Trung Quốc: Tính phi pháp và sức mạnh của yêu sách trên Biển Đông (phần 2)
Monday, October 12, 2020 8:20 PM GMT+7
Với những yêu sách chủ quyền trên Biển Đông, Trung Quốc luôn đưa ra luận điểm về “quyền lịch sử”. Tuy nhiên, điều này khá mơ hồ và không có cơ sở pháp lý cũng như không phù hợp với thông lệ quốc tế.

Yêu sách của Trung Quốc về đường chữ U

Trong báo cáo của ủy ban Thanh tra Bản đồ Đất và Nước của chính phủ Trung Quốc ngàv 7/6/1933 bao gồm một bản đổ Biển Đông sau đó được in tháng 4/1935. Chính phủ của những người quốc gia Trung Quốc in tấm bản đồ với đường chữ U vào tháng 12/1947 với 11 đoạn. Sau đó nó thể hiện yêu sách của Trung Quốc đối với toàn bộ Biển Đông, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa.

Trung Quốc: Tính phi pháp và sức mạnh của yêu sách trên Biển Đông (phần 2)

Đường chữ U của Trung Quốc trên Biển Đông bị dư luận quốc tế phản đối.

Đường chữ U sau này được CHND Trung Hoa kế thừa và trở thành cơ sở mặc dù hai đoạn đã được bỏ đi năm 1953 như là sự nhượng bộ đối với Việt Nam ở khu vực vịnh Bắc Bộ. Đường chữ U hay đường chín đoạn của Trung Quốc thiếu hẳn cơ sở pháp lý cho yêu sách của Trung Quốc vì nó không được xác định bởi tọa độ chính xác, và cũng không rõ là yêu sách đối với các đảo hay yêu sách lãnh hải.

Quan điểm được thừa nhận rộng rãi rằng đây là yêu sách đối với các đảo và các vùng nước xung quanh trong khuôn khổ đường chín đoạn, và yêu sách này thể hiện “ranh giới biển truyền thống” của Trung Quốc trên Biển Đông. Nếu điều này là đúng thì liệu “các vùng nước xung quanh” được xác định như thế nào?

Trung Quốc muốn yêu sách đối với toàn bộ vùng biển thuộc các đảo ở đó, bao gồm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa, nhưng sự thông hiểu về pháp lý sẽ giới hạn các vùng biến do các đảo tạo ra trong trường hợp các yêu sách chồng lấn với nhau. Tiêu chuẩn về chiều dài đường bờ biển vận dụng trong trường hợp này sẽ tạo sức nặng cho Việt Nam và Philippines hơn là với Trung Quốc.

Các lập luận khác của Trung Quốc cho rằng đường chữ U thể hiện quyền sở hữu đối với các đảo và không phải là yêu sách đối với vùng nước nằm trong đường này, và vì vậy “nó không phải là ranh giới biển theo ý nghĩa thông thường”. Tuy vậy vẫn có những cách hiểu khác rằng đường chữ U thể hiện yêu sách của Trung Quốc đối với các vùng nước nằm trong đường đó, trong đó có cả quyền lưu thông, quyền đánh cá, và quyền khai thác khoáng sản.

Một số cho rằng đường này “không phải là đường ranh giới của lãnh hải và không phải là độc quyền”, và vì vậy nó không ngăn cản quyền tự do bay hay lưu thông hàng hải, và cũng không đối kháng với vùng đặc quyền kinh tế hay thềm lục địa. Thực sự là đường chữ U gây nên sự nhầm lẫn.

Mặc dù thiếu sự giải thích nhưng nó vẫn được sử dụng trong giao thiệp chính thức vào tháng 5/2009 khi Trung Quốc gắn một cái bản đồ kèm theo công hàm ngoại giao gửi đến ủy ban ranh giới ngoài thềm lục địa của Liên họp quốc để chống lại yêu sách của Việt Nam và Philippines.

Yêu sách của Trung Quốc về quyền lịch sử

Yêu sách của Trung Quốc cũng được biện minh là “quyền lịch sử” mặc dù chẳng rõ là những quyền này hậu thuẫn cho đường chữ U hay ngoài đường này. Quan chức Trung Quốc luôn luôn viện dẫn “các quyền lịch sử” này và tuyên bố khu vực này là lãnh thổ “lâu đời” của Trung Quốc khi tranh chấp với các nước yêu sách khác của ASEAN. Theo người Trung Quốc các quyền này đã tồn tại trước khi có nhận thức về UNCLOS và luật quốc tế của Phương Tây.

Trung Quốc: Tính phi pháp và sức mạnh của yêu sách trên Biển Đông (phần 2)

Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật phi pháp ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam năm 2017. Ảnh: Huanqiu.

Theo quan điểm của họ, UNCLOS không loại bỏ mà còn ca ngợi các quy định chung của luật pháp quốc tế trong đó đề cao các quyền lịch sử dựa trên hoạt động đánh cá, giao thông hàng hải và các hoạt động trên biển khác do người Trung Quốc tiến hành trong quá khứ. Người Trung Quốc tuyên bố “đã thừa hưởng và thực thi một số quyền cụ thể trên Biển Đông qua suốt chiều dài lịch sử được ghi nhận, mà không có thách thức nào. Những quyền này không bắt nguồn từ UNCLOS”.

Cái cảm xúc mạnh mẽ rằng “quyền” của Trung Quốc trong khu vực này không được luật pháp quốc tế thừa nhận, đã lưu truyền rộng rãi ở Trung Quốc và đã cổ vũ cho quan điếm theo chủ nghĩa dân túy về chủ đề này. Quan chức Trung Quốc khăng khăng cho rằng “các bằng chứng lịch sử” ủng hộ cho yêu sách của họ, rằng ngư dân Trung Quốc đã đánh cá và sinh sống ở khu vực này, rằng đã phát hiện nhũng đồ cổ của Trung Quốc ở đó, và rằng yêu sách này đã được những nước khác thừa nhận.

Vấn đề xuất hiện trong triển vọng pháp lý là ở chỗ các ghi nhận lịch sử bổ trợ không thể tạo ra được, và hoạt động đánh cá hay lưu thông hàng hải có thể do người dân đảo Hải Nam thực hiện nhưng những hoạt động đó không thể được hiểu là một đòi hỏi có danh nghĩa.

Quyền lịch sử và danh nghĩa lịch sử là hai vấn đề khác nhau. Ngoài ra, trong vụ kiện đảo Palmas đã lưu ý rằng bất cứ quyền nào có được trong lịch sử cũng có thể mất “nếu không được duy trì phù hợp với những thay đổi do những phát triển trong luật quốc tế hiện đại mang lại”.

Trong vụ kiện Eritrea-Yemen đưa ra ICJ năm 1998, Yemen đã đưa ra yêu sách về “danh nghĩa lâu đời” đối với nhũng đảo đang tranh chấp. Trong khi tòa không gạt bỏ lập luận này, tòa dẫn chiếu đến tiền lệ Palmas và sử dụng việc kiếm tra “việc liên tục thể hiện quyền lực nhà nước và có sự hiện diện” để quyết định quyền sở hữu đối với đảo.

UNCLOS thừa nhận rằng các quốc gia có thể có các quyền truyền thống theo khái niệm “vịnh lịch sử” nêu trong khoản 6 Điều 10, với điều kiện tuân thủ 3 tiêu chuẩn trong đó có việc chứng minh thực thi chủ quyền trong vùng đó, tiếp tục thực hiện quyền lực đó, và được các nước khác công nhận. Việc phát triển lập luận này vào “các vùng nước lịch sử” đế biện minh cho quan điểm của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý.

Trong vụ kiện Elsanvador-Honduras năm 1992, ICJ đã tuyên bố rằng “các vùng nước lịch sử như vậy không có và không tồn tại như một chế định trong luật biển”. Nếu như Trung Quốc không chứng minh được rằng các hoạt động này được trợ giúp bởi một yêu sách đối với khu vực này, về phía các cơ quan của các vương triều Bắc Kinh, thì lập luận của họ không mang tính thuyết phục. Ông DuPuy đã lập luận rằng yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông không tạo thành một triển vọng pháp lý để tạo ra một lập trường “ít nhất là cũng mang tính thuyết phục”.

(Còn nữa)

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.