Giữ biển là giữ nhà, ra khơi là mưu sinh
Thursday, May 07, 2020 6:21 PM GMT+7
Cho dù phía Trung Quốc ngang ngược tuyên bố cấm đánh bắt cá ở Biển Đông kể từ ngày 1/5/2020, nhưng hành động phi lý đó không ngăn được tàu cá của ngư dân Việt Nam vươn khơi đánh bắt trong hải phận Tổ quốc mình.

Sáng 6/5, chúng tôi có mặt tại cảng cá Kỳ Hà thuộc xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, chứng kiến rất nhiều tàu cá ra khơi và cập cảng, không khí rất rộn ràng.

Giữ biển là giữ nhà, ra khơi là mưu sinh

Tàu cá Quảng Nam chuẩn bị vươn khơi bám biển. 

Tàu cá QNa 91144 TS, công suất 700CV của ngư dân Huỳnh Trương (50 tuổi), trú xã Tam Quang cùng 14 thuyền viên đã vừa cập cảng sau gần 1 tháng vươn khơi đánh bắt hải sản trở về từ vùng biển Hoàng Sa. Ngay sau khi tàu vừa cập cảng, các thuyền viên trên tàu tranh thủ bán 7 tấn cá nục tươi rói cho thương lái và phân công các ngư dân khác kiểm tra máy móc, ngư lưới cụ để chuẩn bị vươn khơi trở lại.

 “Tôi và các ngư dân khác có biết thông tin việc Trung Quốc ban hành quy chế cấm đánh bắt cá trên Biển Đông từ ngày 1/5. Tuy nhiên, việc ban hành lệnh cấm này rất phi lý nên chúng tôi vẫn quyết tâm vươn khơi, bám biển. Qua đó, góp phần bảo vệ chủ chuyển biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”- ông Trương nói.

Tàu cá QNa 91036 TS, công suất 730CV, của ngư dân Phạm Văn Ngói (52 tuổi), trú xã Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam sau 20 ngày đánh bắt hải sản ở ngư trường Hoàng Sa đã mang về 8 tấn cá nục và nhiều hải sản khác vừa cập cảng. 

Ông Ngói cho biết, việc phía Trung Quốc đưa ra lệnh cấm đánh bắt  trên Biển Đông đối với ngư dân Việt Nam chẳng có ý nghĩa gì vì rất phi lý. Biển của ta do cha ông ta để lại, nghề biển ăn sâu trong máu thịt, giữ biển là giữ nhà, ra khơi là mưu sinh, vì thế không thể bỏ biển được. “Bán cá xong, nghỉ vài hôm chúng tôi lại ra khơi”- ông Ngói nói.

Theo ông Nguyễn Tấn Hùng- Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hải, hiện toàn xã có khoảng 24 tàu cá đánh bắt ở ngư trường truyền thống Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, với hơn 500 lao động. Việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt trên Biển Đông là hết sức phi lý. Do đó bà con ngư dân địa phương vẫn ra khơi đánh bắt bình thường.

Ông Ngô Tấn- Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, Quảng Nam có 750 tàu thuyền, trong đó có 36 tàu vỏ thép với khoảng gần 10.000 lao động hiện nay vẫn tiếp tục đánh bắt xa bờ. Ngư dân chúng ta vẫn luôn hiện diện ở 2 ngư trường truyền thống Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Việc Trung Quốc đưa ra lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông không có giá trị đối với ngư dân ta. Chúng ta vẫn quyết tâm bám biển.

Để đảm bảo an toàn cho ngư dân vươn khơi, ông Ngô Tấn cho hay, các cơ quan, ban ngành luôn khuyến khích ngư dân thành lập các Tổ đoàn kết đánh bắt trên biển để thông tin liên lạc giúp đỡ lẫn nhau khi gặp hoạn nạn. Tất cả các tàu thuyền đánh bắt xa bờ đều được trang bị máy thông tin liên lạc đầy đủ, trong đó có trang bị máy giám sát hành trình… Những  thiết bị này kết nối với đất liền nên rất thuận lợi cho ngư dân yên tâm vươn khơi.

Theo daidoanket.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.