Trung Quốc phản ứng việc Mỹ bắn hạ "khí cầu gián điệp"
05 Tháng Hai 2023 9:05 CH GMT+7
(Dân trí) - Trung Quốc phản đối mạnh mẽ việc Mỹ bắn hạ khinh khí cầu của nước này, cho rằng Washington đã phản ứng thái quá và vi phạm nghiêm trọng thông lệ quốc tế.

"Trung Quốc bày tỏ bất bình và phản đối mạnh mẽ việc Mỹ sử dụng vũ lực tấn công thiết bị bay không người lái dân sự. Phía Trung Quốc đã nhiều lần thông báo cho phía Mỹ sau khi xác minh rằng, khinh khí cầu được sử dụng cho mục đích dân sự và bay vào lãnh thổ Mỹ vì lý do bất khả kháng. Đó hoàn toàn là một sự cố", thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm 5/2.

Trung Quốc phản ứng việc Mỹ bắn hạ khí cầu gián điệp - 1

Máy bay xuất hiện gần khinh khí cầu nghi là thiết bị do thám của Trung Quốc tại Mỹ (Ảnh: AP).

"Trung Quốc rõ ràng đã yêu cầu Mỹ xử lý vụ việc một cách bình tĩnh, chuyên nghiệp và kiềm chế. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cũng tuyên bố khinh khí cầu sẽ không gây ra mối đe dọa về quân sự hay cá nhân nào đối với người dưới mặt đất", thông báo cho biết thêm.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ "kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty có liên quan, đồng thời bảo lưu quyền đưa ra phản ứng cần thiết hơn nữa".

Thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố khinh khí cầu nghi là thiết bị do thám của Trung Quốc đã bị bắn hạ.

Theo một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ, nhiều máy bay chiến đấu và máy bay tiếp nhiên liệu đã tham gia vào nhiệm vụ bắn hạ khinh khí cầu, và máy bay chiến đấu F-22 từ căn cứ không quân Langley ở Virginia đã thực hiện bắn vào lúc 14h39 (theo giờ địa phương), sử dụng tên lửa AIM-9X.

Theo các nguồn thạo tin, các mảnh vỡ của khinh khí cầu sẽ được đưa đến phòng thí nghiệm của Cơ quan Điều tra Liên bang (FBI) Mỹ ở Quantico, Virginia để các chuyên gia FBI và cơ quan tình báo phân tích. Một quan chức quốc phòng cấp cao nói rằng, Bộ Quốc phòng Mỹ đã triển khai nỗ lực hợp tác với FBI và các cơ quan phản gián để hỗ trợ "phân loại và đánh giá thiết bị này".

Giới chức Mỹ xác nhận khinh khí cầu bị bắn rơi cách bờ biển Mỹ khoảng 6 hải lý, trên vùng nước tương đối nông, do vậy có khả năng khôi phục các bộ phận chính của thiết bị do thám này trong những ngày tới.

Trước đó, Lầu Năm Góc cho biết một vật thể nghi là khinh khí cầu do thám của Trung Quốc đi vào không phận ở miền bắc nước Mỹ và được cho là di chuyển qua các địa điểm nhạy cảm ở Mỹ. Hôm 3/2, khinh khí cầu được phát hiện ở không phận Missouri và di chuyển về phía Bờ Đông.

Giới chức Mỹ đánh giá đây là vụ việc nghiêm trọng. Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, việc khí cầu Trung Quốc xuất hiện ở không phận Mỹ là "hành động vi phạm chủ quyền cũng như luật pháp quốc tế, và không thể chấp nhận được". Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cũng cáo buộc khinh khí cầu được Trung Quốc sử dụng "trong nỗ lực giám sát các địa điểm chiến lược ở lục địa Mỹ".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định đó chỉ là khinh khí cầu dân sự sử dụng cho mục đích nghiên cứu, chủ yếu là nghiên cứu khí tượng. Phía Trung Quốc cho biết do ảnh hưởng của gió tây và khả năng điều khiển hạn chế, khinh khí cầu đã đi chệch hướng dự kiến ban đầu.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.