Trung Quốc chạy đua gia tăng ảnh hưởng ở Thái Bình Dương
06 Tháng Sáu 2022 9:41 CH GMT+7
(Dân trí) - Chỉ trong vòng 10 ngày, Ngoại trưởng Vương Nghị đã đến 7 quốc đảo Thái Bình Dương, đánh dấu chuyến công du đầu tiên tới khu vực này của một quan chức cấp cao Trung Quốc trong hơn 2 năm qua.

Chuyến đi của ông Vương Nghị tới khu vực được coi là một cánh cửa ngoại giao nhằm giúp đưa các quốc đảo Thái Bình Dương giàu tài nguyên và có ý nghĩa chiến lược lên bản đồ địa chính trị thế giới.

Trung Quốc chạy đua gia tăng ảnh hưởng ở Thái Bình Dương - 1

Nhà vua Tongo Tupou VI (thứ ba từ phải sang) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (thứ ba từ trái sang) tại Cung điện Hoàng gia Nukualofa hôm 31/5 (Ảnh: AFP).

Trọng tâm của chuyến đi là cuộc thảo luận về một thỏa thuận an ninh được đề xuất giữa Ngoại trưởng Vương Nghị và những người đồng cấp của 10 quốc đảo Thái Bình Dương.

Mối quan tâm mới của Bắc Kinh trong khu vực đã thu hút sự chú ý từ quốc gia vốn có mối quan hệ thân thiết với các quốc đảo ở Thái Bình Dương như Mỹ, Australia và New Zealand.

Theo các nhà quan sát khu vực, cho đến nay, các quốc đảo ở Thái Bình Dương đã nỗ lực để không bị lôi kéo vào một cuộc đua địa chính trị, nhưng có thể tìm cách giảm dần sự phụ thuộc với các cường quốc mà họ từng là thuộc địa cũ bằng cách xây dựng mối quan hệ với nhiều quốc gia hơn, bao gồm cả Trung Quốc.

Trong chuyến đi lần này, ông Vương Nghị đến quần đảo Solomon, Kiribati, Samoa, Fiji, Tonga, Vanuatu và Papua New Guinea, đồng thời có các cuộc họp trực tuyến với những người đồng cấp từ Quần đảo Cook và Micronesia.

Giữa các hoạt động đó, Ngoại trưởng Australia Penny Wong đã đến Samoa trong chuyến công du thứ hai tới khu vực này chỉ trong 10 ngày sau khi nhậm chức. Trọng tâm chuyến đi là bàn về việc Canberra sẽ cung cấp một tàu tuần tra mới vào năm tới để thay thế một chiếc bị mắc cạn ở Samoa.

Khu vực này cũng là trọng tâm của cuộc thảo luận giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuần trước, trong đó ông chủ Nhà Trắng nói rằng hai bên "có nhiều việc phải làm ở những hòn đảo Thái Bình Dương đó".

Theo Henry Ivarature, chuyên gia nghiên cứu về Thái Bình Dương tại Trường Chính sách Công Crawford thuộc Đại học Quốc gia Australia, các quốc đảo ở đây có thể sẽ chứng kiến thêm "nhiều làn sóng ngoại giao".

"Thái Bình Dương, theo kinh nghiệm làm việc trong khu vực của tôi, chưa bao giờ chứng kiến quy mô như những gì Ngoại trưởng Trung Quốc đã làm", ông Ivarature nói. "Bắc Kinh đã làm điều mà Australia và New Zealand chưa từng làm. Thái Bình Dương có thể mong đợi nhiều làn sóng ngoại giao hơn từ Trung Quốc, Australia, New Zealand và thậm chí cả Mỹ".

Yu Lei, trưởng nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu các Quốc đảo Thái Bình Dương của Đại học Liêu Thành ở tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc, cho biết các quốc đảo ở Thái Bình Dương cũng có thể tìm cách đa dạng hóa các mối quan hệ ngoài các cường quốc thuộc địa trước đây để mở rộng kinh tế.

Các quốc đảo Thái Bình Dương từng là thuộc địa của các cường quốc châu Âu, Mỹ và Nhật Bản cũng như các cường quốc trong khu vực như Australia và New Zealand cho đến những năm 1960, khi từng quốc gia lần lượt giành được độc lập.

"Việc mở rộng quan hệ với nhiều quốc gia hơn có thể có nghĩa là nhằm tạo thế đối trọng với mối quan hệ với các cường quốc và cạnh tranh ngày càng tăng, theo một cách lành mạnh, cũng có thể thúc đẩy nền kinh tế địa phương của các quốc đảo Thái Bình Dương", ông Yu nói.

Đồng thời, một số quốc gia Thái Bình Dương cũng cảnh giác với việc bị lôi kéo vào cuộc cạnh tranh địa chính trị.

Bắc Kinh không cho biết lý do tại sao các nhà lãnh đạo khu vực từ chối thỏa thuận an ninh nhưng theo các chuyên gia, thực tế thì một số nhà lãnh đạo đã bày tỏ lo ngại về cuộc chơi quyền lực địa chính trị.

"Thái Bình Dương cần những đối tác thực sự chứ không phải những siêu cường tập trung vào quyền lực", Thủ tướng Fiji Frank Bainimarama đã viết trên Twitter sau cuộc trao đổi với ông Vương Nghị ở Suva.

Thủ tướng Samoan Fiame Naomi Mataafa, vốn nằm trong số các nhà lãnh đạo quốc đảo kêu gọi trì hoãn hợp tác, cho biết các quyết định quan trọng đối với khu vực nên được thông qua tại Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương (PIF), cơ quan chính trị hàng đầu của khu vực.

"Chúng tôi chưa đưa ra quyết định vì không có đủ thời gian để xem xét nó", dịch vụ tin tức Samoan Talamua dẫn lời Thủ tướng Fiame.

Một quốc gia ở Thái Bình Dương có mối quan hệ thân thiết với Trung Quốc và các nước trong nhóm Bộ tứ (QUAD) - một quan hệ đối tác an ninh không chính thức giữa Mỹ, Australia, Ấn Độ và Nhật Bản mà Bắc Kinh coi là một phần của mạng lưới liên minh do Washington dẫn đầu nhằm chống lại ảnh hưởng của họ trong khu vực.

"Họ xác định khu vực của họ là Thái Bình Dương xanh và từ chối việc bị lôi kéo vào khuôn khổ Ấn Độ - Thái Bình Dương", chuyên gia Ivarature nói.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.