Nga tiết lộ lý do Ukraine từ chối đàm phán chấm dứt xung đột
07 Tháng Sáu 2022 8:02 CH GMT+7
(Dân trí) - Ngoại trưởng Nga cho biết Ukraine từ chối đàm phán hòa bình với Nga và quyết định này được đưa ra theo chỉ đạo của phương Tây.

"Ukraine không muốn đàm phán. Họ đã từ chối. Chúng tôi có mọi lý do để tin rằng, họ làm như vậy vì họ đã hành động theo chỉ thị của giới lãnh đạo phương Tây", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết trong cuộc họp báo trực tuyến hôm nay 6/6.

Nga tiết lộ lý do Ukraine từ chối đàm phán chấm dứt xung đột - 1

Phái đoàn đàm phán Nga - Ukraine (Ảnh: AFP).

Theo Ngoại trưởng Lavrov, cho đến nay, những đề xuất thực tế nhất được Ukraine đưa ra vào ngày 29/3, khi phái đoàn hai nước gặp nhau tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

"Nhưng sau đó, phía Ukraine đã rút lại (các đề xuất), họ có thể tự hành động như vậy hoặc theo lệnh của Washington, London hay Brussels", ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh "Nga sẵn sàng làm việc một cách trung thực trên cơ sở các đề xuất do phía Ukraine đưa ra".

"Dự thảo hiệp ước (hòa bình) dựa trên những đề xuất đó đã không còn trên bàn của Ukraine trong gần 6 tuần qua", nhà ngoại giao Nga cho biết thêm.

Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau sau khi các cuộc đàm phán hòa bình bị đình trệ từ cuối tháng 3 đến nay. Moscow nói rằng Ukraine không sẵn sàng nối lại đàm phán, trong khi các quan chức ở Kiev cáo buộc Nga mới là bên khiến đàm phán đóng băng.

Cuộc đàm phán trực tiếp gần đây nhất giữa Nga và Ukraine diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/3. Tại vòng đàm phán này, Kiev đã đề xuất một thỏa thuận về các cam kết an ninh dành cho Ukraine, đổi lại Kiev sẽ chấp nhận trung lập. Tuy nhiên, giới chức Nga sau đó cáo buộc Ukraine rút lại các đề xuất ban đầu.

Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Matviyenko hôm 2/6 tuyên bố, các cuộc đàm phán chỉ có thể diễn ra khi Ukraine xem xét đến các điều khoản của Nga. Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga Andrey Kartapolov cho biết, Nga sẽ chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt nếu Ukraine đồng ý đàm phán.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nêu ra những yêu cầu của Moscow để đạt được một thỏa thuận hòa bình chấm dứt xung đột với Ukraine.

Yêu cầu đầu tiên do Tổng thống Putin đưa ra là Ukraine phải duy trì tình trạng trung lập và không xin gia nhập NATO. Ngoài ra, ông Putin cũng muốn Ukraine trải qua một quá trình giải giáp vũ khí để đảm bảo nước này không phải là mối đe dọa đối với Nga, đồng thời bảo vệ những người nói tiếng Nga ở Ukraine.

Nga còn yêu cầu chính phủ Ukraine công nhận độc lập của các vùng lãnh thổ ly khai ở miền Đông. Moscow cũng muốn Ukraine phải chính thức chấp nhận Crimea thuộc về Nga, sau khi Nga sáp nhập bán đảo này vào năm 2014. 

Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2 với tuyên bố "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" quốc gia láng giềng. Nga đang dồn lực lượng và khí tài để đạt mục tiêu giải phóng hoàn toàn vùng Donbass, miền Đông Ukraine. 

Nga nhiều lần chỉ trích việc Mỹ và đồng minh viện trợ vũ khí cho Ukraine là hành động nguy hiểm làm leo thang tình hình và khiến cuộc xung đột kéo dài. Moscow cảnh báo các đoàn xe chở vũ khí nước ngoài cho Kiev có thể trở thành "mục tiêu hợp pháp" của lực lượng Nga. 

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.