Nga, Mỹ rầm rộ đưa khí tài quân sự tập trận sát "điểm nóng" Ukraine
Saturday, January 22, 2022 8:01 PM GMT+7
(Dân trí) - Mỹ đưa tàu sân bay tới Địa Trung Hải tập trận cùng NATO, trong khi Nga cũng chuyển hệ thống phòng không S-400 tới Belarus giữa lúc căng thẳng leo thang trong khu vực.

Lầu Năm Góc thông báo, tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Harry S. Truman sẽ tham gia cuộc tập trận của NATO có tên gọi "Neptune Strike '22" ở Địa Trung Hải vào tuần tới.

Nga, Mỹ rầm rộ đưa khí tài quân sự tập trận sát điểm nóng Ukraine - 1

Tàu sân bay USS Harry S. Truman (Ảnh: Hải quân Mỹ).

Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby, cuộc tập trận kéo dài 12 ngày, bắt đầu từ ngày 24/1 với mục đích "chứng minh khả năng của NATO trong việc phối hợp các khả năng tấn công hàng hải của nhóm tác chiến tàu sân bay trong các hoạt động ngăn chặn và phòng thủ của liên minh".

Mặc dù nhóm tàu sân bay USS Harry S. Truman sẽ hoạt động "dưới quyền kiểm soát của NATO", nhưng quyền chỉ huy chung của cuộc tập trận sẽ thuộc về Phó Đô đốc Eugene H. Black III, chỉ huy Hạm đội 6 của Hải quân Mỹ.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg "hoan nghênh" sự tham gia của tàu sân bay USS Harry S. Truman, gọi đây là "một dấu hiệu mạnh mẽ của sự thống nhất xuyên Đại Tây Dương". Ông Stoltenberg khẳng định liên minh NATO "sẽ luôn làm những gì cần thiết để bảo vệ tất cả đồng minh".

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby khẳng định "Neptune Strike" là hoạt động được lên kế từ năm 2020 và không liên quan đến căng thẳng hiện tại với Nga.

"Cuộc tập trận không nhằm mục đích đối phó với các kịch bản có thể xảy ra ở Ukraine, mà nhằm kiểm tra một loạt năng lực hàng hải mà chúng tôi muốn tiếp tục cải thiện", ông Kirby nói.

Tuy vậy, theo hãng tin RT (Nga), cuộc tập trận "Neptune Strike" không xuất hiện trong danh sách các cuộc tập trận sắp tới của NATO, tính đến chiều 21/1. RT cho rằng đây là một cuộc tập bất ngờ của NATO giữa lúc căng thẳng leo thang trong khu vực.

Việc Mỹ đưa tàu sân bay tham gia tập trận ở Địa Trung Hải trong bối cảnh căng thẳng tại khu vực biên giới Nga - Ukraine vẫn ở mức cao. Phương Tây cáo buộc Nga triển khai 100.000 quân tới biên giới Ukraine và nghi ngờ Moscow có động thái quân sự với nước láng giềng. Tuy nhiên, Điện Kremlin đã nhiều lần bác bỏ kế hoạch tấn công Ukraine.

Nga đưa S-400 tới Belarus

Bộ Quốc phòng Nga ngày 21/1 xác nhận, Moscow đang chuyển 2 đơn vị hệ thống phòng không S-400 Triumph đến nước láng giềng Belarus để tham gia tập trận. S-400 được thiết kế để bắn hạ máy bay chiến đấu của đối phương.

Nga trước đó thông báo, binh sĩ nước này sẽ tiến hành cuộc tập trận chung với quân đội Belarus vào tháng 2. Đây là một phần của đợt kiểm tra khả năng phối hợp hành động quân sự giữa 2 quốc gia. Oleg Voinov, một quan chức quân sự cấp cao của Belarus, cho biết mục đích của cuộc tập trận nhằm "củng cố biên giới quốc gia".

Tuần này, Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo các cuộc tập trận sắp tới có thể là dấu hiệu cho thấy Nga đang lên kế hoạch động binh với Ukraine.

"Chúng tôi rất cảnh giác với mọi thứ mà Nga đang làm. Chúng ta đang chứng kiến sự dịch chuyển của lực lượng Nga vào Belarus và điều này rõ ràng mang lại cho Nga một hướng tiếp cận khác, nếu họ quyết định thực hiện thêm hành động quân sự chống lại Ukraine", một quan chức Mỹ cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 20/1 thông báo hải quân nước này sẽ tổ chức một loạt cuộc tập trận với sự tham gia của tất cả hạm đội trong tháng này và tháng tới.

Trước những lo ngại ngày càng tăng về nguy cơ chiến tranh, Anh, Ba Lan, Mỹ và Canada đã điều binh sĩ đến Kiev để hỗ trợ, cố vấn cho quân đội Ukraine. Truyền thông Anh đưa tin, một đội quân gồm 30 lính tinh nhuệ Anh đã được triển khai tới Ukraine để huấn luyện các lực lượng vũ trang nước này cách sử dụng vũ khí chống tăng mới do London gửi tặng cho Ukraine.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden lên kế hoạch chuyển giao 5 trực thăng vận tải cho chính quyền Ukraine. Giới chức Nhà Trắng tuần này cũng cho biết Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn giấy phép xuất khẩu vũ khí cho Estonia, Latvia và Lithuania, động thái sẽ mở đường cho phép các quốc gia này chuyển giao vũ khí có xuất xứ từ Mỹ cho Ukraine.

Vào cuối tháng 12/2021, chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng thông qua khoản hỗ trợ an ninh bổ sung 200 triệu USD cho Ukraine, cho phép vận chuyển các thiết bị phòng thủ bao gồm vũ khí nhỏ và đạn dược đến Kiev. Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine hôm nay 22/1 xác nhận, lô hàng đầu tiên trong khoản hỗ trợ an ninh này đã đến Kiev.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.