Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm
Sunday, May 08, 2022 9:45 PM GMT+7
Dân trí) - Giới chức Nhật Bản và Hàn Quốc đồng loạt thông báo Triều Tiên đã tiến hành một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo vào ngày 7/5, chỉ 3 ngày trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Ông Yoon được biết đến như là một người có đường lối cứng rắn với Bình Nhưỡng.

Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm - 1

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (Ảnh: KCNA).

Quân đội Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên đã bắn một vật thể được cho là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) vào vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông của nước này từ một tàu ngầm gần cảng Sinpo, nơi Triều Tiên đặt hạm đội tàu ngầm cũng như các thiết bị thử nghiệm tên lửa.

Yang Moo-jin, giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên tại Seoul, Hàn Quốc cho rằng: "Hành động này nhằm vào chính quyền mới của Hàn Quốc và gây ra áp lực phủ đầu lên hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Hàn sắp tới. Nó cũng gây ra căng thẳng để tăng cường sự gắn kết nội bộ Triều Tiên khi đối mặt với các vấn đề trong nước, như việc ngăn chặn sự lây lan của Covid-19".

Cáo buộc trên của Hàn Quốc đã được phía Nhật Bản xác nhận. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cũng nhận định việc Triều Tiên phát triển các công nghệ liên quan đến tên lửa hạt nhân và liên tục thực hiện các vụ phóng tên lửa đạn đạo đã đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực.

"Điều này là hoàn toàn không thể chấp nhận được", ông Kishi trao đổi với các phóng viên và khẳng định thêm rằng Nhật Bản sẽ tiếp tục "tăng cường khả năng quốc phòng một cách quyết liệt" để bảo vệ công dân khỏi các mối đe dọa an ninh như vậy.

Bộ trưởng Kishi nói thêm, Triều Tiên rất có thể đang hoàn tất các bước chuẩn bị để thử nghiệm vũ khí hạt nhân trong tháng này, đồng thời sẽ gia tăng các hành động khiêu khích. Điều này trùng khớp với đánh giá của giới chức tình báo Mỹ rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị bãi thử hạt nhân Punggye-ri và có thể sẵn sàng tiến hành một vụ thử ở đó sớm nhất là trong tháng 5.

Nhật Bản và Hàn Quốc ước tính SLBM lần này của Triều Tiên đã bay cao tới 50-60 km và xa khoảng 600 km trước khi rơi xuống biển.

Hôm thứ 4 vừa qua, Triều Tiên cũng đã bắn một tên lửa đạn đạo về phía ngoài khơi bờ biển phía đông của nước này. Trong một tuyên bố trước đó, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cảnh báo sẽ tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân nếu các lợi ích cơ bản của Bình Nhưỡng bị đe dọa.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.