Nga, Triều Tiên chỉ trích chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ
03 Tháng Tám 2022 8:19 CH GMT+7
(Dân trí) - Nga và Triều Tiên đã lên tiếng chỉ trích Washington, sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới thăm đảo Đài Loan.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn thông báo ngày 3/8 của Bộ Ngoại giao nước này cáo buộc Mỹ "can thiệp thiếu thận trọng" vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc liên quan tới chuyến thăm của bà Pelosi tới Đài Loan vào tối 2/8.

Nga, Triều Tiên chỉ trích chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ - 1

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (Ảnh: Reuters).

Máy bay chở Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hạ cánh xuống Đài Bắc trong một chuyến thăm mà bà mô tả là thể hiện cam kết kiên định của Mỹ đối với hòn đảo. Tuy nhiên, Trung Quốc chỉ trích chuyến thăm cấp cao nhất của một quan chức Mỹ trong 25 năm qua tới hòn đảo là "mối đe dọa tới hòa bình và ổn định" ở eo biển Đài Loan.

Triều Tiên cho biết, họ phản đối sự can thiệp từ bên ngoài vào vấn đề Đài Loan và hoàn toàn ủng hộ Trung Quốc. Bình Nhưỡng cho rằng, Bắc Kinh có quyền thực hiện các biện pháp đối phó với sự can thiệp từ bên ngoài vào tình hình nội bộ và làm ảnh hưởng tới toàn vẹn lãnh thổ.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ cần được thống nhất bằng mọi giá, kể cả dùng vũ lực.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 2/8 cho biết, Moscow xem chuyến thăm của bà Pelosi tới Đài Loan là hành động "khiêu khích rõ ràng" và cho thấy chính sách của Mỹ "nhằm kiềm chế Trung Quốc".

Theo Bộ Ngoại giao Nga, tình hình giữa hai bờ eo biển Đài Loan là vấn đề nội bộ của Trung Quốc và Bắc Kinh có quyền thực hiện các biện pháp để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của họ liên quan đến vấn đề Đài Loan.

"Quan điểm của Nga vẫn không thay đổi. Chúng tôi tin rằng chỉ có một Trung Quốc, chính phủ Trung Quốc là chính phủ hợp pháp duy nhất đại diện cho toàn bộ Trung Quốc và Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc", tuyên bố cho biết.

Bộ Ngoại giao Nga cũng kêu gọi Mỹ không thực hiện các hành động gây ảnh hưởng tới sự ổn định của khu vực và an ninh quốc tế.

Trong bài phát biểu đầu tiên sau khi đặt chân tới Đài Loan, bà Pelosi khẳng định chuyến thăm của bà "không mâu thuẫn" với chính sách lâu nay của Mỹ về Đài Loan và mục đích chuyến đi nhằm tôn trọng cam kết vững chắc của Mỹ trong việc hỗ trợ nền dân chủ của Đài Loan.

Trong khi đó, Nhà Trắng nhấn mạnh chuyến thăm của bà Pelosi tuân thủ quy tắc Một Trung Quốc và không phải là hành vi vi phạm chủ quyền.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.