Nhớ mùa lan nở ở Trường Sa
16 Tháng Hai 2021 9:33 CH GMT+7
QĐND - Thế là năm mới Tân Sửu 2021 đã về. Những đợt gió mùa Đông Bắc đã ngừng thổi, nhường chỗ cho không khí trong lành, ngọt ngào của mùa xuân. Cảnh vật tươi tắn khiến tôi nhớ đến cồn cào không khí vui xuân, đón Tết ở Trường Sa năm trước.

Ngày đó, tiết trời cũng thật dịu dàng, ấm áp, sắc xuân ngập tràn khắp các đảo lớn, đảo nhỏ. Dưới cái nắng vàng óng như mật, pha chút mặn mòi của biển khơi, những chùm hoa mù u, muống biển, phong lan... rung rinh khoe sắc. Xa xa, những cánh hải âu chao lượn, nô đùa trên sóng. Biển trời Trường Sa xanh ngắt một màu, chan hòa trong nắng sớm mùa xuân...

Nhớ mùa lan nở ở Trường Sa

Chăm sóc hoa phong lan trên đảo Sinh Tồn năm 2019. 

Nhớ nhất có lẽ là không khí trên đảo Sinh Tồn, khi đoàn công tác chúng tôi được chứng kiến những chàng lính trẻ hối hả chuẩn bị các hoạt động vui xuân, đón Tết. Với họ, đảo là nhà-biển cả là quê hương, nên chẳng có gì ngạc nhiên khi những ngày này, nơi nào trên đảo cũng rộn rã tiếng nói, tiếng cười, xen lẫn giai điệu các ca khúc về mùa xuân phát ra từ đôi loa thùng cỡ lớn trước cửa hội trường. Hình ảnh các chiến sĩ trẻ quây quần dưới tán cây bàng vuông, cây phong ba, cùng người dân trên đảo vừa gói bánh chưng, vừa chuyện trò rôm rả thật đầm ấm.

Đặc biệt, trong không gian đầy sắc xuân ấy, nhiều người không khỏi bất ngờ, thú vị khi bắt gặp hình ảnh những dò phong lan đang đua nhau khoe sắc. Khi ấy, vừa nhẹ nhàng tưới tắm cho từng dò lan, Trung úy QNCN Lê Văn Dũng vừa vui vẻ tâm sự: “Vườn lan của chúng tôi tuy nhỏ nhưng hội tụ tình cảm, niềm tin của đồng bào, chiến sĩ khắp miền đất nước”. Anh giải thích, mấy năm gần đây, thỉnh thoảng các đoàn khách từ khắp mọi miền Tổ quốc khi ra với Trường Sa thường mang theo vài ba dò lan tặng bộ đội trên đảo. Vì thế, chủng loại hoa lan trong vườn cũng rất phong phú. Nâng niu trên tay từng dò lan quý, anh giới thiệu: Đây là hoa lan Hồ điệp, Kiều vuông vùng Tây Bắc; còn đây là quà tặng của ông Huỳnh Văn Tiểng, ngư dân đến từ tỉnh Phú Yên, trong lần ghé thăm đảo đã gửi tặng chúng tôi. Dò lan này ông quý lắm nhưng ông đã quyết định đem tặng bộ đội đảo Sinh Tồn vì tin rằng với bàn tay khéo léo cùng tình yêu thiên nhiên, cỏ cây, hoa lá, cán bộ, chiến sĩ trên đảo sẽ giúp loài phong lan này mỗi ngày thêm khỏe chồi, xanh lá, vững vàng trước sóng dữ trùng khơi.

Thật đúng như kỳ vọng của ông Huỳnh Văn Tiểng cũng như đồng bào, chiến sĩ cả nước, theo Trung tá Đinh Cao Toan, Chính trị viên phó đảo Sinh Tồn, thời gian đầu mới “ra đảo”, phần lớn các loài lan đều “lạ nước lạ cái”. Nhưng bàn tay khéo léo của bộ đội trên đảo đã “thuần dưỡng” được các loại lan “khó tính”, giúp chúng sớm thích nghi với môi trường, khí hậu biển, đảo. Quả thật, trước đây, mỗi khi nghe về Trường Sa, tôi thường hình dung đến những quả bàng vuông, những cây phong ba chống chịu mưa dông, bão táp; nghĩ đến những con ốc biển đủ sắc màu... Giờ thì tôi có dịp hiểu thêm tâm hồn lãng mạn, yêu đời của bộ đội Trường Sa khi dành tâm huyết chăm bẵm cho những dò lan quý như thể chăm bẵm những đứa trẻ mới lọt lòng...

Không phụ công người chăm bón, vườn hoa lan của cán bộ, chiến sĩ đảo Sinh Tồn gần như mùa nào cũng trổ hoa. Hơn thế, so với đất liền, lan ở ngoài đảo bao giờ cũng nở sớm hơn. Theo Trung tá Đinh Cao Toan, năm nào cũng vậy, hoa lan ở đảo Sinh Tồn dường như chiều lòng quân và dân nơi đây khi bung nở trước Tết Nguyên đán, giúp cán bộ, chiến sĩ giữ đảo được hưởng không khí của mùa xuân sớm hơn đất liền. Có lẽ cũng như tôi, các chiến sĩ mới ra đảo khá ngạc nhiên, thú vị khi vừa đặt chân lên đảo đã bắt gặp ngay những dò phong lan lung linh khoe sắc giữa trùng khơi nắng gió. Và hẳn các chiến sĩ từng có thời gian công tác ở Trường Sa, khi chia xa nơi này sẽ nhớ mãi những dò phong lan giữa biển trời Tổ quốc.

Trường Sa những ngày này chắc hẳn cũng vui vẻ, ấm áp chẳng khác nào trong đất liền, khi có đầy đủ bánh chưng, kẹo ngọt... Đặc biệt, có những dò phong lan đẹp, được treo trang trọng trong phòng đón xuân của bộ đội, để tất cả cùng lắng nghe nhịp thở của mùa xuân. 

Vậy đấy! Mùa xuân cứ đều đặn đến rồi đi, nhưng bộ đội Trường Sa vẫn luôn vững vàng, kiên trung nơi đầu sóng ngọn gió...

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.