Con trai cựu độc tài Philippines có thể khôi phục nhà máy hạt nhân sát Biển Đông
Thursday, May 05, 2022 8:21 PM GMT+7
TPO - Một nhà máy điện hạt nhân nằm gần nhiều núi lửa do chính quyền của nhà lãnh đạo độc tài Ferdinand Marcos xây dựng có thể được khôi phục nếu con trai ông chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Philippines vào tuần tới.

Nhà máy hạt nhân Bataan trị giá 2,2 triệu USD trở thành “tượng đài” cho tình trạng tham nhũng và lãng phí trong kỷ nguyên Marcos, rồi bị bỏ trống sau khi nhà lãnh đạo này bị lật đổ vào năm 1986.

Con trai cựu độc tài Philippines có thể khôi phục nhà máy hạt nhân sát Biển Đông ảnh 1

Ứng viên tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. (Ảnh: Reuters)

Đã có nhiều lo ngại về thiết kế và vị trí của nhà máy này trước khi xảy ra thảm họa hạt nhân Chernobyl, khiến số phận của nó khép lại.

Nhà máy Bataan nằm cách mặt nước biển 18m và gần nhiều núi lửa, nơi dễ có nguy cơ xảy ra các trận động đất.

Thế nhưng ứng viên Ferdinand Marcos (con) hứa sẽ tăng tốc quá trình sản xuất điện hạt nhân nếu ông đắc cử và để ngỏ khả năng hồi sinh dự án thất bại của cha ông.

“Chúng ta thực sự phải xem xét điện hạt nhân”, ông Marcos Jr phát biểu hồi tháng 3. Ông cho rằng Philippines cần ít nhất 1 nhà máy điện hạt nhân để giảm giá điện quá cao hiện nay.

Một nghiên cứu do các chuyên gia Hàn Quốc và Nga thực hiện kết luận rằng có thể hồi sinh nhà máy được thiết kế với công suất 620 megawatt này, Bộ trưởng Năng lượng Philippines Alfonso Cusi phát biểu trong phiên điều trần của Thượng viện vào năm 2020. Tuy nhiên, nâng cấp nhà máy cũ với công nghệ lạc hậu có thể tốn ít nhất 4 năm và 1 tỷ USD.

Nằm cách thủ đô Manila khoảng 80km về phía tây, nhà máy làm bằng bê tông và hàng rào an ninh xunh quanh tọa lạc trên bán đảo nhìn ra Biển Đông.

Philippines nằm ở khu vực dễ xảy ra động đất. Núi lửa Pinatubo nằm cách nhà máy 57km từng phun trào vào năm 1991, khiến 300 người thiệt mạng.

Các chuyên gia địa chấn cảnh báo 2 núi lửa Natib và Mariveles gần đó vẫn có thể hoạt động.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.