Mỹ-Hàn phô diễn hỏa lực sau "vụ thử tên lửa quy mô lớn nhất" của Triều Tiên
Monday, June 06, 2022 8:55 PM GMT+7
(Dân trí) - Một ngày sau khi Triều Tiên thực hiện vụ thử tên lửa quy mô lớn nhất nước này, Mỹ và Hàn Quốc thực hiện một vụ phóng thử với hỏa lực tương đương.

Guardian đưa tin, Hàn Quốc và Mỹ ngày 6/6 đã thực hiện vụ phóng 8 tên lửa đất đối đất ra biển. Đây là động thái nhằm đáp trả việc Triều Tiên ngày hôm qua phóng thử 8 tên lửa. Theo CNBC, đây được xem là vụ thử tên lửa quy mô lớn nhất của Triều Tiên với số hỏa lực phóng ra nhiều chưa từng có trong một lần thử.

Mỹ-Hàn phô diễn hỏa lực sau vụ thử tên lửa quy mô lớn nhất của Triều Tiên - 1

Vụ thử tên lửa của Hàn Quốc và Mỹ diễn ra sau khi Triều Tiên phóng 8 tên lửa một ngày trước đó (Ảnh: Quân đội Hàn Quốc).

Vụ phóng vũ khí của Hàn Quốc và Mỹ kéo dài trong 10 phút, bắt đầu từ 4h45 sáng ngày 6/6 (theo giờ địa phương). Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận 8 tên lửa được nước này và Mỹ phóng đi là tên lửa chiến thuật của lục quân (ATACMS).

Hàn Quốc nói rằng, vụ phóng tên lửa là minh chứng cho thấy "năng lực và khả năng sẵn sàng thực hiện các cuộc tấn công chính xác" của Seoul nhằm vào nơi Triều Tiên phóng tên lửa hoặc cơ sở chỉ huy và hỗ trợ của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol - người mới nhậm chức tháng trước- đã cam kết sẽ có quan điểm cứng rắn hơn với Triều Tiên. Ông đã đồng thuận với Mỹ về việc tăng cường hoạt động tập trận chung để nâng cao khả năng răn đe kết hợp giữa 2 đồng minh, bao gồm việc Washington đưa các vũ khí uy lực hơn tới triển khai ở Hàn Quốc.

Vụ phóng tên lửa hôm qua của Triều Tiên diễn ra ngay sau khi Mỹ và Hàn Quốc vừa hoàn thành cuộc tập trận chung kéo dài 3 ngày. Triều Tiên nhiều lần cáo buộc hoạt động diễn tập của Seoul và Washington là động thái khiêu khích và "tập dượt cho chiến tranh".  

Trong khi đó, Tổng thống Yoon cáo buộc chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên đã đạt tới ngưỡng có thể "đe dọa hòa bình khu vực và thế giới" và tuyên bố sẽ có biện pháp cứng rắn với các hoạt động khiêu khích trong tương lai.  

Lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc cho biết, họ đã phóng một tên lửa, trong khi Seoul phóng 7 quả còn lại. Mỹ khẳng định họ có các động thái vì hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên và trên toàn khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Đồng thời, Washington cho biết, họ vẫn duy trì cam kết về việc bảo vệ đồng minh Hàn Quốc.

Theo thống kê từ Reuters, Triều Tiên hôm qua đã thực hiện vụ thử tên lửa thứ 18 trong năm nay, tần suất nhiều chưa từng có trong lịch sử. Trong năm nay, họ cũng đã lần đầu thử tên lửa đạn đạo liên lục địa sau 5 năm gián đoạn.  Những diễn biến này cho thấy căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên đang leo thang sau khi các nỗ lực đàm phán đình trệ suốt 3 năm qua.

Chuyên gia Leif-Eric Easley từ đại học Ewha ở Hàn Quốc nhận định. Triều Tiên hiện vẫn trong quá trình hiện đại hóa quân đội. Ông Easley phỏng đoán việc Bình Nhưỡng phóng một lượng lớn tên lửa từ nhiều khu vực khác nhau có thể là dấu hiệu cho thấy họ đang tập dượt chiến thuật dùng hỏa lực gây áp đảo cho hệ thống phòng không đối thủ.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.