Cương quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền biển đảo
Thursday, October 31, 2019 7:33 PM GMT+7
(Thanh tra)- Từ nghị trường, nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã đề cập đến tình hình Biển Đông - vấn đề đang được cử tri, nhân dân quan tâm. “Chúng ta kiên trì bảo vệ độc lập chủ quyền thống nhất toàn vẹn lãnh thổ nhưng mà trong từng tình huống cụ thể chúng ta phải có sách lược phù hợp”, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Nhiệm vụ đặt lên hàng đầu 

Uỷ viên Trung ương Đảng, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam (ĐBQH đoàn Tiền Giang) khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, đặt lên hàng đầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo. 

Cương quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền biển đảo

Uỷ viên Trung ương Đảng, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa. Ảnh: Hương Giang

“Các lực lượng thực thi nhiệm vụ đã thực hiện đúng đường lối quan điểm, đối sách của Đảng là kiên quyết, kiên trì bằng biện pháp hoà bình phù hợp với luật pháp quốc tế để giữ vững độc lập, chủ quyền, quyền chủ quyền vùng đặc quyền kinh tế và lợi ích quốc gia dân tộc, đồng thời giữ được môi trường hòa bình, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội để phát triển kinh tế và xã hội”, Thượng tướng nói. 

Xung quanh vấn đề này, “vừa qua trong dư luận, người dân có hiến kế cách này, cách khác". Theo Thượng tướng, Đảng, Nhà nước luôn luôn lắng nghe những ý kiến chính đáng, tâm huyết của nhân dân; đồng thời kế thừa truyền thống, văn hóa giữ nước của cha ông theo tinh thần “dĩ bất biến, ứng vạn biến”; những vấn đề thuộc về độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ là quyết không nhân nhượng. Nhưng, Việt Nam phải có đối sách phù hợp vì truyền thống văn hoá giữ nước của cha ông là hoà hiếu, hoà bình. 

Nhấn mạnh việc kế thừa và nâng lên tầm cao mới truyền thống văn hoá giữ nước của cha ông, tướng Nghĩa cũng nêu rõ, “chúng ta kiên trì bảo vệ độc lập chủ quyền thống nhất toàn vẹn lãnh thổ nhưng mà trong từng tình huống cụ thể chúng ta phải có sách lược phù hợp, phải khẳng định tính đúng đắn tính chính nghĩa, phát huy sức mạnh tổng hợp của dân tộc của đất nước, tranh thủ tối đa sự ủng hộ của quốc tế”.

Theo Thượng tướng, phải sử dụng tổng hợp các biện pháp, xây dựng thế trận gắn kết chặt chẽ giữa các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, lịch sử, pháp lý, trong đó lịch sử, pháp lý là một trong những căn cứ quan trọng để khẳng định tính chính nghĩa của Việt Nam theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 và các điều ước khác mà Việt Nam đã cam kết.

“Các giải pháp kinh tế càng phải đa dạng hóa hơn để xử lý chủ động được các tình huống khi chúng ta bảo vệ chủ quyền”, tướng Nghĩa nói.

Hiến kế “tam công chiến pháp”

Chung mối quan tâm, ĐB Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP Hồ Chí Minh) thống nhất rằng, "không có bất kỳ sự nhân nhượng nào khi nói tới bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ các quyền thiêng liêng của dân tộc”. 

Song theo ĐB Nghĩa, thông qua các kênh thông tin khác nhau, các cơ quan chức năng cần thông tin kịp thời hơn, đầy đủ hơn để người dân "yên tâm, tin tưởng vào tương lai, vào kết quả bảo vệ chủ quyền của đất nước".

Nhà sử học, ĐBQH Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) thì đề nghị, các báo cáo chính thức và phát biểu trên nghị trường liên quan đến vấn đề Biển Đông cần nêu rõ "hành động vi phạm nghiêm trọng vùng biển của Việt Nam được xác định theo các luật pháp quốc tế là ai?".

Theo ĐB đoàn Đồng Nai, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam trên diễn đàn quốc tế đã phát biểu Trung Quốc là bên gây bất ổn ở Biển Đông. Ông cho rằng, không nên né tránh gọi tên "một quốc gia văn minh nhưng cũng đáng lên án bởi những việc làm trái với luật pháp quốc tế và lợi ích chính đáng của Việt Nam". “Chúng ta có đầy đủ kinh nghiệm của ông cha để giữ ưu thế trong mối quan hệ ấy bảo đảm môi trường hòa bình phát triển”, Nhà sử học Dương Trung Quốc nói.

Trong khi đó, ĐB Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) cho rằng, cần “có tam công chiến pháp” để đối sách với vi phạm của Trung Quốc trên Biển Đông. Đó là “công luận, công khai và công pháp”.

Cụ thể, theo ông Vân, là phải đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, củng cố hồ sơ chứng minh cho dư luận thế giới biết chủ quyền của Việt Nam; công khai hoạt động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông; sử dụng tối đa công cụ pháp lý từ Công ước Quốc tế cho đến cơ sở pháp lý mà Luật Biển Việt Nam đã quy định. 

“Về lâu dài, chúng ta phải có đối sách căn bản, phòng thủ chặt chẽ để ngăn chặn sự lấn tới, vi phạm trắng trợn của Trung Quốc trên Biển Đông”, ĐBQH đoàn Cà Mau phát biểu. 

ĐB Nguyễn Thanh Thủy (đoàn Hậu Giang) cho hay, dù có nhiều lo lắng, bức xúc khi Trung Quốc xâm phạm chủ quyền thiêng liêng của đất nước từ ngày 4/7 đến ngày 24/10/2019 vừa qua, cử tri và nhân dân luôn tin tưởng, đánh giá cao trách nhiệm của Đảng, QH, Chính phủ, lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam.

“Chúng ta đã có những hành động kiên quyết, kiên trì, bình tĩnh, khôn khéo, xử lý đồng bộ hiệu quả các biện pháp đấu tranh chính trị, ngoại giao, pháp lý và thực địa, tạo đồng thuận cao trong nhân dân và cộng đồng quốc tế, giữ vững được môi trường hòa bình trong khu vực và Biển Đông, tạo điều kiện ổn định trong nước để thu hút đầu tư, du lịch, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân”, bà Thuỷ nói.

Bà con phải tin vào Đảng, Nhà nước, Quân đội

ĐB Nguyễn Anh Trí cho biết, báo cáo của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh vừa qua cho thấy tình hình Biển Đông mấy tháng qua diễn biến rất phức tạp. “Các nỗ lực ngoại giao, các lực lượng trên biển của chúng ta đã giành được kết quả quan trọng và cơ bản. Đó là, kiên trì đấu tranh và vận động để Trung Quốc rút tàu ra khỏi vùng biển Việt Nam, giữ vững được môi trường hoà bình, ổn định, bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, lợi ích chính đáng của Việt Nam ở Biển Đông, đặc biệt là thực hiện được kế hoạch hoạt động dầu khí của chúng ra, được quốc tế ủng hộ, đồng tình và thừa nhận”, ông nói và cho biết cử tri rất phấn khởi.

Tuy nhiên, theo ĐB đoàn TP Hà Nội, nguyện vọng của cử tri là mong Chính phủ làm tốt hơn nữa việc chủ động cung cấp thông tin dưới các hình thức khác nhau để nhân dân biết rõ, yên tâm và tham gia các hoạt động bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông đúng cách, hiệu quả.

Thiếu tướng Sùng Thìn Cò (ĐBQH đoàn Hà Giang). Ảnh: Hương Giang

Thiếu tướng Sùng Thìn Cò (ĐBQH đoàn Hà Giang) cũng bày tỏ, bà con phải tin vào Đảng, Nhà nước, Quân đội, không được “tin kẻ tung tin trên mạng xã hội nói xấu Đảng, Nhà nước, chia rẽ Đảng, Nhà nước với nhân dân”. “Quân đội rất trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân. Quân đội được huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu…”, tướng Sùng Thìn Cò khẳng định.

Uỷ viên Trung ương Đảng, Trung tướng, Giám đốc Học viện Quốc phòng Trần Việt Khoa (ĐBQH đoàn TP Hà Nội) trước đó cũng nhấn mạnh, “chúng ta luôn luôn phải sẵn sàng cảnh giác, tỉnh táo và sẵn sàng các phương án cao nhất với các tình huống có thể xảy ra. Vì lợi ích quốc gia của dân tộc, vì độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, chúng ta phải sẵn sàng bảo vệ và đẩy lùi các nguy cơ chiến tranh, giữ vững môi trường hòa bình ổn định để phát triển đất nước”.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nhắc lại, tình hình Biển Đông diễn biễn phức tạp, trong đó có việc tàu khảo sát HĐ8 của Trung Quốc vi phạm vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam được xác định theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. 

“Đề nghị Chính phủ cần có giải pháp cương quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền biển đảo, giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để phát triển đất nước, phù hợp với truyền thống hoà hiếu của cha ông trong dựng nước và giữ nước”, ông Phùng Quốc Hiển nhấn  mạnh.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.