Hội thảo tại Pháp về hợp tác vì an ninh và phát triển ở Biển Đông
28 Tháng Hai 2020 12:24 SA GMT+7
Theo phóng viên TTXVN tại Paris, ngày 27/2, Nhóm nghị sỹ hữu nghị Pháp - Việt Nam tại quốc hội và thượng viện, cùng trường đại học Paul-Valéry Montpellier 3 đã bảo trợ tổ chức hội thảo khoa học về những cơ hội và thách thức trong hợp tác vì an ninh và phát triển tại Biển Đông.

Tại hội thảo diễn ra ở Paris, các đại biểu đã phân tích các khía cạnh pháp lý và chính trị-chiến lược của những căng thẳng khu vực và quốc tế liên quan đến tranh chấp chủ quyền và hoạt động của các bên ở Biển Đông; vai trò trong quá khứ và tương lai của Pháp và châu Âu trong việc góp phần thúc đẩy hợp tác phát triển, duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực; những tiềm năng kinh tế, khoa học, môi trường và văn hóa của Biển Đông đối với các quốc gia tiếp giáp, đặc biệt là Việt Nam.

Chú thích ảnh

Quang cảnh hội thảo.

Các đại biểu nhất trí rằng giống như các khu vực hàng hải khác trên thế giới, Biển Đông phải là nơi giao thoa, trao đổi, một không gian kết nối và hợp tác giữa các quốc gia. Những hành vi đe dọa và bá quyền không thể được chấp nhận. Đối thoại được khuyến khích nhằm giải quyết xung đột bằng con đường hòa bình. Nhiều đại biểu nhấn mạnh trên thực tế, những năm qua, hợp tác trên Biển Đông đã có nhiều bước phát triển cả trong quan hệ song phương lẫn đa phương, trong đó phải kể đến chương trình hợp tác nghề cá tại Vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc, hợp tác chống cướp biển, “Sáng kiến tam giác san hô” nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên biển và ven biển giữa 6 quốc gia Indonesia, Malaysia, Papua-New Guinea, Philippines, quần đảo Solomon và Timor Leste... 

Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng rất nhiều thách thức đang nảy sinh, đe dọa hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực. Nhiều hoạt động quân sự hóa và thay đổi nguyên trạng, những hành động khiêu khích đơn phương đi ngược lại lợi ích của các quốc gia tiếp giáp Biển Đông, đã gây ra lo ngại sâu sắc trong cộng đồng quốc tế. Liên minh châu Âu (EU) đã hai lần nêu quan điểm về vấn đề này, nhấn mạnh tầm quan trọng phải tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển, kêu gọi tôn trọng quyền chính đáng của các quốc gia liên quan. Các đại biểu nhất trí rằng duy trì hòa bình, ổn định, cũng như thúc đẩy hợp tác và phát triển không chỉ mang lại lợi ích cho các quốc gia tiếp giáp Biển Đông, mà còn cho cả cộng đồng quốc tế nói chung. 

Với vai trò ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Pháp luôn thể hiện sự quan tâm đến tình hình Biển Đông, thông qua việc tăng cường hợp tác hàng hải với các quốc gia trong khu vực. Pháp đang tích cực thực hiện chính sách hướng tới châu Á, chú trọng đến hợp tác vì an ninh và phát triển trên Biển Đông, trong Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mà Tổng thống Emmanuel Macron công bố năm 2018. Pháp tham gia các cuộc tập trận và đấu tranh chống các hoạt động bất hợp pháp đe dọa đến an ninh hàng hải, thông qua một hệ thống theo dõi hàng hải dựa trên hợp tác đa phương và tối ưu hóa mọi phương tiện. Ngoài ra, Pháp mở rộng chương trình hợp tác đào tạo, cố vấn quân sự và dân sự cho các nước đối tác trong các chiến dịch gìn giữ hòa bình.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đề cập tới quan hệ Pháp-Việt. Trong hai năm qua, quan hệ giữa Pháp, một đầu tàu của EU, và Việt Nam, một nền kinh tế đang lên ở châu Á-Thái Bình Dương, không ngừng phát triển với động lực mới. Việc trao đổi các đoàn lãnh đạo cấp cao giữa hai nước được tăng cường; hợp tác kinh tế có triển vọng đầy hứa hẹn, sau khi Nghị viện châu Âu đã phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do và Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa EU và Việt Nam.

Theo baotintuc.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.