Những chiến binh trong lòng Biển Đông: Tổ quốc từ biển
25 Tháng Sáu 2021 6:35 CH GMT+7
TP - Đúng 9 giờ sáng ngày 02/6/2017, lần đầu tiên trong lịch sử Hải quân nhân dân Việt Nam, quả tên lửa phóng đi từ tàu ngầm 182 - Hà Nội đã bay lên từ lòng biển đánh trúng mục tiêu. Kết quả đó khẳng định những chiến binh trong lòng Biển Đông đủ tài trí đánh tan những mưu toan xâm chiếm lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc.

Dứt khoát trong từng khẩu lệnh

Nguyên là Thuyền trưởng tàu ngầm 182 - Hà Nội (tàu ngầm đầu tiên thực hiện nhiệm vụ bắn tên lửa đối hải từ lòng biển), Thượng tá Vũ Văn Minh, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng cho biết, huấn luyện thực hành sử dụng vũ khí trên tàu ngầm là nội dung rất khó, đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo, cẩn thận. “Đây cũng là lần đầu tiên chúng ta tổ chức bắn tên lửa từ tàu ngầm trong vùng biển Việt Nam không có sự hỗ trợ giúp đỡ của chuyên gia Nga”, anh nói.

Lãnh đạo Quân chủng Hải quân kiểm tra công tác huấn luyện chiến đấu trên biển của tàu ngầm

Lãnh đạo Quân chủng Hải quân kiểm tra công tác huấn luyện chiến đấu trên biển của tàu ngầm.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là phát huy triệt để các tính năng kỹ chiến thuật ưu việt của tàu ngầm, sẵn sàng triển khai thực hiện nhiệm vụ theo đúng ý định tác chiến của cấp trên, giành thắng lợi quyết định trên chiến trường”.

Thượng tá NGUYỄN VĂN BÁCH

Theo Thượng tá Vũ Văn Minh, để có kết quả xuất sắc trong lần thực hành lịch sử đó, từ khi tàu ở cảng đã phải chuẩn bị vũ khí cẩn thận, kiểm tra tình trạng hoạt động của trang bị kỹ thuật. Sau đó luyện tập trên máy mô phỏng, thuần thục từng hành động, từng khẩu lệnh chiến đấu. Cùng với đó là tính hiệp đồng chiến đấu của toàn tàu, mỗi thao tác, mỗi hành động phải đồng bộ, phối hợp nhuần nhuyễn, chặt chẽ để không bỏ lỡ thời cơ.

Sau khi huấn luyện thành thạo, chỉ huy Lữ đoàn và cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra nhận thức, kỹ năng tại từng vị trí chiến đấu. Vị trí nào chưa đảm bảo, toàn tàu phải luyện tập lại, đến khi vượt qua bài kiểm tra thì bắt đầu chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ. Để bắn chính xác mục tiêu bằng tên lửa, kíp chiến đấu trên tàu phải giỏi chiến thuật, các vị trí chiến đấu tác nghiệp chính xác các thông số bắn. Đặc biệt là kíp chiến đấu - bộ não quyết định trận đánh phải đề xuất trúng, đúng, hiệu quả và dứt khoát trong từng khẩu lệnh khi hạ quyết tâm.

Chinh phục biển sâu

Thiếu tá Nguyễn Văn Hiển, Trưởng ngành Hàng hải, tàu ngầm 183 -TPHCM kể: Với tàu ngầm, trạng thái lặn và nổi là nhiệm vụ thường xuyên, nhưng cũng là nội dung rất khó đối với cán bộ, thủy thủ vì đòi hỏi tính hiệp đồng rất cao giữa các vị trí. Thời điểm lặn, thời điểm nổi đều phải quan sát, tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo cho tàu hoạt động an toàn.

“Yêu cầu đầu tiên là ý thức tổ chức, tính kỷ luật, tuyệt đối chấp hành nghiêm mệnh lệnh của người chỉ huy. Không được làm tắt, làm ẩu trong quá trình khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật”.

Thiếu tá Phan Văn Bình

“Chỉ cần một vị trí thao tác sai quy trình, sẽ ảnh hưởng tới quá trình chuẩn bị của toàn tàu. Hiện nay, tàu ngầm của ta có thể chinh phục các độ sâu khác nhau trong giới hạn cho phép của tàu ngầm Kilo 636”, Thiếu tá Hiển nói.

Chia sẻ về lần đầu tiên được lặn cùng tàu ngầm, Thiếu tá Hiển cho biết: “Lần đầu tiên được cùng tàu ngầm lặn sâu ở vùng biển của ta, tôi cảm giác rất rõ khi tàu từ từ lặn xuống. Càng xuống sâu thì màng nhĩ tai căng ra, hơi đau nhẹ, cùng đó là cảm giác rất tự hào vì được lặn xuống sâu trong lòng biển của Tổ quốc. Đến khi tàu lấy được độ sâu theo kế hoạch để hành trình thì tai cũng ổn định và quen với môi trường mới. Khác với tàu mặt nước, khi ở trạng thái lặn, tàu ngầm đi rất êm, ngược lại khi đi nổi thì dao động của tàu ngầm theo sóng biển, cảm giác khó chịu hơn tàu mặt nước rất nhiều”.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Bách, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn tàu ngầm 189, đến nay, tất cả cán bộ, thủy thủ của các kíp tàu đã khai thác, sử dụng thành thạo vũ khí, trang bị kỹ thuật được phân công. Nổi bật là huấn luyện làm chủ các bài bắn sử dụng các loại vũ khí như tên lửa, ngư lôi từ tàu ngầm đều đạt xuất sắc.

Vinh dự, tự hào là thủy thủ tàu ngầm

Phát huy truyền thống “Đoàn kết, kỷ luật, bí mật, quyết thắng”, 10 năm qua, Lữ đoàn tàu ngầm 189 đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, hạng Ba; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng 9 Cờ thi đua; Tư lệnh, Chính ủy Hải quân tặng 7 Cờ thi đua. Ba tập thể Tàu 182, 183 và 186 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen…

Những chiến binh trong lòng Biển Đông: Tổ quốc từ biển ảnh 1

Duyệt đội hình tàu ngầm trong lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (tháng 5/2015).

Để có được kết quả trên, Thượng tá Nguyễn Văn Bách nhấn mạnh là nhờ vào tinh thần đoàn kết, tính kỷ luật, tính bí mật và ý chí quyết thắng của mỗi thủy thủ tàu ngầm. Đặc biệt là tinh thần khắc phục khó khăn, chấp nhận gác niềm riêng để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong mọi tình huống gian nan nhất. “Tàu ngầm thực hiện nhiệm vụ là tuyệt mật, tuyệt đối không được chia sẻ với người ngoài, thậm chí là vợ con, người thân. Tàu ra khơi và về cảng đều không ai hay. Đó là quy định nằm lòng của tất cả các cán bộ, thủy thủ”, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 189 nói.

Nói về những khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ của thủy thủ tàu ngầm, Thiếu tá Phan Văn Bình, Trưởng ngành thông tin, rada, sonar, tàu ngầm 186 - Đà Nẵng cho biết: Nơi làm việc của cán bộ, thủy thủ tàu ngầm gói gọn trong không gian sinh hoạt chật, hẹp, việc ăn uống và vệ sinh cá nhân đòi hỏi phải nhanh, gọn. Môi trường thiếu dưỡng khí, có nhiều loại khí độc hại và từ trường của trang bị kỹ thuật gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Trong khi đó, áp lực công việc lớn, đòi hỏi các vị trí chiến đấu cần phải tập trung cao độ, không được chủ quan, bởi chỉ cần một sai sót nhỏ cũng ảnh hưởng rất lớn tới quá trình vận hành của tàu ngầm, thậm chí có thể gây nên thảm họa.

“Yêu cầu đầu tiên là ý thức tổ chức, tính kỷ luật, tuyệt đối chấp hành nghiêm mệnh lệnh của người chỉ huy. Không được làm tắt, làm ẩu trong quá trình khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật”, Thiếu tá Phan Văn Bình cho biết.

Gác niềm riêng và chấp nhận gian khó, Đại úy Dương Tiến Dũng, Trưởng ngành phục vụ (Tàu ngầm 187 - Bà Rịa-Vũng Tàu) chia sẻ, sau khi tốt nghiệp Học viện Quân y, anh mong muốn được công tác ở một đơn vị gần nhà nhưng đường binh nghiệp đã gắn anh với lực lượng đặc biệt này.

“Quê tôi mãi ngoài Yên Dũng, Bắc Giang, nơi đang là tâm dịch COVID-19, nên rất lo cho mọi người ở nhà. Vợ và con tôi hơn 2 tuổi đang sống với ông bà nội. Mỗi lần về thăm nhà, rất thương con vì thiếu tình cảm của cha từ nhỏ. Cũng như bao người cha khác, tôi muốn được ở bên gia đình và cùng vợ chăm sóc các con. Nhưng là lính tàu ngầm, tôi tự hào vì được cống hiến sức trẻ, lý tưởng của mình cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc”, Đại úy Dũng tâm sự.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.