Điểm tựa giúp ngư dân quần đảo Trường Sa vươn khơi bám biển
Wednesday, June 02, 2021 9:00 PM GMT+7
Các âu tàu trên đảo Đá Tây A, đảo Sinh Tồn, đảo Song Tử Tây, đảo Trường Sa Lớn giống như những “ngôi nhà chung” giữa biển khơi giúp ngư dân tránh trú bão và thực hiện các dịch vụ hậu cần nghề cá.

Trên quần đảo Trường Sa, hiện nay, một số đảo đã có âu tàu. Đây được xem như những “ngôi nhà chung” giữa biển khơi giúp ngư dân tránh trú bão và thực hiện các dịch vụ hậu cần nghề cá.

Những “ngôi nhà chung” trên biển đã giúp ngư dân vững tin hơn khi vươn khơi bám biển, góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Âu tàu đảo Đá Tây A mỗi ngày có hàng chục lượt tàu thuyền của ngư dân vào neo đậu tránh trú gió và thực hiện các dịch vụ hậu cần nghề cá. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

Âu tàu đảo Đá Tây A mỗi ngày có hàng chục lượt tàu thuyền của ngư dân vào neo đậu tránh trú gió và thực hiện các dịch vụ hậu cần nghề cá. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

Vươn xa những những con tàu Việt Nam

Một ngày đầu tháng 5/2021, tàu câu mực số hiệu QNg 90585 TS của ngư dân Quảng Ngãi hướng mũi đi vào âu tàu đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa).

Neo đậu an toàn trong âu tàu, ngư dân Nguyễn Thanh (quê huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi, thuyền trưởng tàu), cho biết sau hơn một tháng đánh bắt trên biển, tàu vào đây neo đậu để bơm thêm dầu và tiếp một số nhu yếu phẩm cần thiết như thực phẩm, nước ngọt để tiếp tục ra khơi.

“Âu tàu đảo Song Tử Tây và những âu tại các điểm đảo khác là nơi ngư dân thường xuyên ghé vào để vừa tiếp nhiên liệu và các dịch vụ khác, vừa là nơi tránh trú an toàn cho mỗi chuyến đánh bắt xa bờ lâu ngày,” thuyền trưởng Nguyễn Thanh cho biết.

Tại âu tàu đảo Đá Tây A một ngày đầu tháng 5/2021, gần 100 tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam đang neo đậu trong âu vừa sửa chữa vừa tiếp thêm nhiên liệu, lương thực, nước ngọt.

Vừa cập vào mạn cầu để lấy thêm đá lạnh giúp bảo quản hải sản, thuyền trưởng tàu NT 91007 TS anh Võ Văn Dự vui vẻ chia sẻ: “Đây là ngư trường truyền thống của ngư dân Ninh Thuận. Là những ngư dân đánh bắt xa bờ, từ ngày những âu tàu trên quần đảo Trường Sa được xây dựng, chúng tôi càng yên tâm, vững chí hơn để vươn khơi bám biển.”

Theo anh Dự, ngư trường Trường Sa là vùng đánh bắt truyền thống của ngư dân Việt Nam nói chung và ngư dân Ninh Thuận nói riêng. Mỗi chuyến đánh bắt tại Trường Sa thường kéo dài khoảng hai tháng.

“Từ khi có âu tàu và dịch vụ hậu cần nghề cá trên đảo, chúng tôi cảm thấy rất an tâm để vươn khơi, bám biển. Những dịch vụ thiết yếu phục vụ cho đánh bắt cá đã giúp ngư dân tiết kiệm được rất nhiều cả về nhiên liệu, lương thực, thực phẩm, nước ngọt. Nếu như trước đây, những thứ này đều phải quay về bờ để lấy, nay trên đảo đã có sẵn. Giá dịch vụ trên đảo cũng bằng với giá ở đất liên nên thuận tiện và tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho mỗi chuyến đánh bắt,” ngư dân Võ Văn Dự phấn khởi cho biết.

Điểm tựa giúp ngư dân vươn khơi bám biển

Ông Nguyễn Xuân Mới, thuyền trưởng tàu Đá Tây 03 - phụ trách Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá đảo Đá Tây (đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), cho biết, Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá đảo Đá Tây là nơi cung cấp các dịch vụ thiết yếu, lương thực, thực phẩm, nhiên liệu, dầu nhớt, nước đá cây phục vụ ngư dân đánh bắt trên ngư trường quần đảo Trường Sa.

“Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá trên đảo luôn nêu cao tinh thần hỗ trợ, phục vụ ngư dân, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển. Những tàu thuyền của ngư dân sau khi gặp các sự cố, hỏng hóc cần sửa chữa, chúng tôi luôn hỗ trợ ngư dân tối đa, sửa chữa nhưng không lấy tiền công. Giá cả các dịch vụ như dầu nhớt, lương thực, thực phẩm, giá chỉ bằng với giá ở đất liền. Bà con lên âu tàu được cung cấp nước ngọt và thuốc men miễn phí,” ông Nguyễn Xuân Mới cho biết.

Theo Trung tá Nguyễn Đình Dũng, Chỉ huy trưởng đảo Đá Tây A, năm 2020 và quý I năm 2021, Trung tâm Y tế trên đảo đã khám và điều trị cho 1.581 trường hợp, trong đó có hơn 1.200 lượt ngư dân.

Đảo Đá Tây A đã tạo điều kiện thuận lợi cho hơn 2.700 lượt tàu đánh cá của ngư dân ra khai thác hải sản, giúp đỡ ngư dân gạo, nước ngọt, nhu yếu phẩm khi tàu vào âu tránh trú bão.

“Những việc làm trên đã để lại ấn tượng, tình cảm tốt đẹp giữa quân và dân. Đây cũng chính là điểm tựa vững chắc để ngư dân vươn khơi bám biển,” Trung tá Dũng cho biết.

Ông Nguyễn Xuân Mới cho biết, trên đảo Đá Tây luôn có tàu cứu hộ, cứu nạn thường trực. Trường hợp tàu của ngư dân bị nạn hoặc hỏng hóc trên biển, khi nhận được thông tin, những tàu cứu hộ như Đá Tây 03 sẽ tổ chức tiếp cận để cứu hộ, cứu nạn lai dắt về âu sửa chữa giúp ngư dân.

“Vào những thời điểm sóng to, gió lớn hoặc gặp bão, Trung tâm phối hợp với chỉ huy đảo và các lực lượng tổ chức sắp xếp, bố trí giúp tàu của ngư dân vào âu neo đậu, tránh trú đảm bảo an toàn cho người và tài sản; đồng thời cung cấp lương thực, thực phẩm, thuốc men y tế để ngư dân yên tâm tránh trú an toàn trên đảo,” ông Mới cho biết.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Trường Sa Lê Đình Hải cho biết, hiện nay quần đảo Trường Sa đã có một số âu tàu và Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá. Trong thời gian qua, Ủy ban Nhân dân huyện phối hợp với các lữ đoàn và Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá trên đảo thực hiện tốt việc giúp đỡ ngư dân ra đánh bắt hải sản tại ngư trường quần đảo Trường Sa; tổ chức công tác cứu hộ, cứu nạn đối với ngư dân gặp nạn trên biển, sửa chữa tàu thuyền của ngư dân khi bị hỏng hóc.

“Những việc làm này đã giúp ngư dân yên tâm hơn khi vươn khơi bám biển,” ông Hải chia sẻ.

Đến với các đảo, các âu tàu trên quần đảo Trường Sa là đến với “ngôi nhà chung” của quê hương Việt Nam giữa mênh mông biển khơi. Nơi đây không chỉ giúp ngư dân thực hiện các dịch vụ hậu cần nghề cá, mà còn là nơi tránh trú an toàn, là điểm tựa tinh thần vững chắc cho ngư dân đánh bắt, khai thác hải sản trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc./.

Theo vietnamplus.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.