Trung Quốc đưa tàu tuần tra biển 13 ngàn tấn hoạt động ở Biển Đông
Sunday, October 24, 2021 8:40 PM GMT+7
VietTimes – Ngày 23/10, Trung Quốc đã đưa tàu tuần tra biển cỡ vạn tấn đầu tiên vào biên chế tại Quảng Châu, bắt đầu tham gia thực thi pháp luật trên biển.

Truyền thông Trung Quốc nói, việc tàu "Hải Tuần 09" được biên chế cho Cục Hải sự Quảng Châu đánh dấu con tàu tuần tra biển có trọng tải lớn nhất, trang thiết bị tiên tiến dẫn đầu thế giới chính thức được đưa vào sử dụng.

Tàu Hải Tuần 09 được biên chế cho Cục Hải sự Quảng Đông, sẽ chủ yếu hoạt động ở Biển Đông (Ảnh: Dwnews).

Tàu Hải Tuần 09 được biên chế cho Cục Hải sự Quảng Đông, sẽ chủ yếu hoạt động ở Biển Đông (Ảnh: Dwnews).

Theo bản tin của CCTV, với tư cách là soái hạm chỉ huy tổng hợp hoạt động ở vùng biển sâu, con tàu mang tên "Hai Xun 09" (Hải Tuần 09) này có khả năng hành trình an toàn trong mọi vùng biển và tìm kiếm cứu nạn khẩn cấp trong điều kiện biển động, có thể hiện thực hóa việc thực thi pháp luật trên không và trên biển và cứu hộ trên phạm vi toàn cầu, sẽ trở thành một nền tảng thực thi pháp luật quan trọng, điều phối cấp cứu khẩn cấp và chống ô nhiễm trên biển của Trung Quốc.

Là một thành phần quan trọng của hạm đội tuần tra biển quy mô lớn của Trung Quốc, truyền thông Trung Quốc nói tàu “Hải Tuần 09” sau khi đưa vào sử dụng “sẽ tăng cường khả năng kiểm soát giao thông trên biển và đảm bảo ứng cứu khẩn cấp của Trung Quốc, hiện thực hóa sự ổn định của chuỗi cung ứng hậu cần, có ý nghĩa to lớn trong việc bảo vệ các quyền và lợi ích hàng hải của Trung Quốc”. Trong tương lai, “Hải Tuần 09" sẽ được xây dựng thành cơ sở để Trung Quốc tham gia vào các hoạt động nghiệp vụ đảm bảo và giao lưu hợp tác hàng hải toàn cầu…

Trung Quốc đưa tàu tuần tra biển 13 ngàn tấn hoạt động ở Biển Đông ảnh 1

Con tàu được trang bị hệ thống vòi rồng cực mạnh (Ảnh: 163.com).

Tàu được khởi công đóng từ tháng 5/2019, có chiều dài tổng cộng 165 mét, chiều rộng 20,6 mét, chiều sâu 9,5 mét, lượng choán nước đầy tải 13.000 tấn, khả năng hành trình không dưới 10.000 hải lý/16 tiết (hải lý/giờ), tốc độ tối đa không dưới 25 hải lý/giờ.Khi hoạt động ở vùng biển xa, khả năng tự duy trì trong 90 ngày, có thể đi thuyền an toàn trong điều kiện biển động cấp 9 và điều kiện gió cấp 12. Nó được trang bị hệ thống cabin thông minh, hệ thống vòi rồng thông minh, thuyền cứu hộ, hệ thống theo dõi và thu thập bằng quang điện, v.v ... Có thể chở nhiều loại trực thăng.

Con tàu có một trung tâm dữ liệu hàng hải tiên tiến, có thể thực hiện kết nối mạng toàn cầu thông qua nhiều hệ thống vệ tinh bao gồm Beidou và thiết lập mạng lưới biên đội và các cụm kỹ thuật số, với nhận thức động thái, giám sát và cảnh báo sớm, xử lý thông tin, chỉ huy tích hợp và giám sát hàng hải.

Ngoài ra,nó còn có thể đảm nhận nhiệm vụ cứu hộ, giúp các tàu bị nạn phong tỏa khoang, bịt lỗ thủng, bơm nước, cấp cứu kể cả phẫu thuật người bị nạn.

Trung Quốc đưa tàu tuần tra biển 13 ngàn tấn hoạt động ở Biển Đông ảnh 2

Tàu mang theo các máy bay trực thăng (Ảnh: 163.com).

"Hải Tuần 09" do Trung tâm Nghiên cứu và Thiết kế Tàu Trung Quốc thiết kế, được Nhà máy đóng tàu Hoàng Phố, một công ty con của Tổng công ty Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc chế tạo. Sau khi con tàu được đăng kiểm, nó đã được giao cho Cục An toàn Hàng hải Quảng Đông quản lý.

“Hải Tuần 09” là con tàu tuần tra biển lớn nhất của Trung Quốc. Với việc đưa vào biên chế của Cục Hải sự Quảng Đông, địa bàn hoạt động chính của nó sẽ là Biển Đông. Trước đó Trung Quốc đã có 2 tàu tuần tra biển cỡ vạn tấn do Cục Hải Cảnh quản lý là 2901 và 5901 (trước đây là 3901).

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.