Anh cảnh báo Trung Quốc ngừng "các hành động nguy hiểm" quanh Đài Loan
Friday, October 22, 2021 8:56 PM GMT+7
Dân trí - Anh cảnh báo việc Trung Quốc đưa máy bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan là "hành động nguy hiểm và có thể châm ngòi xung đột".

"Về mặt quân sự, họ chỉ đang phô diễn, như chúng ta đã thấy. Chúng tôi nghĩ điều đó là không khôn ngoan", Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói với các phóng viên hôm 21/10, đề cập tới việc Trung Quốc đưa máy bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Anh cảnh báo Trung Quốc ngừng các hành động nguy hiểm quanh Đài Loan - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace (Ảnh: Rex).

"Các ngài đang có nguy cơ làm mất ổn định khu vực, kích động thêm xung đột ở các khu vực tranh chấp khác", ông Wallace nói trong chuyến đi tới Brussels, Bỉ để tham dự một cuộc họp của NATO. Cuộc họp này dự kiến sẽ không thảo luận về Trung Quốc hay Đài Loan.

Theo Bộ trưởng Wallace, "sự khác biệt giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan cần phải được giải quyết thông qua các biện pháp hòa bình".

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Anh được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng xuyên eo biển Đài Loan leo thang trong những ngày gần đây. Người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan Chiu Kuo-cheng hôm 14/10 cho biết, căng thẳng giữa Đài Loan và Bắc Kinh đang ở trong tình trạng tồi tệ nhất trong 40 năm. Ông cũng dự đoán Trung Quốc đủ khả năng tiến hành một cuộc xung đột "toàn diện" với Đài Loan vào năm 2025.

Trong 4 ngày đầu tháng 10, Trung Quốc đã điều động gần 150 máy bay quân sự áp sát Đài Loan. Đây là số lượng máy bay kỷ lục được Bắc Kinh triển khai tới gần hòn đảo.

Trong khi đó, Trung Quốc ngày 13/10 gọi các hoạt động quân sự của nước này ở gần Đài Loan là động thái "chính đáng" để bảo vệ hòa bình và ổn định, đồng thời đổ lỗi cho sự "thông đồng" của Đài Loan với các lực lượng nước ngoài là nguyên nhân gây ra căng thẳng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 9/10 nhắc lại quyết tâm thống nhất Đài Loan với đại lục. Ông Tập nói rằng việc thống nhất bằng biện pháp hòa bình đảm bảo lợi ích tốt nhất cho cả Bắc Kinh và Đài Loan. 

Đài Loan từng nhiều lần tuyên bố hòn đảo sẽ tự bảo vệ mình nếu bị tấn công, nhưng họ sẽ không hành động "một cách hấp tấp" và muốn duy trì hiện trạng với Trung Quốc.

Trung Quốc ngày 21/10 đã bày tỏ sự tức giận sau khi Đài Loan thông báo người đứng đầu cơ quan ngoại giao của hòn đảo Joseph Wu sẽ thăm Slovakia và một số nước láng giềng vào tuần tới trong chuyến đi hiếm hoi tới châu Âu.

Đài Loan không duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với các quốc gia châu Âu, nhưng vẫn nỗ lực thúc đẩy quan hệ với các nước này, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Cộng hòa Séc, Slovakia, Ba Lan và Lithuania đều đã viện trợ vaccine Covid-19 cho Đài Loan. Lithuania và Đài Loan sẽ mở cơ quan đại diện ngoại giao ở các thủ đô của nhau trước cuối năm nay, mặc dù Bắc Kinh đã phản đối kế hoạch này.

Trung Quốc cũng phản ứng giận dữ sau khi các nhà làm luật của Liên minh châu Âu (EU) bỏ phiếu thông qua một nghị quyết không ràng buộc vào sáng 21/10 nhằm kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) thực hiện các động thái cần thiết liên quan tới một thỏa thuận đầu tư với Đài Loan, cũng như tăng cường quan hệ với hòn đảo. Bắc Kinh tuyên bố phản đối "bất cứ hành động can thiệp của nước ngoài nào vào Đài Loan".

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.