 - 2020.

anh 5

Học sinh Trường Sa náo nức đón năm học mới. Ảnh: Trọng Thiết

Trường học đảo Song Tử Tây năm học này có hơn chục học sinh từ lớp mẫu giáo đến lớp 5, tất cả là con em của bà con ngư dân tỉnh Khánh Hòa đang sinh sống làm ăn trên đảo. Phấn khởi có con gái vào lớp 2, chị Nguyễn Hải Lam không dấu được niềm vui chen lẫn xúc động, chia sẻ: “Ở giữa biển khơi mà các cháu vẫn được cắp sách tới trường học, vui vẻ như ở đất liền, thật quá tuyệt vời. Tất cả cơ sở vật chất như quần áo, sách, bút, cặp đều được cấp phát miễn phí. Phụ huynh đều phấn khởi và yên tâm”.

Trường Sa lớn được coi là “thủ phủ” của quần đảo Trường Sa. Năm học 2019 - 2020 này, Trường học Trường Sa Lớn đón hơn chục học sinh vào học các lớp bậc tiểu học. Cũng như Trường học đảo Song Tử Tây, tất cả các em học sinh ở  Trường học đảo Trường Sa lớn ngoài được cấp sách, bút, cặp miễn phí, các em còn được tặng quần áo đồng phục, mũ, dép.

Gia đình ngư dân Trần Tiến Mạnh có hai con học ở trường này. Đứa lớn học lớp 5, đứa nhỏ học lớp 2. Trước khi bước vào năm học mới, ngoài quà của cán bộ chiến sĩ đảo Trường Sa gửi tặng, các con của anh nhận được quà của ông bà nội ngoại hai cháu từ đất liền gửi ra. “Ở Trường Sa song các cháu vẫn có đầy đủ sách vở, bút, cặp và còn được các chú bộ đội tặng quà nữa, gia đình tôi phấn khởi lắm. Năm học mới ở Trường Sa cũng vui như ở đất liền”, anh Mạnh chia sẻ.

Đứng chân giữa giải biển lịch sử và “nhạy cảm” trong Cụm đảo Sinh Tồn, Trường Tiểu học đảo Sinh Tồn là ngôi trường nhiều năm đạt tiểu chí trường kiểu mẫu dạy tốt học tốt. Năm học 2019 - 2020, Trường Sinh Tồn có hơn chục học sinh từ mẫu giáo đến lớp 5. Cũng như  Song Tử Tây và Trường Sa lớn, Trường Sinh Tồn được quét vôi và mua sắm một số trang thiết bị đồ dùng dạy học cho năm học mới. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Hạ chia sẻ: “Mặc dù ở nơi khó khăn gian khổ xa cách đất liền, song việc dạy và học ở đảo luôn coi trọng. Trong bất kỳ điều kiện khó khăn nào, các em phải được đến trường học chữ”.

Niềm vui cống hiến của những “bảo mẫu” đặc biệt

Là thiếu sót nếu không kể ra đây những thầy giáo dạy học ở Trường Sa. Họ là những thanh niên trai trẻ đang ngày đêm thầm lặng, cống hiến tuổi xanh cho Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió. Nhiều người gọi họ là “bảo mẫu” đặc biệt, có người gọi là con ong chăm chỉ gieo chữ nơi tuyến đầu Tổ quốc

Từ 2013 trở về trước, việc dạy học ở Trường Sa do các cô giáo đảm nhiệm mà người đầu tiên xung phong ra gieo chữ ở nơi quần đảo bão tố Trường Sa là cô giáo Bùi Thị Nhung. Để thuận tiện việc đi lại, cơ động và hợp lý hóa gia đình, từ năm 2013 đến nay, dạy học ở các đảo Trường Sa Lớn, Song Tử Tây, Sinh Tồn do các thầy giáo đảm nhiệm.

anh 3

Sau giờ học trên lớp

Thầy Bành Hữu Tình 36 tuổi sinh năm 1983 kiêm “bảo mẫu” ở Trường Tiểu học đảo Trường Sa Lớn đã 3 năm gắn bó với lớp học bên bờ sóng này có rất nhiều kỷ niệm. Song, kỷ niệm xúc động nhất là lần đầu tiên bước chân xuống tàu đi đảo. Khi con tàu xa dần thành phố Cam Ranh, nước mắt Tình rưng rưng hẹn ngày gặp lại. Khi đảo Trường Sa hiện dần trước tầm mắt, anh xúc động nghẹn lời. Đặt chân lên cầu cảng, cũng là lúc những học sinh ra cầu cảng đón anh. Thầy Tình choàng tay ôm những đứa trẻ chưa biết tên. Anh bảo, thầy sẽ dạy các em học chữ. “Kỷ niệm ấy tôi không bao giờ quên. Được dạy học ở Trường Sa, với tôi đó không chỉ là niềm vinh hạnh, mà còn là sự cống hiến sức trẻ của mình cho Tổ quốc. Dẫu ở Trường Sa còn nhiều khó khăn trở ngại và nỗi nhớ đất liền luôn cháy bỏng ruột gan, song tôi cho đó là thời gian thử sức thời trai trẻ”, thầy Tình, nói

Chia sẻ về những khó khăn trở ngại khi người trẻ đảm nhiệm “các khâu” cho học sinh, thầy Tình cho biết, do đặc thù ở Trường Sa học sinh ít, nên phải học ghép. Mình thầy đảm nhiệm dạy bốn lớp khác nhau. Một phòng học có bốn lớp. Để thuận lợi, lớp học được bố trí “xoay vòng”. Tức là bảng được treo ở bốn bức tường, học sinh học lớp nào thì ngồi hướng về bảng ấy. Trong khi giảng bài cho lớp 3 thì học sinh lớp 1 tự ôn, hoặc làm bài tập. Ra chơi cùng một giờ, trò chơi tất cả chơi chung. “Dạy học nhưng tôi cũng làm “bảo mẫu” luôn. Có em khóc đòi về với ba mẹ, thì dỗ giành, các em cãi nhau mình phải phân giải, có khi đang học có em đi kêu muốn đi vệ sinh, mình cũng dẫn các em đi. Tất cả việc đó lúc đầu thấy hơi ngại, nhưng sau quen và trở nên bình thường. Ngày nào không thấy các em là ngày đó cảm giác trống trải”, thầy Tình chia sẻ.

28 tuổi đời, thầy giáo Lê Xuân Quyết có 7 năm gieo chữ ở đảo Song Tử Tây. 7 năm ấy biết bao thay đổi, song có một thứ không bao giờ mờ phai trong tâm khảm người giáo viên trẻ này là cảm xúc lần đầu đặc chân đến đảo. Đó là tháng 3/2013. Thầy Quyết từ Cam Ranh ra Trường Sa cùng đoàn công tác. Sau 14 ngày lên đênh trên con tàu hải quân đến 13 đảo, điểm đảo và nhà giàn, thầy Quyết bước chân lên đảo Song Tử Tây với niềm hân hoan phấn khởi. “Đêm đầu tiên nằm trên mảnh đất của Tổ quốc phía đường biên, tôi không sao chợp mắt. Một phần vì nhớ đất liền, một phần xúc động, thiêng liêng. Tôi mường tượng ra lớp học chỉ có vài em học sinh thơ ngây, tiếng trẻ ê a đọc chữ bên bờ sóng. Phải mất cả tuần sau tôi mới bắt nhịp được cuộc sống ở đảo. Thời tiết khắc nghiệt, nỗi nhớ đất liền càng tăng thêm. Các em học sinh ở đảo, vừa vừa là học sinh, vừa là bạn, vừa là cháu của mình. Càng gắn bó với các em, tôi càng thấy yêu đời, yêu nghề dạy học”, thầy Quyết chia sẻ.

Cùng dạy học với thầy Quyết, có thầy Lê Văn Mạnh. Cũng là thầy giáo trẻ xung phong đi đảo gieo chữ, thầy Mạnh gác tất cả chuyện riêng tư, gia đình tập trung cho dạy học. “Với tôi, được dạy học ở đảo Trường Sa không chỉ là vinh dự, mà còn là khát vọng. Tôi khát vọng dạy học ngoài đảo vì muốn cùng các em học sinh ở đảo học con chữ, để khẳng định rằng, ở tận đường biên xa xôi của Tổ quốc, học sinh Trường Sa vẫn được học tập như ở đất liền. Điều đó với tôi là tất cả. Còn khó khăn, gian khổ dần sẽ quen, sẽ vượt qua”, thầy Mạnh nói.

Quân dân cùng chung sức giữ chủ quyền Tổ quốc

Hòa cùng nhịp sống đất liền, học sinh Trường Sa đã bước vào năm học mới. Nơi ngàn khơi ấy, mỗi học sinh ngoài học chữ, còn được rèn luyện thể lực và được giáo dục tinh thần thép bám đảo, giữ biển.

anh 4,

Vui đùa cùng các anh chị ca sĩ đến từ đất liền

Song song với học chữ, học sinh Trường Sa được bộ đội hải quân ở các đảo huấn luyện thể chất như tập thể dục nâng cao sức khỏe, tổ chức các trò chơi vận động bên bờ sóng, tham gia một số hoạt động quân sự như chào cờ Tổ quốc trước cột mốc chủ quyền, vui chơi, đón khách từ đất liền ra thăm, hát múa cùng bộ đội ở đảo. Ngoài ra, học sinh và ngư dân cũng thường xuyên được các bác sĩ ở đảo chăm sóc sức khỏe, tổ chức khám định kỳ và đột xuất. Việc làm nghĩa cử ấy không những bảo đảm sức khỏe cho bà con ngư dân, mà còn thắt chặt hơn mối quan hệ đoàn kết quân dân, cùng nhau chung sức bảo vệ vững chắc chủ quyền và xây dựng đảo ngày càng mạnh về phòng thủ, đẹp về cảnh quan môi trường, thắt chặt tình quân dân như cá với nước. Ông Hoàng Phước Sơn, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc thị trấn Trường Sa, chia sẻ: “Bộ đội, như dân, học sinh đang sinh sống ở các đảo như một khối đoàn kết thống nhất rất nghĩa tình. Bộ đội có niềm vui, ngư dân cùng hưởng ứng; ngư dân, học sinh đau ốm, bộ đội cứu chữa nhiệt tình. Với học sinh Trường Sa, bộ đội yêu quý như những chồi non hiếm hoi nơi đầu sóng ngọn gió”.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.