Tặng 180 tư liệu bản đồ về Hoàng Sa, Trường Sa cho Bộ đội Biên phòng
Tuesday, March 03, 2015 6:59 AM GMT+7
180 tư liệu quý về chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa sẽ giúp bộ đội và người dân ở các tuyến biên giới củng cố thêm kiến thức về chủ quyền biển đảo.

Sáng 02/03/2015, tại Hà Nội, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Lễ tiếp nhận Bộ tư liệu và bản đồ về 2 quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử” do Bộ TT&TT trao tặng nhân dịp kỷ niệm 56 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (03/03/1959 - 03/03/2015) và 26 năm Ngày Biên phòng toàn dân (03/03/1989 - 03/03/2015)

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nói: “Tình hình trên Biển Đông năm 2014 trở nên đặc biệt căng thẳng với nhiều hành động bất chấp luật pháp quốc tế của phía Trung Quốc. 

Trước tình hình trên, Đảng và Nhà nước ta kiên trì chủ trương giải quyết các tranh chấp, xung đột trên biển Đông bằng các biện pháp hòa bình. Trong bối cảnh trên, việc sưu tầm, thẩm định và công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là công việc có ý nghĩa hết sức quan trọng và cấp bách.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tặng đại diện tư liệu về Trường Sa, Hoàng Sa cho Bộ đội Biên phòng. Ảnh: B.M

180 tư liệu, bản đồ được trao tặng ngày hôm nay là 1 phần trong số các tư liệu thu thập được từ Việt Nam và các nước trên thế giới, có giá trị pháp lý và lịch sử mạnh mẽ trong việc khẳng định và chứng minh Việt Nam đã xác lập chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ rất sớm, bằng con đường hòa bình và được các triều đại phong kiến, các nhà nước Việt Nam sau này liên tục thực thi và bảo vệ chủ quyền đối với 2 quần đảo này. Nhiều tư liệu, bản đồ do Nhà nước phương Tây và do chính Trung Quốc công bố hàng trăm năm qua cho thấy Trung Quốc không có chủ quyền đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa”.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đi thăm Triển lãm Tư liệu, bản đồ về Trường Sa, Hoàng Sa đang được trưng bày tại số 4 Đinh Công Tráng, Hà Nội. Ảnh: B.M

Đại diện cho Bộ đội Biên phòng, Thiếu tướng, Phó Chính ủy Lê Thái Ngọc bày tỏ sự cảm ơn đối với Bộ TT&TT về việc hỗ trợ bộ đội biên phòng và người dân ở các tuyến biên giới, hải đảo cập nhật thông tin để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần thông qua các hoạt động như hỗ trợ lắp đặt hệ thống tuyên truyền đối ngoại ở 4 cụm cửa khẩu lớn (hiện đang triển khai tiếp 3 cụm nữa); trao tặng 12 bộ loa đài cho các tỉnh biên giới để bộ đội biên phòng phát huy hiệu quả thông tin tuyên truyền cho các đồng bào dân tộc...

"Những tư liệu bản đồ về Trường Sa, Hoàng Sa được trao tặng hôm nay là tập tư liệu rất có giá trị về lịch sử và pháp lý để khẳng định việc xác lập và thực thi chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa từ nhiều năm nay. Với những tài liệu quý này, các cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng có thêm bằng chứng trực quan để học hỏi, củng cố thêm kiến thức về chủ quyền biển đảo. Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng sẽ tổ chức trưng bày triển lãm đến các chiến sĩ, đồng bào dân tộc... để những tư liệu có ý nghĩa này được thấm nhuần sâu rộng trong các tầng lớp xã hội, cán bộ chiến sĩ", ông Lê Thái Ngọc chia sẻ.

Nhiều tư liệu quý thu hút sự quan tâm đặc biệt của các cán bộ, chiến sĩ. Ảnh: B.M.

Các tư liệu được Bộ TT&TT trao tặng Bộ đội Biên phòng hôm nay được sắp xếp thành 4 nhóm gồm: Các văn bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XXX, khẳng định Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; Tập bản đồ gồm 60 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, do Việt Nam, phương Tây và Trung Quốc công bố từ thế kỷ XVI đến nay; Phiên bản 15 văn bản hành chính thuộc Pháp và Việt Nam Cộng hòa về việc thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa; Một số hình ảnh về Trường Sa hôm nay, những đóng góp của ngành TT&TT và lực lượng Bộ đội Biên phòng trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

Những tư liệu quý này đã được Bộ TT&TT phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, các nhà khoa học và các địa phương tổ chức sưu tầm, thẩm định và tổ chức 22 cuộc triển lãm tại 15 tỉnh, thành phố cả nước, bao gồm cả đảo Sinh Tồn, đảo Nam Yết và đảo Trường Sa lớn thuộc quần đảo Trường Sa.

Triển lãm sẽ được Bộ đội Biên phòng tổ chức tại nhiều địa điểm để củng cố kiến thức về chủ quyền biển đảo cho chiến sĩ bộ đội biên phòng và người dân. Ảnh: B.M.

Buổi lễ hôm nay chỉ là 1 trong số rất nhiều hoạt động hợp tác thường xuyên giữa Bộ TT&TT với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trong công tác thông tin – tuyên truyền và thông tin đối ngoại tại khu vực biên giới, biển đảo giai đoạn 2010 – 2020.

Trước đó, 2 bên đã từng phối hợp tổ chức thành công nhiều lớp tập huấn cho các báo cáo viên, tuyên truyền viên về biển đảo; phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ báo chí tác nghiệp, phối hợp công tác tuyên truyền đối ngoại tại một số cửa khẩu quốc tế thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo...

Bình Minh

Theo Infonet

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.