Trung Quốc cảnh báo "không ngồi yên" nếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ thăm Đài Loan
01 Tháng Tám 2022 7:55 CH GMT+7
(Dân trí) - Trung Quốc cảnh báo quân đội nước này sẽ "không ngồi yên" nếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thăm Đài Loan.

"Chúng tôi muốn nói với Mỹ một lần nữa rằng Trung Quốc luôn sẵn sàng, quân đội Trung Quốc sẽ không bao giờ ngồi yên, và Trung Quốc sẽ có những phản ứng kiên quyết và các biện pháp đối phó mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm nay 1/8.

Trung Quốc cảnh báo không ngồi yên nếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ thăm Đài Loan - 1

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Ảnh: Xinhua).

Ông Triệu nói rằng việc Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, quan chức xếp thứ 3 trong bộ máy chính quyền Mỹ, thăm Đài Loan sẽ là "hành động can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc", đồng thời cảnh báo hành động này sẽ dẫn đến "những diễn biến và hậu quả rất nghiêm trọng".

Bà Pelosi hôm nay đã đến Singapore, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du tới châu Á. Phái đoàn của Chủ tịch Hạ viện Mỹ dự kiến tới Nhật Bản, Hàn Quốc và Malaysia, song chưa rõ có tới Đài Loan hay không.

Tại Singapore, bà Pelosi và phái đoàn đã gặp Thủ tướng Lý Hiển Long, thảo luận về các vấn đề bao gồm quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan, chiến tranh Ukraine và biến đổi khí hậu. "Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ ổn định giữa Mỹ và Trung Quốc đối với hòa bình và an ninh khu vực", thông báo của Bộ Ngoại giao Singapore cho biết.

Hồi giữa tháng 7, truyền thông Mỹ đưa tin bà Pelosi có thể thăm Đài Loan vào đầu tháng 8, khiến Bắc Kinh phản ứng dữ dội. Nếu bà Pelosi thăm Đài Loan, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới hòn đảo trong 25 năm qua.

Trung Quốc cảnh báo không ngồi yên nếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ thăm Đài Loan - 2

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi bắt tay Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm 1/8 (Ảnh: Reuters).

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Mỹ sẽ hứng chịu "mọi hậu quả" nếu bà Pelosi đến Đài Loan. Thậm chí có một tuyên bố của Bộ Quốc phòng ám chỉ Trung Quốc có thể sử dụng vũ lực để đáp trả. Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 28/7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng cảnh báo Washington "đừng đùa với lửa".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng Washington nên tuân thủ nguyên tắc Một Trung Quốc. Tổng thống Joe Biden nói với ông Tập Cận Bình rằng chính sách của Mỹ về Đài Loan không thay đổi và Washington kịch liệt phản đối những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng hoặc phá hoại hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan.

Cơ quan An toàn Hàng hải đảo Bình Đàm thuộc tỉnh Phúc Kiến thông báo, một cuộc tập trận bắn đạn thật đã diễn ra từ 8-21h ngày 30/7 ở ngoài khơi tỉnh Phúc Kiến, cách bờ biển đảo Đài Loan chỉ khoảng 120km, đồng thời tuyên bố cấm toàn bộ phương tiện đi vào vùng biển này.

Đây là cuộc diễn tập bắn đạn thật đầu tiên được cơ quan này công bố trong ít nhất một năm qua, diễn ra trong bối cảnh Mỹ - Trung tranh cãi gay gắt quanh khả năng Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có thể đến Đài Loan.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết, không có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc đang chuẩn bị phản ứng quân sự cho chuyến thăm có thể có của bà Pelosi tới Đài Loan.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.