Tổng thống Ukraine nói cảnh báo hạt nhân của Nga "có thể thành sự thật"
Monday, September 26, 2022 8:17 PM GMT+7
(Dân trí) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tin rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân sau một loạt tuyên bố gây chú ý của Moscow gần đây.

"Hãy nhìn xem, hôm qua có thể đó là một lời nói suông. Nhưng hôm nay, nó có thể trở thành hiện thực", Tổng thống Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn với CBS hôm 25/9.

Tổng thống Ukraine nói cảnh báo hạt nhân của Nga có thể thành sự thật - 1

Binh sĩ đứng gác bên ngoài nhà máy điện hạt nhân ở Ukraine (Ảnh: Reuters).

Tuyên bố của Tổng thống Zelensky được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Moscow sẽ sử dụng "tất cả phương tiện sẵn có" để bảo vệ lãnh thổ Nga.

Tổng thống Putin hôm 21/9 khẳng định ông "không nói suông" khi cảnh báo Nga sẽ cân nhắc việc bảo vệ lãnh thổ bằng "nhiều loại vũ khí hủy diệt khác nhau". Những vùng lãnh thổ này có thể bao gồm Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk, cũng như các vùng Zaporozhye và Kherson, những khu vực đang tiến hành các cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga.

Các nhà lãnh đạo phương Tây cũng đang xem xét cảnh báo của Tổng thống Putin.

"Khi ai đó nói rằng họ không nói suông, chúng ta phải xem xét tuyên bố của họ một cách nghiêm túc", Cao ủy EU về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell cho biết.

Theo Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan, Washington đã nói với Moscow rằng "bất kỳ hành động sử dụng vũ khí hạt nhân nào đều sẽ khiến Nga đối mặt với những hậu quả thảm khốc".

Tổng thống Zelensky cũng nói với CBS rằng Ukraine coi việc Nga kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye là "hành động tống tiền hạt nhân", mặc dù Moscow cáo buộc các lực lượng Ukraine liên tục pháo kích vào cơ sở này trong những tháng gần đây. Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng Ukraine tiếp tục đánh bom nhà máy vào tuần trước với nỗ lực "tạo ra mối đe dọa thảm họa".

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev gần đây tuyên bố, nếu hai vùng ly khai Lugansk và Donetsk ở Donbass, Ukraine sáp nhập vào Nga, Moscow có thể sử dụng vũ lực để tự bảo vệ mình, vì xâm phạm lãnh thổ của Nga sẽ bị coi là hành vi phạm pháp. Ông Medvedev tuyên bố bất kỳ vũ khí nào trong kho của Moscow, bao gồm vũ khí hạt nhân chiến lược, đều có thể được sử dụng để bảo vệ các vùng lãnh thổ sáp nhập vào Nga. 

Học thuyết hạt nhân hiện tại của Nga cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào lãnh thổ hoặc cơ sở hạ tầng của nước này hoặc nếu sự tồn tại của nhà nước Nga bị đe dọa bởi vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí thông thường.

Bất chấp việc Nga điều động thêm 300.000 quân gần đây và khả năng 4 vùng lãnh thổ mới nằm dưới sự bảo vệ hạt nhân của Nga trong tương lai gần, Tổng thống Zelensky khẳng định với CBS rằng Nga hiểu rõ nước này đang "thua" trong cuộc chiến. Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky cũng cho biết chính phủ Ukraine cần thêm hàng tỷ USD, cùng nhiều vũ khí hơn, đồng thời kêu gọi các nước áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt Nga.

"Chúng ta cần tiếp tục gây áp lực lên Nga và không cho phép Nga tiếp tục cuộc chiến", ông Zelensky kêu gọi.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.