Điểm tựa để ngư dân vươn khơi, bám biển
02 Tháng Tám 2021 6:51 CH GMT+7
Sáu tháng đầu năm 2021, Hải đội 4, Vùng 1 (Quân chủng Hải quân), không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ tuần tra, quản lý bảo vệ vùng biển Đông Bắc của Tổ quốc, mà mỗi con tàu của đơn vị ra khơi còn là điểm tựa vững chắc để ngư dân vươn khơi, bám biển.

Tàu 635, Hải đội 4 lần này ra khơi ngoài thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch đã được chỉ huy các cấp phê duyệt, Thượng úy Nguyễn Trần Trung, Chính trị viên Tàu 635 còn chuẩn bị khá nhiều bộ tờ rơi về quy định khai thác hải sản bền vững trên biển, những điều cần biết trong phòng, chống dịch Covid-19; số điện thoại cần liên lạc khi có tình huống cứu nạn. Mỗi loại tài liệu tuyên truyền nêu trên được gói cẩn thận, sắp đặt gọn gàng để thuận tiện sử dụng trên biển. Thượng úy Trung chia sẻ: Thực hiện Chương trình “Hải quân làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, mỗi lần đi biển, đơn vị kết hợp tuần tra, trinh sát bảo vệ chủ quyền biển, đảo, cán bộ, chiến sĩ còn luôn đồng hành cùng ngư dân trong quá trình khai thác hải sản trên biển. Chúng tôi xác định, luôn tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ kịp thời ngư dân về mọi mặt để bám biển.

Cán bộ, chiến sĩ tàu 635, Hải đội 4, Vùng 1 (Quân chủng Hải quân) trao khẩu trang và tờ rơi phòng, chống dịch tặng ngư dân.

Giữa tháng 6 vừa qua, biên đội tàu của Hải đội 4, Vùng 1 Hải quân gồm các tàu: 635, 786 và 951 cơ động làm nhiệm vụ trên khu vực biển Quảng Ninh. Chỉ huy biên đội đã chủ động tuyên truyền Chỉ thị số 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định cho các tàu cá ngư dân ở gần đó. Từng tàu trong biên đội đã cập mạn các tàu ngư dân, cán bộ, chiến sĩ phát hàng trăm tờ rơi tuyên truyền về những quy định, thủ tục pháp lý trong vùng đánh cá ở khu vực biển vịnh Bắc Bộ; thông tin về điện thoại hỗ trợ cứu nạn... Đặc biệt, nhân viên quân y tàu cũng chủ động tuyên truyền tình hình và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 

Trước nhu cầu của ngư dân, cán bộ, chiến sĩ Tàu 635 đã tiến hành trao tặng cờ Tổ quốc, khẩu trang y tế và cấp miễn phí 12 m3 nước ngọt tặng ba tàu cá QNG 92566 TS, QNG 92010 TS và QNG 92046 TS. Anh Nguyễn Phúc, Thuyền trưởng tàu cá QNG 92566 TS thay mặt các ngư dân cảm ơn tình cảm và sự hỗ trợ kịp thời của cán bộ, chiến sĩ Tàu 635 và cho biết: Giữa biển khơi, những khối nước ngọt của cán bộ, chiến sĩ hải quân đã giúp ngư dân chúng tôi yên tâm bám biển dài ngày hơn, nhất là hiện nay khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc chuẩn bị cho mỗi chuyến ra khơi càng khó khăn. Các chiến sĩ Hải đội 4 vừa là điểm tựa giúp ngư dân chúng tôi yên tâm vươn khơi, bám biển, vừa giúp phòng, chống dịch tốt hơn.

Trung tá Phạm Văn Nam, Chính trị viên Hải đội 4 cho biết: Đơn vị hỗ trợ ngư dân bám biển dài ngày để mỗi con tàu của ngư dân cũng là “cột mốc chủ quyền” trên biển. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị tích cực phối hợp tốt với các lực lượng khác và ngư dân xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc ngoài khơi xa.

Được biết, Đảng ủy, chỉ huy Hải đội 4 luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các tàu làm nhiệm vụ trên biển chủ động, kịp thời tư vấn, giúp đỡ ngư dân nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc hỏng hóc, cũng như không vi phạm vùng biển nước bạn. Khi tàu của ngư dân gặp sự cố hỏng hóc nhẹ, thợ của đơn vị gọi điện tư vấn để bà con tự khắc phục, sửa chữa; nếu tình huống hỏng hóc nặng thì không kể ngày hay đêm, thủy thủ của Hải đội 4 lại tăng tốc đến giúp tàu của ngư dân sớm nhất. 

Trong một lần trực tìm kiếm cứu nạn tại khu vực đảo Hòn Mê (Thanh Hóa), Tàu 797, Hải đội 4 đã phát hiện ở khu vực tây nam Hòn Mê khoảng 0,6 hải lý có một ghe của ngư dân đang hỏng thả trôi, có nguy cơ bị chìm cao. Không quản ngại sóng, gió, cán bộ, chiến sĩ Tàu 797 đã nhanh chóng cơ động và tiếp cận kịp thời. Qua gần ba giờ tích cực khắc phục, thợ sửa chữa của đơn vị đã gia cố thành công trục bánh lái bị gãy, bảo đảm ghe của dân hoạt động trở lại bình thường, tiếp tục khai thác trên biển.

Mỗi chuyến tàu làm nhiệm vụ trên biển của Hải đội 4 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ “kép” vừa duy trì nền nếp huấn luyện, quản lý chặt chẽ vùng biển được phân công, vừa giúp ngư dân bám biển, ngăn chặn dịch bệnh lây lan từ hướng biển. Việc làm của cán bộ, chiến sĩ còn góp phần cùng chính quyền, nhân dân các địa phương đẩy mạnh việc sớm “gỡ thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu đối với hải sản Việt Nam.

Theo nhandan.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.