Cây tra - Sức sống xanh nơi trùng khơi
Wednesday, January 15, 2020 8:09 PM GMT+7
Đến đảo Phan Vinh A (huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa), mọi người ấn tượng bởi xung quanh đảo được che chắn, bao bọc một màu xanh tươi tốt của cây tra.

Cây tra trên đảo Phan Vinh A sống khỏe mạnh, vươn mình trước sóng gió, giữa tiết trời khắc nghiệt ở Trường Sa. Đặc biệt, quả cây tra khi chín có vị ngọt thanh, vị mặn mòi của biển và mùi thơm của nho. Lính đảo thường gọi vui quả tra là nho biển và thường dùng làm đặc sản ở nơi đảo xa để đãi khách.

Chú thích ảnh

Quả tra được xem như món ăn chơi, được chiến sĩ mang đãi khách bởi nó mang dư vị của biển. 

Cây tra là giống cây gỗ, có nguồn gốc từ Trung Mỹ, cây cao tầm khoảng từ 10-20 mét, có nhiều tán, tỏa rộng uốn cong, trên những tán cây lại mọc ra các nhành nhỏ đầy lá, vươn mình hướng ra nắng. Vỏ cây xù xì cứng ráp, thân cây to, không mọc theo hướng thẳng đứng mà oằn mình sát xuống mặt đất. Lá cây tra mọc um tùm, chen nhau theo tầng lớp, kết thành tán lá dày.

Đại úy Trịnh Văn Tâm (công tác trên đảo Phan Vinh A) cho hay, tra là loại cây trồng phù hợp với thời tiết khắc nghiệt ở Trường Sa. Trên đảo có những cây lớn, tán rộng khoảng 5-6 mét, ôm lấy một mái nhà. Sau những giờ thao trường nóng bức, các chiến sĩ lại chọn ngồi dưới cây tra để hóng gió. Tuy cây tra ít nổi tiếng bằng  cây bàng vuông, cây phong ba nhưng trên đảo Phan Vinh nó là cây trồng chủ đạo và hữu ích.

Mặc dù cây tra có sức sống mãnh liệt, tuy nhiên khi mới trồng, các chiến sĩ phải chăm sóc cẩn thận, tiết kiệm nước sinh hoạt để luân phiên tưới. Chiến sĩ Hoàng Minh Sơn (chiến sĩ trên đảo Phan Vinh A) chia sẻ, khi mới trồng cây tra con, ngày nào em cũng đều đặn tưới nước. Mỗi lần có gió to, bão lớn em phải cắm hàng rào, rồi dùng bao tải quây kín cây, ngăn cho cây tránh bị gió quật ngã.

Chú thích ảnh

Quả tra mang dư vị của biển.

Cây tra có lá màu xanh tựa màu lá bàng, nhưng nhỏ và dày hơn, phiến phía dưới có màu tím hồng. Đặc biệt, lá tra còn là loại "rau xanh" tươi sống luôn có mặt trong mọi bữa cơm của lính đảo. Lá tra thường được ăn kèm với thịt luộc, cá hấp… cuốn lại, rồi chấm với nước mắm tỏi ớt. Sau khi ăn cảm thấy có vị chát, chua xen lẫn vị ngọt của thịt thấm đượm hương quê.

Hoa tra khi bung nở như những bông tuyết trắng xóa, nổi bật giữa màu xanh của lá. Từ những bông hoa trắng tinh khôi đó, sẽ kết trái thành quả tra. Quả tra mọc theo từng chuỗi, quả to như đầu ngón tay út của người trưởng thành, lúc chưa chín quả có màu xanh non như những hạt ngọc xanh. Khi chín, quả có màu đỏ đậm tựa màu của quả cà phê chín.

Lần đầu nếm thử quả tra chín, mọi người sẽ khó có thể quên được dư vị của nó, chị Lê Phương Thanh (phóng viên báo Phú Thọ) cho hay, khi ăn mùi thơm đặc trưng của tra thoảng lên. Đặc biệt quả tra có vị rất lạ vừa kết hợp giữa vị ngọt thanh, xen lẫn vị mặn nhạt của biển. Đến mùa tra chín, các chiến sĩ lại "đua" cùng với những chú chim ăn quả, cẩn thận hái những quả tra chín, sau đó để vào bình thủy tinh, ngâm cùng với đường, đậy chặt kín, trong thời gian ngắn bình tra sẽ thành nước siro, còn quả thì thành mứt.  

Vào dịp có khách đến thăm đảo, các chiến sĩ lại đon đả đem bình si rô tra ra đãi khách, thưởng thức đặc sản nơi trùng khơi biển cả. Bên ly trà thơm, nhâm nhi mứt tra, các vị khách có thể cảm nhận được hương thơm, vị ngọt của biển. Trong ngày tết, bên mâm ngũ quả cùng với những trái cây mang ra từ đất liền, quả tra cũng được đặt trên mâm với ý nghĩa sung túc, sinh sôi phát triển.

Cây tra như là lớp áo khoác xanh, bao phủ quanh đảo Phan Vinh A, che chở bảo vệ đảo khỏi sóng, gió, cát và sự khắc nghiệt của thiên nhiên. Cây tra trên đảo sừng sững như những người lính ngày đêm canh giữ, bảo vệ cho cột mốc chủ quyền ở trùng khơi. Cây như biểu tượng của sức sống xanh nơi đầu sóng gió.

Theo baotintuc.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.