Chủ tịch Hạ viện Mỹ dự kiến đến Đài Loan, Trung Quốc tập trận ở Biển Đông
02 Tháng Tám 2022 7:46 CH GMT+7
Truyền thông phương Tây dẫn các nguồn tin xác nhận bà Nancy Pelosi sẽ đến Đài Loan bất chấp đe dọa, cùng lúc Trung Quốc thông báo diễn tập quân sự ở Biển Đông trong tuần này.

Chủ tịch hạ viện Mỹ Nancy Pelosi dự kiến đến Đài Loan vào tối 2.8, theo 3 nguồn tin của Reuters. Một trong các nguồn tin cho biết Mỹ đã thông báo cho các đồng minh về chuyến thăm này. Hai nguồn tin còn lại tiết lộ bà Pelosi dự kiến gặp một số nhà hoạt động nhân quyền trong thời gian ở Đài Loan, có thể là vào ngày 3.8.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ dự kiến đến Đài Loan, Trung Quốc tập trận ở Biển Đông - ảnh 1

Chủ tịch hạ viện Mỹ Nancy Pelosi dự kiến đến Đài Loan tối 2.8. REUTERS

Financial Times cũng dẫn các nguồn tin cho hay bà Pelosi sẽ gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trong ngày 3.8.

Theo The Wall Street Journal, một số người mà bà Pelosi dự định gặp ở Đài Loan đã được thông báo về chuyến thăm của bà, dù không rõ chi tiết. Một người cho biết một số cuộc gặp được lên lịch vào tối 2.8, song hầu hết dự kiến diễn ra trong ngày 3.8, bao gồm việc gặp các quan chức Đài Loan.

"Bà ấy chắc chắn sẽ đến. Biến số duy nhất là liệu bà ấy có nghỉ lại một đêm ở Đài Bắc hay không", nguồn tin nói với WSJ.

Trước đó, cả 3 báo lớn của Đài Loan - The United Daily News, Liberty Times và China Times - dẫn các nguồn tin cho biết bà Pelosi sẽ đến Đài Loan từ Malaysia vào tối 2.8. Bà Pelosi đã bắt đầu chuyến công du châu Á tại Singapore hôm 1.8.

Kế hoạch thăm Đài Loan của bà Pelosi đã gây tranh cãi và đang được theo dõi sát sao. Nếu chuyến thăm diễn ra, bà Pelosi sẽ là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến hòn đảo trong vòng 25 năm, sau chuyến thăm của một chủ tịch hạ viện khác, New Gingrich, vào năm 1997. Chủ tịch hạ viện là người đứng thứ 2 trong danh sách kế vị tổng thống Mỹ.

Cả Mỹ và Đài Loan đến nay đều chưa chính thức xác nhận chuyến thăm. Thông báo ban đầu về lịch trình công du châu Á của bà Pelosi cũng không đề cập đến Đài Loan. Song Trung Quốc, vốn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời, đã mạnh mẽ phản đối chuyến thăm và cảnh báo rằng Bắc Kinh sẽ có những biện pháp cứng rắn để đáp trả.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 1.8 đã gia tăng đe dọa, nói quân đội Trung Quốc "sẽ không ngồi yên" nếu chuyến thăm diễn ra. Vài giờ sau đó, Cục Hải sự Trung Quốc thông báo một loạt hoạt động diễn tập quân sự khác sẽ diễn ra ở Biển Đông từ ngày 2 đến 6.8. Tuần trước, quân đội Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận đạn thật cả ở eo biển Đài Loan và Biển Đông, giữa lúc tin đồn về chuyến thăm lan truyền.

Tại Nhà Trắng hôm 1.8, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói "không có lý do" để Bắc Kinh biến một chuyến thăm có thể diễn ra thành "tiền đề để gia tăng hoạt động quân sự gây hấn". Theo ông, Bắc Kinh dường như đang chuẩn bị cho các hành động tiếp theo, bao gồm tổ chức nhiều cuộc tập trận hơn, bắn tên lửa ra eo biển Đài Loan hoặc gần hòn đảo, cũng như điều thêm máy bay và tàu hải quân đến các khu vực gần Đài Loan hơn nơi họ trước đây chưa đến.

Theo thanhnien.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.