Sự kiện Gạc Ma (Trường Sa), 33 năm: Những nụ cười binh nhì
14 Tháng Ba 2021 8:47 CH GMT+7
TP - Những cựu binh Gạc Ma mỗi khi gặp, dù tóc đã bạc, nhưng cách họ cười nói đùa giỡn với nhau vẫn y như thời còn là lính binh nhì cách đây hơn 30 năm. Từ phương ngữ “tau, mi”, đến những câu nói đặc sệt vùng miền “hồi đó tau nghe đi lính hải quân là mừng chết đi được, cứ nghĩ được đi tàu, sướng quá rồi…”.

Dũng Tôn Ngộ Không

“Thằng Dũng Tôn Ngộ Không, gia đình hắn ra răng rồi? Hồi nớ bị giam ở nhà tù Lôi Châu (Trung Quốc) hắn là thằng khác người nhất, da khô, gầy nhom, nên đặt là Tôn Ngộ Không. Hắn ngủ thì mở mắt một bên như đang rình rình, hắn nhanh quá, cứ thoắt một cái là biến mất…” - những người lính Gạc Ma nhắc lại tính cách của từng đồng đội bằng ngôn từ của lính binh nhì, vô tư và vui nhộn. Dũng Tôn Ngộ Không là anh Dương Văn Dũng ở TP Đà Nẵng (đã qua đời vào năm 2017).

Cựu chiến binh Phạm Văn Nhân (ở giữa) luôn là tâm điểm bông đùa của anh em. Ảnh: Văn Chương

Cựu chiến binh Phạm Văn Nhân (ở giữa) luôn là tâm điểm bông đùa của anh em. Ảnh: Văn Chương

Nhớ lại đêm Sài Gòn cách đây 3 năm, tôi và cựu binh Gạc Ma Trần Đức Lợi từ TP Đà Nẵng vào bấm điện thoại gọi cho cựu binh Anh hùng LLVT Nguyễn Văn Lanh. Chúng tôi đều chia sẻ cảm tưởng về cần có một bữa rượu nhiều kỷ niệm trong đêm Sài Gòn, nếu được ngồi ở một quán cóc ven bờ biển, có tiếng sóng biển rì rào, ít tiếng còi xe thì ý nghĩa tuyệt vời. Khi điện thoại đổ tiếng báo nhắc bên điện thoại của anh Lanh vang lên một ca khúc quen thuộc tràn ngập tiếng sóng biển.

Cựu binh Trần Đức Lợi khi giải ngũ, trở về cuộc sống bình thường ở Đà Nẵng và theo nghiệp kinh doanh. Sài Gòn là nơi anh Lợi có khá nhiều mối quan hệ, tuy nhiên, anh vẫn dành phần lớn thời gian để giao lưu với các cựu chiến binh. Anh Lợi bảo “để tau hú gọi thêm mấy anh em lính nữa tới giao lưu, càng đông càng vui, có đứa làm bảo vệ giờ này đã đổi ca”. 

Tiếng cười nói vang lên trong ngôi nhà của anh Lanh nằm ở địa chỉ số 12, đường Bình Quới, phường 27, quận Bình Thạnh, TP HCM. Anh Lanh vẫn nói đặc sệt giọng Quảng Bình. Anh vén lưng áo chỉ vào những vết sẹo, trong đó vệt hằn rõ nhất dài hơn gang tay nằm ở bờ vai phải. Ngồi nói chuyện với anh tôi cảm nhận được “vết sẹo” đau và sâu nhất trong anh vẫn là những người lính đứng cạnh anh trong ngày 14/3/1988 đã không trở về, trong khi anh vẫn may mắn khi còn sống. 

Gặp nhau trong bữa rượu, ban đầu là tiếng hỏi thăm gia đình râm ran, nhắc tên các anh em cùng thời, quê ở Nam Định, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Gia Lai, Bình Định,... sau đó là khoảng lặng. Không khí của cuộc giao lưu, sau những giây phút trầm xuống là nụ cười, lời chúc tụng bằng những ngôn từ của lính binh nhì. Những cái lắc đầu, đưa tay, nụ cười rung bần bật và kéo dài theo kiểu đám lính trẻ tinh nghịch hiện ra trên khuôn mặt các cựu binh. Ký ức về đời lính Trường Sa dường như ẩn náu sẵn đâu đó trong họ và chỉ chờ dịp là kéo họ trở lại thời tuổi trẻ.

Sáng 14/3/1988, anh em bộ đội vận chuyển vật liệu từ tàu HQ-604 lên đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam thì bị tàu hải quân Trung Quốc bao vây. Khi đối phương đổ lính lên đảo, giật lá cờ Tổ quốc, đồng chí Trần Đức Thông, Chỉ huy cụm đảo đã ra lệnh: “Đồng chí nào biết bơi thì  bơi ngay vào đảo để hỗ trợ cho các đồng chí trên đảo bảo vệ cờ”. Nghe mệnh lệnh đó, anh Lanh và 11 anh em nhảy xuống biển, sải tay bơi vào đảo trong lúc tiếng súng đã nổ và người lính Trần Văn Phương là người đang cầm cờ đã hy sinh trên đảo Gạc Ma. Nguyễn Văn Lanh lập tức xông lên giành giữ và gương cao lá cờ khẳng định chủ quyền, mặc cho lính Trung Quốc thi nhau bao vây đâm lê, nổ súng vào cơ thể mình. Sau 33 năm, ký ức trên vẫn sâu đậm, nên dù ở phương trời nào, những người lính đảo vẫn tìm về với nhau.

Những người lính không có tuổi

Hàng năm, các cựu chiến binh Gạc Ma thường gặp gỡ tại TP Đà Nẵng để làm lễ tưởng niệm. Sau 33 năm trôi qua, anh em đều đã làm cha, nhiều người lên tới chức ông. Tuy nhiên, ngôn từ trong buổi gặp gỡ vẫn như những anh lính binh nhì.

Người có giọng nói hài hước nhất theo kiểu binh nhì, đó là cựu binh Phạm Văn Nhân, hiện sống ở huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Anh Nhân mỗi lần tới Đà Nẵng thì thường đi với bộ dạng của một lão nông quê lúa. Có lần tôi gặp anh và nhìn xuống đôi giày, túi xách trên tay và phì cười. Từ Bắc vào Nam, nhưng anh Nhân vẫn mang đôi dép tông Lào một quai, mặc chiếc áo trắng đã sờn chỉ, nụ cười rất tươi với hàm răng nâu của nước chè đặc và thuốc Lào. Nhiều năm sau ngày rời quân ngũ, anh Nhân trở thành một người mang dáng dấp của một lão nông quê mùa, chất phác ở đồng bằng Bắc Bộ, nhưng cách nói vẫn là lính trẻ.

Sự kiện Gạc Ma (Trường Sa), 33 năm: Những nụ cười binh nhì  - ảnh 1

Nụ cười kiểu binh nhì của cựu binh anh hùng Gạc Ma Nguyễn Văn Lanh. Ảnh: Văn Chương 

Mỗi lần kể chuyện vui, buồn anh Nhân đều thừ người ra để thể hiện theo tâm trạng. Nhắc về những năm tháng bị Trung Quốc giam giữ ở nhà tù Lôi Châu, anh Nhân nói với giọng rề rà, diễn cảm lại thời khổ đau: “Ngày nào cũng như ngày nào, chẳng như ngày nào. À… à, lính tráng khổ nhất là đếch biết ngày nào về, nó căng thẳng đầu óc. Ha… ha, thế nên phải vượt ngục mà về, đi hết 13 ngày rồi lại bị bắt”.

Vì anh Nhân hay nói bông đùa kiểu lính tráng, nên khi anh xuất hiện ở dưới bậc thềm của Nhà khách T 20 Quân khu 5, trên đường Trường Sa, TP Đà Nẵng thì những người bạn ùa ra và buông lời trêu chọc, cùng với cái nhún vai, nụ cười sảng khoái. Mọi người kéo nhau vào phòng ngồi hỏi thăm chuyện gia đình.

Trong trận thảm sát Gạc Ma năm 1988, có 64 chiến sĩ hy sinh, còn anh Nhân và một số chiến sĩ bị Trung Quốc bắt và đưa về giam giữ tại nhà tù nằm trên bán đảo Lôi Châu. Đã nhiều năm trôi qua, nhưng ký ức đó luôn sống dậy. Mỗi khi anh em gặp nhau anh Nhân đều kể chuyện cũ, vừa nói, vừa cười, nhưng sâu thẳm là sự xót xa, căm giận.

Khi đứng trong căn phòng có treo bức tranh “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử” của họa sĩ Bùi Lệ Trang trong buổi chia tay đồng đội Dương Văn Dũng bị mắc bệnh hiểm nghèo, cựu binh Phạm Văn Nhân vội chạy tới, chỉ tay vào bức tranh và nói rất to trước nhiều ống kính phóng viên bằng chất giọng của một lão nông “này, tôi nói các bố là nó rải quân trên đảo và bắn trùm lên, nói thật với các bố là phải nói thật”.

Năm 2016, đại diện báo Tiền Phong tại miền Trung đã kêu gọi nhiều nhà tài trợ, trong đó có Trường Đại học Đông Á hỗ trợ giúp cựu binh Dương Văn Dũng đang bị ung thư giai đoạn cuối tại Đà Nẵng. Trước khi rời Đà Nẵng, cựu chiến binh Phạm Văn Nhân đã gọi phóng viên ra và dúi vào tay phong bì 1 triệu (là tiền được tặng để mua vé xe) và nhắc khẽ: “Đừng nói với anh em trong đoàn, mang cái này giao lại giúp cho vợ, con thằng Dũng Tôn Ngộ Không. Vì ở quê anh thì lúa ăn quanh năm không hết, mà nó ở Đà Nẵng thì chả trồng được cây gì”.

 (Còn nữa)

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.