Hạ viện Mỹ thông qua dự luật Đài Loan, Biển Đông, Bộ tứ kim cương
26 Tháng Giêng 2022 8:51 CH GMT+7
(PLO)- Hạ viện Mỹ thông qua dự luật dài 2.912 trang, thúc đẩy sự cạnh tranh của Mỹ với Trung Quốc, đề cập Biển Đông, tăng cường quan hệ với Đài Loan và với “Bộ tứ kim cương”.

Ngày 25-1, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật dài 2.912 trang, thúc đẩy sự cạnh tranh của Mỹ với Trung Quốc, tờ South China Morning Post đưa tin.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật Đài Loan, Biển Đông, Bộ tứ kim cương - ảnh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Dự luật này được gọi là Đạo luật Cạnh tranh Mỹ năm 2022, bao gồm những điều khoản chi hàng tỉ USD cho ngành công nghiệp bán dẫn của Mỹ, tăng cường quan hệ với Đài Loan và “Bộ tứ kim cương” (QUAD - liên minh an ninh gồm Mỹ, Nhật, Ấn Độ và Úc), và chi 100 triệu USD chống lại thông tin sai lệch của Trung Quốc.

Dự luật sẽ đề xuất bổ nhiệm vị trí đặc phái viên mới điều phối phản ứng của Washington đối với vấn đề vi phạm quyền con người ở Tân Cương, Trung Quốc. Dự luật cũng đề nghị Ngoại trưởng Mỹ đổi tên văn phòng đại diện của Đài Loan tại Washington, từ Văn phòng Đại diện Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc, thành “Văn phòng Đại diện Đài Loan tại Mỹ”. Đông thái này được cho là sẽ khiến Bắc Kinh nổi giận.

Theo dự luật, việc thay đổi tên văn phòng đại diện của Đài Loan sẽ “phản ánh mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa chính quyền Đài Bắc và Washington”.

Về Biển Đông, dự luật nhắc lại lập trường của Mỹ rằng các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở khu vực này là trái với pháp luật quốc tế. Dự luật còn dành ra 10 triệu USD tài trợ cho các trung tâm học ngôn ngữ thay thế các Viện Khổng Tử của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hoan nghênh dự luật của Hạ viện, cho rằng dự luật này sẽ củng cố chuỗi cung ứng của Mỹ và “tái tạo động cơ đổi mới của nền kinh tế Mỹ để cạnh tranh với Trung Quốc và phần còn lại của thế giới trong nhiều thập kỷ tới”.

Ông Biden cho biết rằng các đề xuất trong Đạo luật Cạnh tranh Mỹ sẽ giúp mang lại việc làm trong lĩnh vực sản xuất cho nước này, giảm bớt sự tắc nghẽn của chuỗi cung ứng trong ngành công nghiệp bán dẫn và giúp giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.

“Cùng nhau, chúng ta có cơ hội để cho Trung Quốc và phần còn lại của thế giới thấy rằng thế kỷ 21 sẽ là thế kỷ của Mỹ” - ông tuyên bố.

Hiện dự luật đang chờ được Thượng viện xem xét.

Dự luật mới của Hạ viện được đưa ra hơn bảy tháng sau khi Thượng viện thông qua Đạo luật Cạnh tranh và Đổi mới của Mỹ, chi 250 tỉ USD cho hoạt động sản xuất chất bán dẫn của nước này và tăng cường mối quan hệ với Đài Loan.

Theo vnexpress.net

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.