Ngư dân Bình Thuận vượt sóng bám biển Trường Sa
Tuesday, May 26, 2020 9:58 PM GMT+7
VOV.VN - Dù hoạt động khai thác hải sản gặp một số trở ngại, nhưng ngư dân Bình Thuận vẫn tiếp nối truyền thống cha ông để bám biển.

Với gần 7.000 tàu thuyền đang hoạt động, trong đó hơn 1.000 phương tiện có công suất từ 300 CV trở lên được trang bị hiện đại, ngư dân Bình Thuận có truyền thống nhiều đời làm giàu từ vùng biển Trường Sa của Tổ quốc. Ít năm trở lại đây, dù hoạt động khai thác hải sản gặp một số trở ngại, thế nhưng nhiều lớp ngư phủ vẫn tiếp nối truyền thống cha ông để bám biển.

ngu dan binh thuan vuot song bam bien truong sa hinh 1

Ngư dân Lê Văn Bông kể về những lần va chạm với tàu nước ngoài.

Lão ngư 30 năm gắn bó với Trường Sa

Có hơn 30 năm tuổi nghề đi biển, là chừng ấy năm ông Trương Văn Toàn – phường Bình Hưng, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận gắn bó đời mình với quần đảo Trường Sa. Nửa đời người bám biển mang lại cho ông đầy đủ trải nghiệm thăng trầm của cuộc đời ngư phủ. Ông là một trong nhóm gần 10 chủ tàu của TP Phan Thiết thường xuyên khai thác ở vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa.

Chiếc tàu 380 CV do chính ông cầm lái thường liên kết với một chiếc tàu 350 CV hành nghề vây rút chì do một “bổn đạo” ("bổn đạo" là một hình thức liên kết tự nguyện của những thuyền cùng nghề khai thác, đánh bắt cùng vùng biển, hợp tính nết nhau) thường xuyên bám trụ tại vùng biển Trường Sa. Trong số gần 50 bạn thuyền đánh bắt cùng ông Trương Văn Toàn thì có hơn nửa là gắn bó với ông hai mươi mấy năm nay.

Trong những lần đánh bắt đó, đọng lại trong ông nhiều kỷ niệm nhất là những lần đụng độ với tàu nước ngoài, hay những lần đối mặt với sóng dữ, những cơn bão lớn. 

Ông Toàn nhớ lại: Đầu năm 2019, vào đúng ngày 1/1, khi ông và các bạn thuyền vừa cho tàu ra khu vực nhà giàn DK1 thì gặp ngay cơn bão đầu tiên của năm. Để đảm bảo an toàn, tàu phải thả xuống biển 1.000 cây đá cùng nhiều thùng nước ngọt. Khi tàu Cảnh sát biển Việt Nam hay tin chạy tới ứng cứu, ông Toàn yêu cầu mọi người bỏ hết tài sản trên tàu để lên tàu Cảnh sát biển nhằm đảm bảo tính mạng. Tuy nhiên, nhờ nắm kỹ dự báo thời tiết, tàu Cảnh sát biển khuyên ông Toàn và các bạn thuyền cứ ở lại trên tàu, đợi đến trưa theo dõi tình hình như thế nào. Quả thật, sau đó, gió bão thổi dịu hơn, và mọi người trên tàu ai cũng thở phào nhẹ nhõm. Riêng ông Toàn vui hơn cả vì có thể giữ lại tài sản lớn nhất là chiếc tàu gần 5 tỉ đồng.

ngu dan binh thuan vuot song bam bien truong sa hinh 2

Tàu cá của ngư dân Bình Thuận đánh bắt gần nhà giàn DK1.

Kể về những chuyến biển đụng tàu nước ngoài, ông Toàn cho biết, vài lần đang khai thác ở bãi ngầm Phúc Nguyên (gần nhà giàn DK1) thì gặp tàu lạ. Ông bình tĩnh gọi báo lực lượng chức năng, rồi liên lạc với các tàu chung nhóm để đảm bảo an toàn.

Đầu tư trang thiết bị hiện đại, bám trụ trên ngư trường hợp pháp

Để nâng cao hiệu quả đánh bắt và đặc biệt là bảo vệ nhau trong các tình huống thì các tàu đi chung nhóm với nhau trong từng Tổ, Đội liên kết. Ra tới gần các đảo, các tàu từ các tỉnh, thành khác nhau liên kết lại thành một nhóm lớn để vừa khai thác, vừa bảo vệ nhau. Mỗi khoảnh khắc tàu vừa rời bến là các bạn thuyền lại xôm tụ với nhau như người một nhà.

Gia đình ngư dân Lê Văn Bông, phường Đức Long, TP Phan Thiết có truyền thống 5 đời bám biển, đến đời ông là đời thứ 4 nối nghiệp tổ tiên. Trong số 9 người anh em trai của ông Bông thì có đến 6 người trực tiếp bám biển trên 5 con tàu. Dù thời gian khai thác ở ngư trường Trường Sa không nhiều bằng một số ngư dân khác trong tỉnh nhưng nhờ biết cải tiến phương thức sản xuất nên các anh em của ông nhanh chóng phát triển kinh tế từ biển.

ngu dan binh thuan vuot song bam bien truong sa hinh 3

Ngư dân Trương Văn Toàn (bên trái- hàng ngồi) trong lần gặp mặt giữa chính quyền với các chủ phương tiện khai thác xa bờ ở Bình Thuận.

11 năm trước, các anh em ông Bông quyết định nâng cấp tàu chuyển đổi công năng từ đánh bắt tuyến lộng sang tuyến khơi, riêng ông nâng cấp tàu 700 CV... trang bị nhiều thiết bị hiện đại như máy dò ngang, thiết bị giám sát hành trình, bộ đàm tầm xa VX1700 hay máy lọc nước biển thành nước ngọt… Nhờ đó, đội tàu của ông vươn ra đánh bắt ở các ngư trường như quần đảo Trường Sa, khu vực nhà giàn, các bãi cạn… đạt hiệu quả cao.

Ông Bông cho biết, nhiều năm trước, việc khai thác tại các vùng biển khơi rất thoải mái, ít bị va chạm. Tuy nhiên 3, 4 năm trở lại đây, thỉnh thoảng ông và các bạn thuyền bắt gặp các tàu lạ xuất hiện quanh khu vực này. Nhờ được thông tin trước, tàu cá của ông vẫn bình tĩnh đánh bắt trên phạm vi ranh giới biển hợp pháp. 

Tiếp bước truyền thống cha ông, các ngư dân trẻ cũng chấp nhận thiệt thòi, xa vợ xa con để vươn khơi trên những chuyến biển dài ngày. 

Tuy còn những vất vả khó khăn, nhưng vượt lên trên tất cả, những con tàu Bình Thuận vẫn ngày đêm vươn khơi bám biển. Các con tàu nườm nượp ra khơi vào lộng vừa thúc đẩy khai thác hải sản vừa là hình ảnh khẳng định bảo vệ chủ quyền biển đảo của quê hương./.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.