Tổng thống Zelensky nêu kế hoạch 5 điểm cho hòa bình ở Ukraine
Thursday, September 22, 2022 8:17 PM GMT+7
(Dân trí) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện kế hoạch 5 điểm để đảm bảo hòa bình và an ninh cho Kiev.

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 21/9, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã nêu 5 điều kiện tiên quyết cho hòa bình tại Ukraine.

Tổng thống Zelensky nêu kế hoạch 5 điểm cho hòa bình ở Ukraine - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu qua video trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 21/9 (Ảnh: AFP).

Bản kế hoạch 5 điểm của ông Zelensky gồm: 1) Hình phạt cho tội xâm chiếm bao gồm các biện pháp trừng phạt và tước bỏ quyền phủ quyết của Nga; 2) Bảo vệ sinh mạng người dân khi đề cập đến các ngôi mộ tập thể được tìm thấy ở Bucha và Izium; 3) Khôi phục an ninh và toàn vẹn lãnh thổ, cảnh báo những nỗ lực của Nga nhằm tấn công các cơ sở hạt nhân ở Ukraine sẽ ảnh hưởng đến "tất cả mọi người vì chưa ai tìm ra vắc xin chống lại phóng xạ"; 4) Đảm bảo an ninh và an toàn; 5) Quyết tâm của Ukraine tiếp tục phòng vệ trước Nga.

Tổng thống Zelensky cho biết cả thế giới đều muốn hòa bình, ngoại trừ Nga. "Ukraine muốn hòa bình, châu Âu muốn hòa bình, thế giới muốn hòa bình, nhưng chúng ta đã thấy ai là người duy nhất muốn xung đột", ông Zelensky nói.

Tổng thống Zelensky cho biết ông tin rằng các vùng lãnh thổ Ukraine sẽ được giải phóng theo thời gian: "Chúng tôi có thể đưa lá cờ Ukraine trở lại trên khắp lãnh thổ của chúng tôi. Chúng tôi có thể làm điều đó với lực lượng vũ trang của mình, nhưng chúng tôi cần thời gian", nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh.

Ông Zelensky khẳng định Ukraine đã chuẩn bị cho các cuộc đàm phán hòa bình, nhưng phải là "hòa bình thực chất, trung thực, công bằng". Ông cũng kêu gọi thành lập tòa án đặc biệt để trừng phạt Nga.

Đề cập đến khả năng tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình giữa Ukraine và Nga, Tổng thống Zelensky nói: "Đối với cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga, có lẽ bạn đã nghe những tuyên bố khác nhau từ Nga về cuộc đàm phán, như thể họ đã sẵn sàng đàm phán. Họ nói về đàm phán nhưng lại tuyên bố tổng động viên quân đội. Họ nói về đàm phán nhưng lại công bố các cuộc trưng cầu dân ý".

Trước đó, chính quyền các vùng Donetsk, Lugansk ở miền Đông và Kherson, Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine thông báo sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga ngày 23-27/9. Nga là quốc gia đầu tiên công nhận độc lập của Lugansk và Donetsk hồi tháng 2, vài ngày trước khi Moscow thông báo mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Nga cũng giành quyền kiểm soát vùng Kherson và phần lớn Zaporizhzhia từ tháng 3 năm nay.

Giới chức Ukraine cảnh báo các cuộc trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga sẽ không có cơ sở pháp lý và đối mặt với phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế. Tổng thống Zelensky tuyên bố Nga sẽ phải hứng chịu lệnh trừng phạt nặng nề nếu tiến hành sáp nhập các khu vực của Ukraine.

Phó Thủ tướng Ukraine Irina Vereshchuk đầu tháng 9 cảnh báo, Ukraine sẽ bỏ tù tối đa 12 năm và tịch thu tài sản của những người tham gia trưng cầu dân ý. Tổng thống Zelensky hồi tháng 8 tuyên bố, Kiev sẽ không đàm phán nếu Nga tổ chức trưng cầu dân ý tại các khu vực do Moscow kiểm soát ở Ukraine.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev hôm 20/9 khẳng định "các cuộc trưng cầu dân ý ở Donbass có tầm quan trọng to lớn không chỉ trong việc bảo vệ người dân Lugansk và Donetsk mà còn là sự khôi phục công lý lịch sử". Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng cho rằng người dân ở các vùng lãnh thổ ly khai nên tự quyết định số phận của họ.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.