Hungary cảnh báo xung đột Nga - NATO có nguy cơ dẫn tới ngày tận thế
Sunday, September 25, 2022 8:32 PM GMT+7
(Dân trí) - Nhà ngoại giao hàng đầu của Hungary cảnh báo nếu Nga và NATO xung đột quân sự trực tiếp, kịch bản ngày tận thế có nguy cơ xảy ra.

Trả lời hãng tin RIA Novosti, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto kêu gọi cộng đồng quốc tế nên tập trung vào việc ngăn căng thẳng hiện tại giữa Nga và NATO trở nên tồi tệ hơn.

Hungary cảnh báo xung đột Nga - NATO có nguy cơ dẫn tới ngày tận thế - 1

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto (Ảnh: Hungary News).

"Nếu bạn hỏi tôi thì tôi cho rằng nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này là ngăn căng thẳng giữa Nga và NATO thành xung đột quân sự trực tiếp", ông Szijjarto cho biết.

Nhà ngoại giao cấp cao cảnh báo, hậu quả của một cuộc xung đột như vậy là rất thảm khốc. Ông bày tỏ hy vọng sẽ không bao giờ phải trải qua một cuộc chiến dữ dội như Thế chiến II.

"Chúng ta không muốn đặt sự sinh tồn của hành tinh này lên lằn ranh, vì kịch bản xung đột quân sự trực tiếp giữa Nga và NATO sẽ không có hồi kết và mọi người đều hiểu nó có nghĩa là gì", ông cho hay, nhấn mạnh Hungary - quốc gia thành viên NATO - đang làm hết sức có thể để ngăn kịch bản ngày tận thế xảy ra.

Trước đó, ông tuyên bố Hungary sẽ không đẩy nhanh việc thúc đẩy áp lệnh trừng phạt mới lên Nga, đặc biệt là các biện pháp cấm vận ảnh hưởng tới nguồn cung năng lượng.

"Đó chắc chắn là lằn ranh đỏ của chúng tôi. Chúng tôi không muốn ép buộc người dân Hungary - những người không phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến (Nga - Ukraine), phải trả giá vì nó", ông nói.

Ông cũng cảnh báo nền kinh tế châu Âu đang bước vào giai đoạn suy thoái vì tác dụng ngược của các biện pháp trừng phạt Nga vì mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hơn 7 tháng qua.

Bình luận của quan chức Hungary diễn ra trong bối cảnh EU đang đối mặt với tình hình giá khí đốt tăng phi mã, đẩy châu Âu lâm vào cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng dẫn tới lạm phát kỷ lục ở nhiều nước.

Hungary là thành viên EU và NATO nhưng giữ quan điểm tương đối trung lập vì phụ thuộc lớn vào năng lượng Nga. Nước này từ chối gửi vũ khí cho Ukraine và không đồng thuận với các lệnh trừng phạt năng lượng Nga mà EU đề xuất, cho rằng các biện pháp này sẽ gây thiệt hại cho liên minh.

Trong khi đó, dù Nga giảm sản lượng dầu và khí đốt bán ra do các lệnh cấm vận, nhưng giá cả các mặt hàng tăng vọt khiến cho Moscow vẫn thu được doanh thu lớn từ năng lượng.

Hôm 11/9, Chủ tịch Quốc hội Hungary Laszlo Kover cho rằng, EU từ đầu đã không thành công trong việc ngăn cuộc xung đột Nga - Ukraine bùng phát bằng các biện pháp chính trị, dẫn tới kết cục hòa bình không thể được lập lại qua kênh ngoại giao.

Theo ông Kover, EU đã và đang chịu thiệt hại nghiêm trọng về chính trị và kinh tế liên quan tới cách xử lý tình hình khủng hoảng ở Ukraine, và có thể bị xem là bên thất thế trong cuộc xung đột.

"EU đang hành động chống lại các lợi ích kinh tế cơ bản nhất của chính liên minh và có thể bị xem là bên thất thế, dù bất cứ bên nào có liên hệ trực tiếp với cuộc chiến tuyên bố chiến thắng", ông Kover nhận định.

Trong khi đó, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho rằng: "11.000 lệnh trừng phạt đang có hiệu lực đối với Nga nhưng xung đột vẫn tiếp diễn và những nỗ lực nhằm làm suy yếu Moscow đã không thành công".

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.