Cồn Cỏ - Đảo nhỏ thanh bình giữa biển Đông
Friday, July 30, 2021 6:29 PM GMT+7
Là nơi ghi dấu những năm tháng lịch sử chiến đấu anh hùng của dân tộc để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, ngày nay, đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị còn là một điểm đến du lịch lý tưởng cho những ai muốn thoát khỏi cuộc sống đô thị ồn ào, hòa mình vào cuộc sống trong lành và yên bình.

Nằm vắt ngang vĩ tuyến 17, đảo Cồn Cỏ nằm cách cảng Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị khoảng 17 hải lý. Từ địa đạo Vịnh Mốc, phóng tầm mắt phía biển có thể thấy một vùng đảo nhỏ xanh ngắt giữa biển khơi.

Cồn Cỏ - đảo nhỏ thanh bình giữa biển Đông   -0

Đảo Cồn Cỏ - vùng đảo nhỏ xanh ngắt giữa biển khơi (Ảnh: quangtri.gov)

Cồn Cỏ còn có tên gọi khác là Hòn Cỏ, Thảo phù, Con Hổ, hay Hòn Mệ (theo cách gọi của ngư dân Vĩnh Linh – tỉnh Quảng Trị). Theo sử sách, từ thế kỷ thứ XVII - XVIII, trên con đường giao lưu buôn bán, cư dân Đại Việt đã coi Cồn Cỏ là một điểm dừng chân. Tương truyền dưới thời nhà Nguyễn đây là nơi đày ải những người có tội. Theo các nhà khảo cổ, trong thời gian của những thế kỷ đầu công nguyên Cồn Cỏ đã từng có nhiều cư dân đặt chân đến và để lại nhiều dấu tích.

Cồn Cỏ - đảo nhỏ thanh bình giữa biển Đông -0

Tàu cao tốc đi thẳng ra đảo Cồn Cỏ với thời gian di chuyển khoảng 1 giờ 30 phút. Từ cảng Cửa Việt, đi ra đảo Cồn Cỏ vào 7 giờ 30 phút sáng thứ 2, 4, 6, 7 và trở về đất liền vào thứ 3, 5, 7, Chủ nhật hằng tuần. (Ảnh: MINH DUY)

Thời gian đi đảo Cồn Cỏ thích hợp nhất là mùa hè trong khoảng từ tháng 3 đến tháng 8, trong đó các tháng 5, 6, 7 là thời điểm thời tiết sóng lặng biển êm, nắng nóng, phù hợp hơn vớihình thức du lịch biển. Từ tháng 9 đến tháng 11 thườnglà mùa mưa bão.

Cồn Cỏ - đảo nhỏ thanh bình giữa biển Đông -0

Một góc thanh bình trên đảo Cồn Cỏ (Ảnh: MINH DUY)

Được hình thành từ nham thạch núi lửa, Cồn Cỏ không có nhiều bãi tắm trải dài với cát trắng nên thơ,nhưng làn nước trong vắt, không khí trong lành, nguyên sơ và hệ động, thực vật phong phúvà những dấu tích lịch sử hào hùng khiến đảo nhỏ này thực sự là điểm du lịch trải nghiệm hấp dẫn.

Cồn Cỏ - đảo nhỏ thanh bình giữa biển Đông -0

Đây là một trong những cột cờ được xếp vào loại lớn trên các đảo ven biển Việt Nam. Cột cờ trên đảo Cồn Cỏ cao 38,8m với lá Quốc kỳ rộng 24m­2 (Ảnh: MINH DUY)

Với tổng diện tích cây xanh che phủ lên đến hơn 70% diện tích, không khí trên đảo Cồn Cỏ vô cùng trong lành cùng với cảnh vật thiên nhiên thơ mộng. Cồn Cỏ sở hữu một hệ sinh thái rừng nhiệt đới ba tầngkhá hiếm tại Việt Nam. Nơi đây cũng còn tồn tại nhiều cây thuốc quý như: giảo cổ lam, chuối rừng…

Cồn Cỏ - đảo nhỏ thanh bình giữa biển Đông -0

Đài tưởng niệm – đồi 37 tôn vinh những chiến sĩ đã anh dũng đã hy sinh để bảo vệ biển đảo Tổ Quốc. (Ảnh: DUY MINH)

Bởi vậy, khám phá khu rừng nguyên sinh trên đảo giữa biển khơi thực sự là trải nghiệm thú vị, nhất là khi được băng qua con đường được phủ bằng những lớp đá từ san hô đã hóa thạch trong khu rừng nguyên sinh.

Cồn Cỏ - đảo nhỏ thanh bình giữa biển Đông -0

Làn nước biển trong vắt và không khí trong lành, nguyên sơ quanh đảo Cồn Cỏ (Ảnh: MINH DUY)

Vùng biển chung quanh đảo Cồn Cỏ sở hữu một hệ sinh thái san hô vô cùng phong phú và đa dạng. Hiện có khoảng 109 hoài san hô khác nhau ở vùng biển của đảo Cồn Cỏ, trong số đó có san hô đỏ và san hô đen vô cùng quý hiếm. Trải nghiệm lặn biển, ngắm san hô cũng là một hoạt động thú vị trên đảo.

Theo doanhnghiepvn.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.