Chuyến biển cuối năm được mùa, được giá
Thursday, January 16, 2020 10:08 PM GMT+7
VOV.VN - Cuối năm, trên các cảng cá miền Trung, những chuyến tàu đánh bắt từ Hoàng Sa, Trường Sa tấp nập về bến chở theo đầy tôm, cá.

Những ngày cuối năm Kỷ Hợi, cảng cá Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đông vui, nhộn nhịp hơn. Từ sáng sớm, hàng chục tàu thuyền đánh cá từ các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Bình liên tục nối đuôi nhau cập bến bán cá.

Vừa cập cảng và bán cho thương lái hơn 6 tấn cá biển, ngư dân Nguyễn Phận ở huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, chủ tàu cá QNg 94419 cho biết, chuyến biển này, tàu của anh chỉ đi 10 ngày để kịp về ăn tết. Năm nay thời tiết thuận lợi, giá cá lại cao nên chuyến biển này rất hiệu quả.

 chuyen bien cuoi nam duoc mua, duoc gia hinh 2

Cá thu bán ngay tại cảng.

“Năm nay, chuyến cuối là đạt nhất. Có rất nhiều ghe đạt. Sản lượng không cao lắm nhưng nhờ giá bán được tiền, giá cá đắt. Tôi đi khoảng 10 ngày/chuyến, về bán cá được 150 triệu đồng, trừ chi phí mỗi người được 15 – 17 triệu đồng”, anh Nguyễn Phận nói.

Những chuyến biển cuối cùng gặp may, tàu nào cũng đầy ắp cá, giá bán lại cao nên ngư dân nào cũng mừng. Ngư dân Lê Văn Thiên, chủ tàu cá ĐNa - 90888, ở quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cho biết, vừa bán hết 5 tấn cá, chủ yếu là cá thu, cá mú, cá hồng, cá cam sau 15 ngày vươn khơi. Chuyến biển cuối năm thu về 300 triệu đồng, trừ chi phí, 10 anh em bạn thuyền, mỗi người cũng có 15 triệu đồng về sắm tết.

“Đi chuyến biển cuối cùng về, mỗi người cũng thu được 15 triệu. Thời tiết thuận nên làm ăn cũng ổn, đánh bắt hiệu quả hơn những chuyến khác, giá cả tăng nên ngư dân phấn khởi. Anh em trong ghe, tàu cũng mừng vì có tiền ăn Tết”, anh Thiên chia sẻ.

Hiện tại, giá cá tại chợ đầu mối hải sản Đà Nẵng tăng cao, cụ thể: cá thu 300.000 đồng/kg, cá diêu hồng 200.000 đồng/kg, cá cam 150.000 đồng/kg, tăng 50.000- 100.000 đồng/kg so với ngày bình thường.

Ông Nguyễn Lại, Trưởng phòng Khai thác và Dịch vụ, Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cho biết, dịp Tết này, các loại cá tiêu thụ mạnh và có giá trị kinh tế cao như: cá thu, cá ngừ, cá cam, cá hố. Hiện nay, sản lượng hải sản ước đạt 1,5 tấn/ngày. Mấy hôm nay, mỗi ngày có khoảng 40 - 50 lượt tàu cập cảng, tăng hơn bình thường. Ban quản lý đã tăng cường bố trí lực lượng trực, hỗ trợ bà con ngư dân khi ra, vào cảng.

“Ban quản lý cũng tổ chức hỗ trợ cho tàu thuyền cập cảng, tiếp nhận nguyên liệu cũng như làm thủ tục giải quyết nhanh cho tàu rời cảng, cập cảng. Ngoài ra, ban quản lý còn bố trí mặt bằng thuận lợi, sắp xếp khoa học, nhanh chóng để tàu vào bán cá giải phóng nhanh hàng, cũng như có điều kiện sớm tiếp cận hậu cần để tranh thủ bám biển”, ông Nguyễn Lại cho hay./.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.