Vừa từ chức 5 ngày, nữ Thủ tướng đầu tiên của Thụy Điển tái đắc cử
Tuesday, November 30, 2021 7:02 PM GMT+7
Dân trí - Các nghị sĩ Thụy Điển một lần nữa bầu bà Magdalena Andersson vào vị trí người đứng đầu chính phủ, chỉ 5 ngày sau khi nữ Thủ tướng đầu tiên của quốc gia Bắc Âu này từ chức.

Ngày 29/11, bà Andersson đã được quốc hội nước này bầu làm thủ tướng, vài ngày sau khi bà tuyên bố từ chức, và bà sẽ tiếp tục trở thành nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Thụy Điển.

Vừa từ chức 5 ngày, nữ Thủ tướng đầu tiên của Thụy Điển tái đắc cử  - 1

Bà Magdalena Andersson - nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Thụy Điển (Ảnh: Reuters).

Tuần trước, bà đã được bầu vào vị trí này, nhưng từ chức chỉ vài giờ sau đó vì đảng Xanh tuyên bố rút khỏi liên minh với đảng Dân chủ Xã hội của bà, khiến chính phủ bị sụp đổ.

Giờ đây, bà thêm một lần nữa được quốc hội chọn là thủ tướng, nhưng bà dự tính sẽ thiết lập chính phủ thiểu số chỉ với duy nhất đảng Dân chủ Xã hội của bà.

Bà Andersso sẽ chính thức bắt đầu cương vị này sau khi yết kiến Quốc vương Thụy Điển Carl XVI Gustaf vào ngày 30/11 để hoàn thành thủ tục nhậm chức.  

Bà Andersson, 54 tuổi, được chọn với 101 phiếu ủng hộ, 173 phiếu phản đối và 75 phiếu trắng. Theo luật Thụy Điển, một người có thể được bầu làm thủ tướng nếu được quá bán các nghị sĩ ủng hộ.

Bà Andersson sẽ thay vị trí của ông Stefan Löfven, người đã từ chức thủ tướng và lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội từ đầu tháng này. Tuy nhiên, thách thức mà bà đối mặt sẽ không nhỏ vì đảng Dân chủ Xã hội của bà chỉ chiếm 100/349 ghế nghị sĩ, nên đảng này vẫn cần hợp tác với những đảng khác để thông qua các dự luật.

Bà Andersson từng làm bộ trưởng tài chính Thụy Điển từ năm 2014. Bà cũng từng là phó tổng giám đốc của Cơ quan thuế Thụy Điển.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.